เมื่อลูกน้อยชอบขว้างสิ่งของ คุณแม่แก้อย่างไรดี

เมื่อลูกน้อยชอบขว้างสิ่งของ คุณแม่แก้อย่างไรดี

เมื่อลูกน้อยชอบขว้างสิ่งของ คุณแม่แก้อย่างไรดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่หลายท่านอาจจะเคยเจอปัญหาลูกน้อยจอมแสบชอบเล่นขว้างปาข้าวของบ่อยๆ เป็นแน่ แต่อย่ากังวลใจไปค่ะ เนื่องจากเป็นพัฒนาการตามวัยของลูก สมองกำลังสั่งงานให้เขาใช้นิ้วมือควบคุมการหยิบจับสิ่งของต่างๆ ยิ่งเขาขยันขว้าง ขยำทึ้งของเล่นมากเท่าไหร่ กล้ามเนื้อมือของลูกจะยิ่งได้พัฒนาและแข็งแรงมากขึ้น อีกอย่างหนึ่งคือ เขากำลังเรียนรู้และทดลองเรื่องเหตุและผล ถ้าลองทิ้งของที่อยู่ในมือให้ตกลงพื้นแล้วจะเกิดอะไรขึ้น? สิ่งที่ได้ก็คือความสนุก พอของในมือลอยละลิ่วและหล่นตุ้บอยู่บนพื้นแม่ก็เก็บให้ หล่นตุ้บแม่ก็เก็บ หล่นตุ้บแม่ก็เก็บ คุณลูกสนุกค่ะแม้ว่าคุณแม่จะเริ่มรู้สึกหงุดหงิดแล้วก็ตาม ต่อจากนี้เรามาทำเรื่องน่าหงุดหงิดนี้ให้กลายเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์มากขึ้นและแก้ปัญหาไม่ให้คุณแม่หงุดหงิดกันดีมั้ยคะ ว่าแล้วก็มาดูคำแนะนำกันเลย

mom1
ไอเดียเริดสำหรับว่าที่บ่าวสาว แม้งบน้อยก็จัดงานแต่งให้สวยได้

มาเล่นเก็บของกันเถอะ
ถ้าชอบขว้างชอบปาของนักก็ดัดแปลงเป็นเกมซะเลย วิธีการเล่นง่ายนิดเดียวค่ะ แค่รอให้เตาะแตะขว้างของลงบนพื้นไปเรื่อยๆ จนเขาหยุด จากนั้นให้คุณแม่เปิดเพลงโปรดของเขาแล้วชักชวนกันลงมาเก็บของที่เกลื่อนกลาดบนพื้น แข่งกับคุณลูก ดูสิคุณแม่หรือคุณลูกใครจะเก็บได้มากกว่ากัน

mom2
ไอเดียเริดสำหรับว่าที่บ่าวสาว แม้งบน้อยก็จัดงานแต่งให้สวยได้

จับนั่งกับพื้นซะ
ส่วนใหญ่การทดลองนี้มักเกิดขึ้น เมื่อเจ้าแสบนั่งบนเก้าอี้หรืออยู่ที่สูง ถ้าคุณเหนื่อยกับความสนุกของลูกแล้ว วิธีแก้ก็เพียง เปลี่ยนให้เขาลงมานั่งกับพื้นบ้าง พอขว้างแล้วมันไม่ร่วงลงพื้นอย่างที่คิดเขาก็หยุดเล่นไปเองล่ะค่ะ คุณคงได้หายเหนื่อยไปพักใหญ่ แต่อีกไม่นานเขาก็จะเปลี่ยนมาขว้างแนวนอนบ้าง ทีนี้ก็เตรียมเล่นเกมใหม่กันนะจ๊ะ แต่ระวังค่ะว่าของที่เขาปาอาจจะเด้งใส่หน้าแทน

mom3
ไอเดียเริดสำหรับว่าที่บ่าวสาว แม้งบน้อยก็จัดงานแต่งให้สวยได้

ไม่เอาไม่ขว้างอาหารนะ
ถ้าของที่ลูกชอบปาลงพื้นเป็นอาหารที่อยู่ในจานล่ะ งานนี้ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าเก็บอาหารเลยค่ะ เพราะการขว้างอาหารของคุณลูกเป็นการบอกว่า “หนูอิ่มแล้วนะ หนูจะเล่นแล้ว” คุณแม่รีบเก็บจานอาหารเลยทันที แล้วทำหน้าจริงจังสื่อสารกับลูกว่า อาหารไม่ใช่ของเล่นนะ แต่ไม่ใช่การดุด่าเขาจนเกินไป รู้หรือไม่ว่าถ้าคุณยิ่งแสดงออกว่าไม่พอใจหรือโกรธลูกมากเท่าใด สำหรับลูกวัยเตาะแตะ การบ่น ดุ ว่า จะกลายเป็นแรงผลักให้ลูกอยากแสดงพฤติกรรมนี้บ่อยขึ้น ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ เมื่อคุณแม่เข้าใจพฤติกรรมการขว้างของลูกน้อยแล้วว่าเป็นการพัฒนาตามวัยของเขาที่เริ่มอยากเรียนรู้ เป็นวัยที่กำลังซุกซน คุณแม่ยิ่งต้องอดทนเพื่อให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีขึ้นให้ได้

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่เพิ่งมีลูกคนแรกก็อาจจะเบื่อและหงุดหงิดกับพฤติกรรมการเล่นปาของเล่นหรือข้าวของต่างๆ ไม่น้อยจริงไหม แต่หากคุณแม่เข้าใจเขาว่านั่นคือการเล่นอย่างอารมณ์ดีและพัฒนาทักษะความสามารถและกล้ามเนื้อร่างกายให้แข็งแรงไปพร้อมกัน แบบนี้ก็ไม่ควรหงุดหงิดดุว่าเขาแต่ยิ่งต้องเล่นเป็นเพื่อนเขาอย่างสนุกสนานด้วยรอยยิ้มยิ่งขึ้นแล้วล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook