เคล็ดลับดีๆ ช่วยแก้เครียดในที่ทำงาน

เคล็ดลับดีๆ ช่วยแก้เครียดในที่ทำงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาทำงานบางครั้งคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะรู้สึกเครียดขึ้นมากันบ้าง แต่เมื่อรู้สึกเครียดกันขึ้นมาเราควรหาวิธีที่สามารถช่วยคลายเครียดกันก่อนที่จะลงมือทำงานกันต่อไป เพราะถ้าทำงานต่อทั้งๆ ที่ยังรู้สึกเครียดอยู่นั้น บางครั้งงานที่ทำออกมาอาจจะมีคุณภาพที่ไม่ดีพอ หรือบางครั้งอาจจะเกิดข้อผิดพลาดต่างๆ ขึ้นได้ง่ายๆ สำหรับใครที่มีความรู้สึกเครียดเกิดขึ้นในระหว่างทำงานลองมาดูเคล็ดลับดีๆ ที่สามารถช่วยให้คุณแก้อาการเครียดให้ดีขึ้นได้อย่างได้ผลกันดีกว่าค่ะ

work1
เคล็ดลับดีๆ ช่วยแก้เครียดในที่ทำงาน

1. หามุมสงบ เวลารู้สึกเครียดลองลุกขึ้นจากโต๊ะทำงาน แล้วออกไปเดินหามุมสงบสักพัก อย่างเช่น อาจจะเป็นการเดินเล่นภายในสวนรอบอาคาร หรือมองออกไปริมระเบียงดูธรรมชาติด้านนอก วิธีนี้จะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายและยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตาได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เมื่อรู้สึกผ่อนคลายส่วนต่างๆ ของร่างกาย ความเครียดก็จะทุเลาลงด้วยเช่นกัน

2. จิบกาแฟ หลายคนคงใช้วิธีนี้ เพราะจริงๆ แล้วเป็นวิธีที่ได้ผลดีที่เดียว เหมือนเป็นการพักเบรกให้กับร่างกายและสมอง แต่ไม่ควรนั่งจิบกาแฟไปด้วยทำงานไปด้วยในช่วงเวลาที่รู้สึกเครียดกันนะคะ แต่ควรลุกออกไปนั่งจิบกาแฟในบริเวณอื่น อาจจะเป็นห้องอาหาร หรือห้องพักที่มีไว้ให้พนักงานนั่งพักได้

work2
เคล็ดลับดีๆ ช่วยแก้เครียดในที่ทำงาน

3. ลุกไปคุยกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อให้สมองได้ผ่อนคลาย หาอะไรเบาๆ คุยกัน หรืออะไรที่สนุกและช่วยทำให้มีอารมณ์ขัน วิธีนี้จะช่วยคุณคลายเครียดลงได้อย่างมาก แต่ต้องดูกันด้วยนะคะ ควรเลือกคุยกับเพื่อนร่วมงานที่เขาไม่ยุ่งจากงานกันด้วย เพราะถ้าเพื่อนกำลังยุ่งแล้วคุณเข้าไปคุยอาจจะเป็นการทำลายสมาธิในการทำงานของเขาได้ และเพื่อนอาจจะพูดไม่ดีกลับมา แทนที่เราจะหายเครียดอาจจะยิ่งทำให้เราเครียดยิ่งขึ้นไปกว่าเดิมได้

4. สูดดมกลิ่นหอม เช่น น้ำหอม หรือกลิ่นหอมของดอกไม้ มีผลการค้นคว้าวิจัยระบุว่า การสูดดมกลิ่นหอมจะมีส่วนช่วยให้สมองของเรารู้สึกผ่อนคลาย และสามารถช่วยคลายเครียดได้เป็นอย่างดี

work3
เคล็ดลับดีๆ ช่วยแก้เครียดในที่ทำงาน

5. นั่งหลับตา การนั่งหลับตาสักพักแล้วจินตนาการถึงเรื่องที่ทำให้สบายใจหรือรู้สึกสนุก ก็เป็นวิธีที่สามารถช่วยผ่อนคลายได้ดีอีกวิธีหนึ่ง การนั่งหลับตายังเป็นการพักผ่อนสมองช่วยให้ผ่อนคลายจึงสามารถคลายเครียดได้เป็นอย่างดี แต่แค่หลับตาสักพักนะคะ อย่าหลับกันไปเลยเพราะอาจจะเสียงานเอาได้ง่ายๆ

ใครรู้สึกเครียดในระหว่างทำงานลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้กันดูนะคะ รับรองได้เลยว่าในช่วงเวลานั้นคุณจะรู้สึกผ่อนคลายและสามารถช่วยให้ความเครียดลดน้อยลงไปได้

ในระหว่างทำงานถ้าเกิดรู้สึกเครียดกันขึ้นมาเราควรหาวิธีคลายเครียดก่อนที่จะลงมือทำงานกันต่อไป เพื่อเป็นการป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างทำงาน อย่างเช่น การจิบกาแฟ การหลับตาเพื่อพักผ่อนสมอง ก็เป็นวิธีที่สามารถช่วยคลายเครียดอย่างได้ผลเช่นกัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook