เคล็ดลับช่วยป้องกันหน้าท้องลายสำหรับคุณแม่

เคล็ดลับช่วยป้องกันหน้าท้องลายสำหรับคุณแม่

เคล็ดลับช่วยป้องกันหน้าท้องลายสำหรับคุณแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงตั้งครรภ์หน้าท้องของคุณแม่จะมีการขยายตัว โดยเฉพาะในช่วงสามเดือนแรก ถ้าคุณแม่ไม่ป้องกันกันเอาไว้ก่อนจะทำให้เกิดปัญหาผิวบริเวณหน้าท้อง รวมไปถึงช่วงสะโพกและต้นขาเกิดการแตกลาย และถ้าเกิดการแตกลายขึ้นมาแล้วการรักษาจะค่อนข้างยาก และมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการป้องกันกันเอาไว้ก่อน ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาหน้าท้องลาย คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถปฏิบัติตัวได้ตามเคล็ดลับดังต่อไปนี้ค่ะ

Mom1
เคล็ดลับช่วยป้องกันหน้าท้องลายสำหรับคุณแม่

1. ทาโลชั่นอยู่เสมอ
เมื่อคุณแม่เริ่มรู้ตัวแล้วว่ากำลังตั้งครรภ์ หรือคุณหมอตรวจพบการตั้งครรภ์แล้ว คุณแม่ควรเริ่มการป้องกันกันไว้ได้เลย โดยให้คุณแม่ทาโลชั่นพวกครีมบำรุงผิว เช่น น้ำมันมะกอก หรือเบบี้โลชั่น ที่บริเวณหน้าท้อง สะโพก ต้นขา ทุกครั้งหลังอาบน้ำ หรือในระหว่างวันที่รู้สึกมีอาการคัน จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว ลดปัญหาการแห้งตรึง และยังช่วยทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นดียิ่งขึ้น แต่ควรทาครีมอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงในช่วงหลังคลอด เพราะในช่วงเวลานั้นผิวหนังจะมีการหดตัวกลับจึงจะมีโอกาสทำให้เกิดผิวแตกลายได้เช่นกัน

2. เลี่ยงการอาบน้ำอุ่น
ในระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น โดยเฉพาะน้ำที่อุ่นจัดๆ เพราะจะยิ่งทำให้ผิวของคุณแม่แห้งมากยิ่งขึ้น ซึ่งการมีผิวที่แห้งมากจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดผิวแตกลาย ดังนั้นในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ควรอาบน้ำที่มีอุณหภูมิปกติ

Mom2
เคล็ดลับช่วยป้องกันหน้าท้องลายสำหรับคุณแม่

3. หลีกเลี่ยงการเกา
ถ้าเกิดอาการคันให้ทาโลชั่น หรือถ้าทนไม่ไหวจริงๆ ให้เพียงแค่ใช้มือลูปเบาๆ เพราะการเกาก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวแตกลายได้เช่นกัน

4. ท่านอนที่เหมาะสม
ท่านอนที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่ในช่วงที่การตั้งครรภ์ระยะหลังก็คือการนอนตะแคง และควรมีหมอนลองรับหน้าท้องกันด้วย เพราะการนอนหงายอาจทำให้คุณแม่มีอาการปวดหลังเกิดขึ้นได้ ส่วนการนอนตะแคงเฉยๆ โดยไม่มีหมอนรองรับหน้าท้องนั้นจะทำให้เกิดการดึงรั้ง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดผิวหนังแตกลายขึ้นได้

Mom3
เคล็ดลับช่วยป้องกันหน้าท้องลายสำหรับคุณแม่

5. ทานอาหารช่วยบำรุงผิว
รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณ เช่น มะเขือเทศ ส้ม แครอท เป็นต้น รวมทั้งคุณแม่ควรดื่มน้ำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เพราะน้ำก็มีส่วนช่วยทำให้ผิวเกิดความชุ่มชื่น และยืดหยุ่นได้ดี ซึ่งจะมีส่วนช่วยลดปัญหาการเกิดผิวแตกลายได้เช่นกัน

เคล็ดลับต่างๆ เหล่านี้จะช่วยป้องกันปัญหาการเกิดหน้าท้องลายให้สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างได้ผล แต่ที่สำคัญคุณแม่ควรเริ่มปกป้องผิวกันตั้งแต่ช่วงแรกของการตั้งครรภ์ เพราะถ้าปล่อยไว้นานการป้องกันอาจจะไม่ได้ผลดีอย่างที่ต้องการ

คุณแม่ตั้งครรภ์ถ้าไม่ทำการปกป้องผิวไว้ตั้งแต่ในช่วงแรก มักเกิดปัญหาหน้าท้องแตกลาย รวมทั้งช่วงสะโพกและต้นขา ดังนั้นถ้าต้องการป้องกันปัญหาผิวแตกลายคุณแม่ควรปกป้องผิวตั้งแต่เริ่มต้น เช่น การทาโลชั่น การอาบน้ำในอุณหภูมิปกติ การเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงผิว เป็นต้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook