สารพัดประโยชน์ดีๆ จากน้ำนมแม่

สารพัดประโยชน์ดีๆ จากน้ำนมแม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าน้ำนมแม่เป็นนมที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับทารก เพราะมีสารอาหารต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับทารกอยู่อย่างครบถ้วน  จึงเป็นนมที่สามารถช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการเติบโตที่ดี และมากกว่าน้ำนมในชนิดอื่น โดยสามารถแยกประโยชน์ต่างๆ จากน้ำนมแม่ได้ดังนี้

Mom1
สารพัดประโยชน์ดีๆ จากน้ำนมแม่

1. ในช่วง 2-3 วันแรก หลังจากที่คลอดลูกน้อย น้ำนมของคุณแม่จะมีสีเหลืองข้น หรือที่เรียกกว่าหัวน้ำนม น้ำนมในช่วงนี้จะเป็นน้ำนมที่สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดีสำหรับทารก ถือเป็นวัคซีนแรกที่ทารกควรได้รับ นอกจากนี้น้ำนมในช่วงแรกของคุณแม่ยังช่วยป้องกันการติดเชื้อในลำไส้สำหรับลูกน้อยได้อีกด้วย

2. ในน้ำนมแม่อุดมไปด้วยโปรตีน และโปรตีนในน้ำนมแม่จะมีกรดอะมิโนที่เป็นคนละชนิดกับกรดอะนิโนในน้ำนมวัว สามารถย่อยได้ง่าย และเมื่อทารกดื่มเข้าไปแล้วร่างกายจะสามารถนำไปใช้งานได้ในทันที

3. แลคโตสที่มีอยู่ในน้ำนมแม่ช่วยทำให้ลำไส้ของทารกสามารถดูซึมธาตุเหล็กและแคลเซียมได้เป็นอย่างดี

4. ในน้ำนมแม่มีไขมันต่างๆ ที่มีประโยชน์สำหรับทารกในการใช้เพื่อให้ร่างกายเจริญเติบโตและพัฒนาส่วนต่างๆ ของร่างกายอยู่อย่างครบถ้วน

Mom3
สารพัดประโยชน์ดีๆ จากน้ำนมแม่

5. น้ำนมแม่ยังมีส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้ทารกสามารถสร้างเซลล์สมองได้อย่างสมบูรณ์เต็มที่ได้ดีกว่าน้ำนมประเภทอื่น จึงจัดได้ว่าน้ำนมแม่มีประโยชน์สูงสุดสำหรับทารกแรกเกิด

6. ในน้ำนมแม่มีเกลือแร่และโซเดียม น้อยกว่าในน้ำนมชนิดอื่น จึงช่วยให้ไตของทารกไม่ต้องทำงานหนักในการขับเกลือแร่หรือโซเดียมเพื่อสร้างสภาวะสมดุลให้กับร่างกาย

7. มีผลการค้นคว้าวิจัยระบุว่าทารกที่ได้รับน้ำนมแม่จะมีพัฒนาการทางด้านการรับรู้ตอบสนองต่อสิ่งรอบข้างและพัฒนาทางด้านการเจริญเติบโตได้ดีกว่าทารกที่ได้รับน้ำนมประเภทอื่น

8. การที่ทารกได้ดื่มน้ำนมจากอกแม่ยังเป็นการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีสำหรับแม่ลูกได้อีกด้วย ยังมีส่วนช่วยทำให้ลูกน้อยรู้สึกอบอุ่นเป็นการช่วยสร้างพื้นฐานความมั่นคงในจิตใจและอารมณ์ให้แก่ทารกได้เป็นอย่างดี

Mom2
สารพัดประโยชน์ดีๆ จากน้ำนมแม่

9. น้ำนมแม่มีความปลอดภัย สะอาด ปราศจากเชื้อโรค และในน้ำนมแม่ยังมีสารต่างๆ ที่สามารถช่วยฆ่าเชื้อโรคได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

10. น้ำนมแม่เป็นน้ำนมที่ย่อยง่ายทำให้ลูกน้อยขับถ่ายสะดวก ไม่ทำให้เกิดอาการท้องอืด และไม่ทำให้ลูกน้อยมีอาการท้องผูกอีกด้วย

น้ำนมแม่มีประโยชน์มากมายหลายอย่างสำหรับลูกน้อย ดังนั้นคุณแม่ควรหันมาให้ลูกน้อยแรกเกิดได้รับน้ำนมจะคุณแม่โดยตรงกันดีกว่าที่จะดูดนมจากนมประเภทอื่น เพื่อการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์แข็งแรงของลูกรัก

น้ำนมแม่เป็นน้ำนมที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับทารกแรกเกิด เพราะมีสารอาหารต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ครบถ้วนสมบูรณ์มากกว่านมชนิดอื่น นอกจากนี้ทารกที่ได้รับน้ำนมจากอกแม่ยังเป็นการช่วยสร้างความสัมพันธ์และสายใยอันดีระหว่างแม่และลูกได้อีกด้วย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook