อาหารต้องห้ามสำหรับหญิงตั้งครรภ์

อาหารต้องห้ามสำหรับหญิงตั้งครรภ์

อาหารต้องห้ามสำหรับหญิงตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การตั้งครรภ์ในผู้หญิงเป็นเรื่องของความซับซ้อนและมีความจำเป็นที่จะต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้นกว่าเดิมจากที่เคยเป็นอยู่ นั่นก็เพราะทุกอย่างที่เรารับประทานเข้าไปในร่างกาย ก็จะถูกส่งตัวไปยังลูกน้อยด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นหากเรารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็จะทำให้ลูกน้อยมีการเจริญเติบโตที่ดี สมบูรณ์แข็งแรง ส่งผลให้เกิดการพัฒนาการที่เป็นไปตามวัยอย่างเต็มที่ ดังนั้นนอกจากคุณแม่ทั้งหลายจะเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ก็ยังมีอาหารบางชนิดที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อป้องกันความผิดปกติและความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งได้แก่

Mom1
อาหารต้องห้ามสำหรับหญิงตั้งครรภ์

1.ไข่ลวก
เนื่องจากในไข่ที่มีความสุกๆ ดิบๆ จะมีส่วนของเชื้อโรคที่ยังมีชีวิตสะสมอยู่ โดยเฉพาะเชื้อซาลโมเนลลา เสี่ยงทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ เกิดการอาเจียน ปวดท้องและท้องเสียอย่างรุนแรงได้ ดังนั้นทางที่ดีควรปรุงไข่ให้สุกทั้งส่วนของไข่แดงและไข่ขาว รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำสลัดที่มีส่วนผสมของไข่ดิบ นอกจากน้ำสลัดบรรจุขวดที่ผ่านการฆ่าเชื้อมาแล้วก็จะไม่ส่งผลอันตราย

2.เนื้อปลาบางประเภท
แม้ว่าเนื้อปลาเป็นแหล่งโปรตีน และเต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างมากมายต่อร่างกาย แต่ในปลาบางชนิดพบการปนเปื้อนของสารปรอทในปริมาณสูง หากรับประทานเข้าไป จะส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์โดยเฉพาะส่วนของระบบประสาท ดังนั้นปลาที่ควรหลีกเลี่ยงก็คือ ปลาทู และหูฉลาม ส่วนปลาทูน่าที่บรรจุกระป๋องก็ไม่ควรรับประทานมาก เนื่องจากมีสารพิษสะสมอยู่บ้าง รวมไปถึงปริมาณโซเดียมที่สูง นอกจากปลาอื่นๆ ที่ไม่ใช่ปลาทะเล ก็สามารถรับประทานได้อย่างปกติ

Mom2
อาหารต้องห้ามสำหรับหญิงตั้งครรภ์

3.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าแอลกอฮอล์จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อเด็กในครรภ์ ส่งผลให้เด็กเกิดพิการ หรือไม่สมบูรณ์แข็งแรงตามมาตรฐานเมื่อคลอดออกมา แถมยังมีผลเสียในการส่งผลกระทบต่อการดูดซึมสารอาหารของผู้เป็นแม่ ทำให้เด็กในครรภ์ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการอีกด้วย

4.ชีสบางประเภท
ชีสที่ควรหลีกเลี่ยงจะเป็นชีสประเภท Camembert หรือBrie ซึ่งมีส่วนประกอบของเชื้อแบคทีเรียบางชนิดที่ส่งผลกระทบต่อเด็กในครรภ์ได้ง่าย ส่วนชีสที่ปลอดภัยและสามารถทดแทนกันได้ควรจะเป็น Cheddar หรือ cottage cheese เป็นต้น

Mom3
อาหารต้องห้ามสำหรับหญิงตั้งครรภ์

5.ถั่วลิสง
ในผู้หญิงที่ตั้งครรภ์บางรายอาจจะมีประวัติเคยเกิดภูมิแพ้ หรือคนในครอบครัวญาติพี่น้องมีประวัติแพ้สารในถั่ว ดังนั้นหากมีลักษณะดังกล่าวนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานถั่วลิสงในช่วงตั้งครรภ์ไปเสีย

นอกจากการหลีกเลี่ยงอาหารบางชนิดเหล่านี้แล้ว อย่าลืมว่ารอบๆ ตัวเรายังมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่จะทำให้เด็กทารกเติบโตไม่ดีพอ โดยเฉพาะสภาพจิตใจ มลภาวะ และเคมีต่างๆ ซึ่งคนเป็นแม่จำเป็นที่จะต้องดูแลตัวเองให้ดี ใส่ใจกับทุกสิ่งรอบๆ ตัวอย่างละเอียดอ่อน เพื่อให้ทารกน้อยได้เติบโต ลืมตาขึ้นมาดูโลกได้อย่างสมบูรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook