เมื่อลูกพูดช้าคุณแม่ควรจะทำอย่างไร

เมื่อลูกพูดช้าคุณแม่ควรจะทำอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่หลายคนอาจจะรู้สึกกังวลใจเมื่อถึงวัยหนึ่งแล้วลูกน้อยก็ยังไม่ยอมเริ่มพูดซะที เพราะการพูดยังช่วยเพิ่มพัฒนาการต่างๆ ของเด็กได้อีกด้วย ทำให้คุณแม่ทราบถึงความคิด ความรู้สึกต่างๆ ของเจ้าตัวเล็ก ดังนั้นเมื่อวัยที่ต้องพูดแล้วเจ้าตัวเล็กยังไม่ยอมพูด จึงทำให้คุณพ่อคุณแม่เป็นกังวลเป็นอย่างมาก จริงๆ แล้วการที่เจ้าตัวเล็กจะพูดไวหรือไม่นั้นการเลี้ยงดูก็ถือว่ามีส่วนสำคัญ หรือในบางครั้งอาจจะเกิดจากการบกพร่องทางการได้ยิน หรือมีปัญหาทางสมอง ทำให้เจ้าตัวเล็กไม่ยอมพูดออกมา

mom & kids1เมื่อลูกพูดช้าคุณแม่ควรจะทำอย่างไร
เมื่อลูกพูดช้าคุณแม่ควรจะทำอย่างไร

ถ้าเป็นกรณีนี้คุณพ่อคุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอจะดีที่สุด อีกสาเหตุก็คือในเวลาเลี้ยงดูคุณพ่อคุณแม่ไม่ค่อยได้พูดคุยกับเขาบ่อยๆ ขาดการกระตุ้นให้เจ้าตัวเล็กอยากพูด และที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่สมัยนี้มักจะปล่อยให้ลูกน้อยนอนดูทีวีเพียงลำพัง ทำให้เด็กไม่มีพัฒนาการในการพูดที่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นแล้วคุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจในการพูดคุยกับเขา พยายามชวนเขาคุยแม้เขาจะพูดได้เพียงเสียงอ้อแอ้ก็ตาม และเวลาพูดคุณพ่อคุณแม่ควรพูดด้วยน้ำเสียงปกติ คำพูดชัดเจน และไม่ควรพูดดังหรือเบาจนเกินไป

momเมื่อลูกพูดช้าคุณแม่ควรจะทำอย่างไร
เมื่อลูกพูดช้าคุณแม่ควรจะทำอย่างไร

การเลี้ยงดูถือเป็นสิ่งสำคัญ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรปล่อยให้เจ้าตัวเล็กต้องอยู่คนเดียวเป็นประจำ ควรหยอกเล่นหรือชวนเขาฟังเสียงต่างๆ รอบตัว หรือพยายามพูดชื่อต่างๆ ที่เขาหยิบจับ เพื่อให้เขารู้สึกสนใจและอยากออกเสียงตามคุณพ่อคุณแม่บ้าง ถ้ามีการกระตุ้นพูดคุยกับลูกอยู่เสมอๆ เด็กจะมีพัฒนาในการพูดดีขึ้นใน 2-3 เดือน สิ่งที่สำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้ก็คือ หลายคนอาจคิดว่าเปิดทีวีให้ลูกฟังอยู่เป็นประจำลูกหน้าจะได้ยินและพูดตาม แต่ความจริงๆ แล้วเด็กเล็กๆ จะเรียนคำพูดจากการฟังเป็นคำๆ ที่ชัดเจน และเลียนแบบปากของผู้ใหญ่ในการพูด

mom & kidsเมื่อลูกพูดช้าคุณแม่ควรจะทำอย่างไร
เมื่อลูกพูดช้าคุณแม่ควรจะทำอย่างไร

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจในการพูดคุยกับเจ้าตัวเล็กให้มากขึ้น เด็กแต่ละคนจะมีพัฒนาการในการพูดได้ไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะเริ่มพูดตั้งแต่ 7-8 เดือน บางคนอาจจะประมาณ 1 - 2 ขวบ แต่ถ้าถึง 3 ขวบแล้วลูกก็ยังไม่ยอมพูดแบบนี้ถือว่าเด็กมีพัฒนาการช้า แต่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรปล่อยไว้จนถึง 3 ขวบ จะเริ่มแก้ไขยาก ถ้าสัก 2 ขวบ ลูกยังไม่ยอมพูด คุณพ่อคุณแม่ควรพาเจ้าตัวเล็กไปพบคุณหมอ เพื่อให้คุณหมอช่วยวินิจฉัยปัญหาที่เกิดขึ้นและแนะนำวิธีต่างๆ ใส่ใจกันสักนิดเพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook