วิธีการเลือกใช้แปรงสีฟันเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี

วิธีการเลือกใช้แปรงสีฟันเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีฟันที่สะอาดแข็งแรงและมีช่องปากที่มีสุขภาพดีถือเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจกันเป็นพิเศษ และไม่ควรมองข้าม เพราะสุขภาพของช่องปากและฟันมีผลต่อการใช้ชีวิตในประจำวันของเราเป็นอย่างมาก เราต้องใช้ฟันในการขบเคี้ยวอาหารในแต่ละวันกันไปอีกนาน และถ้าเรามีสุขภาพช่องปากที่ไม่ดีเท่าที่ควรอาจมีปัญหาในการสื่อสาร เพราะในบางครั้งอาจเกิดมีกลิ่นปากเกิดขึ้นได้ ทำให้คุณติดต่อสื่อสารกับผู้คนได้ไม่ดีเท่าที่ควรและอาจจะทำให้ขาดความมั่นใจเวลาต้องเข้าสังคมหรือพูดคุยกันผู้อื่นไปได้เลย

otherวิธีการเลือกใช้แปรงสีฟันเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี
วิธีการเลือกใช้แปรงสีฟันเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี

ดังนั้นเราจึงควรหันมาดูแลรักษาและใส่ใจกันเป็นพิเศษ ถึงคุณจะแปรงฟันเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว แต่วิธีการแปรงฟันและการเลือกใช้แปรงสีฟันก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจเช่นเดียวกัน เพราะแปรงสีฟันจัดเป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างมาก สำหรับการดูแลรักษาความสะอาดให้กับฟันและช่องปาก

other
วิธีการเลือกใช้แปรงสีฟันเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี

เมื่อสุขภาพช่องปากและฟันของเราเป็นสิ่งที่ต้องดูแลใส่ใจขนาดนี้ เพราะฉะนั้น เรามาดูวิธีการเลือกใช้แปรงสีฟันให้ถูกต้องเพื่อสุขภาพฟันและช่องปากที่ดีกันดีกว่า โดยสิ่งสำคัญอันดับแรกเลยก็คือเราควรเปลี่ยนแปรงสีฟันให้ได้อย่างน้อยในทุกๆ 3 เดือน และไม่ควรเลือกใช้แปรงที่มีขนแปรงแข็งจนเกินไป เพราะในขณะที่เราแปรงฟันถ้าขนแปรงแข็งเกินไปอาจมีผลทำให้เหงือกเกิดเป็นแผลขึ้นภายในช่องปากได้ และถ้าเหงือกเกิดเป็นแผลขึ้นมาแล้วนั้น อาจจะมีผลทำให้เชื้อแบคทีเรียเข้าสู่กระแสเลือดได้โดยง่าย อีกอย่างหนึ่งที่ห้ามทำกันอย่างเด็ดขาดก็คืออย่าใช้แปรงสีฟันร่วมกับผู้อื่น

other1วิธีการเลือกใช้แปรงสีฟันเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี
วิธีการเลือกใช้แปรงสีฟันเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี

ควรใช้เป็นของส่วนตัว เพราะถ้าคนที่ใช้ร่วมกับเราเกิดมีปัญหาเชื้อโรคหรือเชื้อแบคทีเรียเกิดขึ้นในช่องปาก เชื้อเหล่านั้นก็อาจจะติดมาถึงเราได้ด้วย และถ้าไม่มั่นใจว่าทุกวันนี้เราแปรงฟันถูกวิธีหรือเปล่า ก็ควรขอคำแนะนำวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้องจากทันตแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านช่องปากและฟัน จะเป็นผู้ที่สามารถให้คำแนะนำได้ดีที่สุด และถ้าคุณเก็บแปรงสีฟันไว้ในห้องน้ำ ควรใส่ปลอกเก็บไว้ให้เรียบร้อยไม่ควรวางแปรงสีฟันทิ้งไว้เฉยๆ เป็นการช่วยป้องกันเชื้อโรคต่างๆ อีกทางหนึ่ง และควรใช้น้ำร้อนทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคให้แปรงสีฟันบ้างเป็นครั้งคราว น้ำร้อนยังช่วยทำให้ขนของแปรงสีฟันที่แข็งอ่อนนุ่มลงได้อีกด้วย ใส่ใจกันสักนิดเพียงเท่านี้คุณก็จะมีสุขภาพฟันและช่องปากที่ดีกันแล้ว

อย่าปล่อยให้สุขภาพช่องปากและฟันของเราผิดปกติ เพราะมันอาจเป็นสาเหตุของการทำให้เราสุขภาพแย่ มาพร้อมการเกิดโรคในอนาคตได้เช่นกัน เมื่อสุขภาพแข็งแรงดีทุกส่วน ฟันก็ต้องแข็งแรงไปด้วย และความสะอาดของช่องปากก็ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้น อย่าลืมดูแลใส่ใจกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook