ปวดหลังจากเก้าอี้ทำงาน

ปวดหลังจากเก้าอี้ทำงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณรู้หรือไม่ว่าการนั่งเก้าอี้ที่คุณต้องนั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะทำงานทั้งวันโดยไม่ได้คำนึงถึงส่วนเว้าส่วนโค้งของพนักพิงเก้าอี้กับสรีระของตัวเองจะบังคับให้กระดูกสันหลังอยู่ในท่าที่ผิดธรรมชาติได้ วันนี้เรามีคำแนะนำในการนั่งเก้าอี้ที่ถูกต้องมาฝากกันค่ะ

ปวดหลังจากเก้าอี้ทำงาน
ปวดหลังจากเก้าอี้ทำงาน

เก้าอี้ที่ทำให้คุณรู้สึกปวดหลังได้มากที่สุดคือเก้าอี้พนักพิงสูงที่เห็นกันอยู่ทั่วๆ ไป ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเก้าอี้สำหรับผู้บริหาร เนื่องจากความสูงของพนักพิงจะกดทับกระดูกสันหลังให้อยู่ในท่าค่อมหรืองอทั้งวันจึงทำให้เกิดอาการบวมของเนื้อเยื่ออ่อนบริเวณหลังได้ ดังนั้นคุณลองสำรวจเก้าอี้ที่นั่งทั้งวันดูว่าเหมาะสมหรือไม่ ถ้าเก้าอี้ที่นั่งเป็นเก้าอี้ตัวใหญ่ที่มีพนักสูงเลยศีรษะ ให้เปลี่ยนเลยค่ะ อาการปวดหลังจะหายไปเองหากคุณใช้เก้าอี้ที่เหมาะสำหรับการนั่งทำงานของคุณ

ปวดหลังจากเก้าอี้ทำงาน
ปวดหลังจากเก้าอี้ทำงาน

คุณควรเลือกเก้าอี้ทำงานแบบพยุงตรงช่วงแผ่นหลังได้พอดี คล้ายกับเก้าอี้ของพนักงานพิมพ์ดีด แต่ควรเป็นเก้าอี้ที่มีพนักเท้าแขนด้วย ซึ่งเป็นเก้าอี้สำนักงานที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาด การเลือกเก้าอี้ที่ดีคุณต้องลองนั่งดูว่าสปริงของพนักหลังแข็งไปหรือไม่ เก้าอี้ที่พิงแล้วยวบไปข้างหลังจะไม่พยุงหลังของเราได้ดีก็ไม่ควรใช้ นอกจากนี้เก้าอี้สำหรับนั่งทำงานควรมีล้อเลื่อน เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนตัว แต่ถ้าหากหาเก้าอี้ที่ถูกใจไม่ได้ละก็ วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดก็คือต้องหาหมอนพิงซึ่งเป็นหมอนพิงทางกายภาพบำบัด มีรอบเว้นตรงกลาง สองข้างคล้ายมีปีกน้อยๆ มาผูกติดกับเก้าอี้ไว้ก็จะช่วยได้มากค่ะ

ปวดหลังจากเก้าอี้ทำงาน
ปวดหลังจากเก้าอี้ทำงาน

สำหรับเก้าอี้ในรถยนต์ ที่คุณต้องนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ ซึ่งในปัจจุบันขณะที่เราขับรถไปทำงานนั้นต้องเจอกับปัญหารถติดเป็นหลายๆ ชั่วโมง การนั่งอยู่ในท่าเดียวทั้งเช้าและเย็นอาจเป็นสาเหตุของอาการปวดหลังได้ ดังนั้นการเลื่อนเบาะให้สูงต่ำ เลื่อนหน้าถอยออกให้อยู่ในท่าสบายพอดีจึงเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้นก่อนซื้อรถอาจจะต้องลองนั่งดูก่อนว่าพอดีกับสรีระของตัวเองหรือเปล่า ทีนี้ถ้าหากคุณมีรถอยู่แล้วควรเริ่มด้วยการสำรวจเบาะนั่งในรถยนต์ดังนี้ พนักของเบาะควรพยุงหลังได้พอเหมาะและรับกับรูปโค้งของแผ่นหลังพอดี ถ้านั่งแล้วสามารถเอามือสอดเข้าไปข้างหลังได้แสดงว่าพนักพิงไม่เหมาะกับคุณแล้วละค่ะ ถ้านั่งนานๆ ก็จะปวดหลังได้ ควรหาหมอนพิงนิ่มๆ ใบเล็กหรือใหญ่ก็ได้เท่ากับที่สอดช่องว่างตรงนั้นได้พอดีแล้วนั่งสบาย หรืออาจจะซื้อหมอนพิงทางกายภาพมาใช้ก็ได้ค่ะ ต่อไปให้คุณดูความสูงของเบาะ ความสูงของเบาะที่พอดี คือ เบาะที่นั่งแล้วเข่าไม่ลอยจากพื้น นั่นคือ เบาะควรพยุงขาไปจนถึงข้อพับถ้ามีปัญหาปวดหลังอยู่แล้วควรพิจารณาใช้รถเกียร์อัตโนมัติเพื่อผ่อนแรงในการใช้กล้ามเนื้อขาและหลังในการเหยียบครัช โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลารถติด

อย่างไรก็ตามคุณควรเลือกเบาะนั่งหรือเก้าอี้ให้เหมาะสมกับสรีระของตัวเองที่สุด เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาอาการปวดหลังที่อาจเกิดขึ้นตามมาได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook