มารู้จักชาอู่หลงกันเถอะ

มารู้จักชาอู่หลงกันเถอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาอู่หลงถือได้ว่าเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมกันอย่างกว้างขวางมาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งจะมีจุดเด่นตรงที่มีกลิ่นหอมละมุนชุ่มคอ มีรสชาติเข้มกว่าชาเขียวแต่ฝาดน้อยกว่าชาดำ ชาอู่หลงในประเทศไทยนั้นนิยมผลิตจากชากลุ่มพันธุ์จีน วันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับประโยชน์ของชาอู่หลงกันค่ะ

มารู้จักชาอู่หลงกันเถอะ
มารู้จักชาอู่หลงกันเถอะ

1. ป้องกันโรคมะเร็ง เนื่องจากชาอู่หลงมีสารสำคัญที่เป็นประโยชน์กับร่างกายมากมาย ได้แก่ วิตามินซี วิตามินอี ฟลาโวนอยด์ โพลิฟอนอล คาเทชิน ซาโปนิน แมกนิเซีย ซีลีเนียม และมีสารตัวหนึ่งที่สามารถป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ Epigallocatechin Gallate (EGCG) สารตัวนี้มีฤทธิ์ในการยับยั้งมะเร็งมากกว่า วิตามิน ซี ถึง 2 เท่าและสามารถยับยั้งการสร้างสารไนโตรซามีน ซึ่งเป็นสารก่อนมะเร็งรุนแรง นอกจากนี้ตามรายงานของกองการป้องกันโรค และโภชนาการในกรมการแพทย์ของประเทศจีน พบว่า ชาอู่หลงสามารถยับยั้งสาร MNNG ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดมะเร็งในกระเพาะอาหารและลำไส้ได้ อีกทั้งยังมีต่อต้านสาร DEAN ที่ทำให้เกิดมะเร็งในปอดได้อีกด้วยค่ะ

2. ช่วยลดคลอเรสเตอรอล เนื่องจากสาร โพลิฟอนอล คาเทชิน ที่มีอยู่ในใบชานั้น สามารถลดปริมาณไขมันในเส้นเลือด และลดระดับคลอเรสเตอรอลได้ โดยสารเหล่านี้เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะเข้าไปทำให้ไขมันแตกตัว อีกทั้งยังช่วยระงับการเพิ่มขึ้นของปริมาณไขมัน และคลอเรสเตอรอลอย่างได้ผลอีกด้วย คุณสามารถสังเกตได้ง่ายๆ เมื่อเรารับประทานอาหารคาวแล้วดื่มชาอู่หลงตามเข้าไป จะไห้ความรู้สึกว่าความมันหรือความเลื่อนของอาหารหายไป

3. ป้องกันโรคหัวใจ เนื่องจากใบชามีสารทีโอโบรมีน ที่ช่วยเพิ่มการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ โดยสามารถลดปริมาณไขมันที่ไปเกาะตามผนังของเส้นเลือดที่ทำหน้าที่สูบฉีดเลือดสู้หัวใจได้ และทำให้เส้นเลือดฝอยมีความยืดหยุ่น ไม่เปราะ หรือแตกหักง่าย ลดความหนืดและชะลอการจับตัวของเลือด เป็นการเพิ่มความคล่องตัวให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

4. กระตุ้นความสดชื่น ชาอู่หลงเป็นเครื่องดื่มที่มีกลิ่นหอม ช่วยแก้กระหาย ดับร้อน ช่วยย่อยอาหาร ที่สำคัญช่วยกระตุ้นให้ระบบประสาททำงานดีขึ้น ทำให้เกิดความสดชื่น แจ่มใส และร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ในชาอู่หลงยังมีสารฟลูโอไรด์จากธรรมชาติ ที่ช่วยให้ฟันแข็งแรงมากขึ้น ลดกลิ่นปาก และฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากได้ อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคบางชนิด ช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยสมานแผล และต่อต้านโรคบิด โรคอหิวาต์ ปอดบวม ฝี และหนอง

จากที่กล่าวมานี้คงทำให้คุณรู้จักกับชาอู่หลงและทราบถึงประโยชน์กันบ้างแล้ว ก็อย่าลืมหามาทานกันบ้างนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีที่คุณจะได้รับจากการดื่มชาอู่หลงกันค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook