ความแตกต่างระหว่างมนุษย์เงินเดือนกับเจ้าของกิจการ

ความแตกต่างระหว่างมนุษย์เงินเดือนกับเจ้าของกิจการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือนก็ดีหรือเจ้าของกิจการก็ดี แต่ละสายอาชีพก็จะเป็นอาชีพที่มีความแตกต่างกันออกไป ในด้านต่างๆ แต่ลองมาดูความแตกต่างของมนุษย์เงินเดือนกับเจ้าของกิจการกันดูดีกว่า แล้วลองดูว่าคุณชอบแบบไหนมากกว่ากัน และแบบไหนเหมาะกับคุณมากกว่า ถ้าดูแล้ว คิดว่าตัวเองชอบแบบไหนก็ควรเลือกทำแบบนั้นจะได้มีความสุขกับการทำงาน

work1ความแตกต่างระหว่างมนุษย์เงินเดือนกับเจ้าของกิจการ
ความแตกต่างระหว่างมนุษย์เงินเดือนกับเจ้าของกิจการ 

มนุษย์เงินเดือน
1. มีรายได้แต่นอนทุกเดือน
พูดได้ว่าพอถึงสิ้นเดือนในวันที่ทำการตกลงกันไว้กับที่ทำงาน โดยแต่ละที่จะไม่เหมือนกัน แต่รับรองได้ว่าเมื่อถึงวันนั้นคุณจะได้รับเงินเดือน โดยบางครั้งระหว่างเดือนอาจจะใช้เงินไปจนเกือบหมดเมื่อใกล้ถึงสิ้นเดือน แต่ก็สบายใจได้เลยว่าพอถึงสิ้นเดือนคุณก็จะมีเงินใช้เหมือนเดิม ถ้าไม่ลาออกจากงานไปซะก่อน

2. มีวันหยุดงานที่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นวันเสาร์อาทิตย์ วันหยุดพิเศษต่างๆ ประจำปี หรือแม้แต่วันลาพักผ่อน ลาป่วย ลากิจ

3. แข่งขันกันอยู่ตลอดเวลา การทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน ก็ต้องมีการแข่งขันในเรื่องของการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผลงาน การขึ้นตำแหน่ง ต้องมีความขยัน ผลงานที่ออกมาต้องดีและมีประสิทธิภาพ

4. ทำงานเต็มที่ ต้องทำงานอย่างเต็มที่หรือต้องทำงานหนัก บางครั้งงานเร่งมากอยู่ดึกแค่ไหนก็ต้องทำงานให้เสร็จตามคำสั่งของเจ้านาย

5. ลาออกหาที่ใหม่ได้เสมอ ถ้ารู้สึกเบื่อ สามารถหางานที่ใหม่ที่ดีกว่า เงินเดือนเยอะกว่าได้ โดยไม่ต้องห่วงเลยก็ได้ว่าบริษัทที่เราลาออกมาจะเป็นยังไง

work2ความแตกต่างระหว่างมนุษย์เงินเดือนกับเจ้าของกิจการ
ความแตกต่างระหว่างมนุษย์เงินเดือนกับเจ้าของกิจการ

เจ้าของกิจการ
1. ได้ทำในสิ่งที่ต้องการ เป็นงานที่รัก และอยากทำ จะรู้สึกเป็นสุขเมื่อได้ทำงาน และจะอยากทำงานอย่างเต็มที่ เพราะเป็นงานของตัวเอง

2. มีอิสระในการทำงาน สามารถจัดสรรตารางเวลาได้เอง แต่ก็ต้องเข้มงวดกับตัวเองกันด้วย ไม่เช่นนั้นแล้วกิจการอาจจะไปไม่รอดก็เป็นได้ หรือจะพูดได้ว่าคนที่จะเป็นเจ้าของกิจการต้องมีความรับผิดชอบ

3. ต้องมีต้นทุน เพื่อเริ่มกิจการ ถ้าไม่มีเงินทุนอาจจะเริ่มทำธุรกิจลำบากพอสมควร หรืออาจจะเริ่มต้นธุรกิจกันไม่ได้เลย

4. ไม่มีวันหยุดที่แน่นอน เพราะต้องทำงานกันตลอดเวลา ถ้าหยุดอาจหมายถึงงานชะงักหรือผลกำไรในวันนั้นอาจขาดหายไป นอกจากถึงวันที่งานอยู่ตัวหรือลงตัวแล้วอาจจะหาผู้อื่นมาทำแทนแล้วเราคุมงานอยู่เบื้องหลัง แบบนี้อาจจะช่วยทำให้สามารถหยุดพักผ่อนบ้างอย่างสบายใจ

5. ไม่มีรายได้ประจำ รายได้จะขึ้นอยู่กับผลงานที่ทำ ดังนั้นรายได้ในแต่ละเดือนจึงไม่เท่ากัน หรือพูดได้ว่าไม่มีรายได้ที่แน่นอน

work3ความแตกต่างระหว่างมนุษย์เงินเดือนกับเจ้าของกิจการ
ความแตกต่างระหว่างมนุษย์เงินเดือนกับเจ้าของกิจการ

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อหลายคนไม่น้อยเลยนะคะ สำหรับใครที่อยากเป็นเจ้าของกิจการ เจ้าของธุรกิจหรือทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน จากนี้ก็คงได้รายละเอียดน่ารู้จากความต่างสองอย่างนี้กลับไปขบคิดในเรื่องงานกันได้อย่างดีแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook