วิธีดูแลสุขภาพให้แข็งแรงก่อนวัยทอง

วิธีดูแลสุขภาพให้แข็งแรงก่อนวัยทอง

วิธีดูแลสุขภาพให้แข็งแรงก่อนวัยทอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงวัยทองหลายคนมักจะมีอาการต่างๆ เกิดขึ้น เช่นการมีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่ายๆ รู้สึกร่างกายร้อนๆ หนาวๆ มีอาการวูบวาบ นอนไม่ค่อยหลับ ดังนั้นแล้วก่อนที่จะถึงช่วงวัยทองหรือช่วงอายุประมาณ 45-50 ปี นั้น เราควรดูแลสุขภาพร่างกายของเราให้สมบูรณ์แข็งแรง เพื่อหลีกเลี่ยงอาการต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยมีวิธีการปฏิบัติตัวต่างๆ ดังนี้

health3
วิธีดูแลสุขภาพให้แข็งแรงก่อนวัยทอง

ทานอาหารที่มีประโยชน์
เพื่อให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอก่อนถึงช่วงวัยทองเราควรทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ธัญพืชไม่ขัดสีต่างๆ โดยเฉพาะข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ เพราะจะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์และยังช่วยป้องกันอาการของโรคเหน็บชา รวมไปถึงอาการของโรคอัลไซเมอร์ที่มักเริ่มเกิดในช่วงวัยทอง นอกจากนี้แล้ว ควรบริโภคอาหารประเภทเนื้อปลาที่มีสารอาหารอย่างโอเมก้า 3 ที่จะพบได้ในปลาทูน่า ปลาแซลมอน โอเมก้า 3 มีส่วนช่วยบำรุงสมอง ป้องกันการอุดตันของเส้นเลือด ช่วยลดคอเลสตรอรอลในเส้นเลือด และช่วยทำให้หลอดเลือดไหลเวียนดี นอกจากอาหารต่างๆ ดังที่กล่าวมา เราควรทานอาหารให้ครบหลักโภชนาการ 5 หมู่กันด้วย เพื่อร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง

health2
วิธีดูแลสุขภาพให้แข็งแรงก่อนวัยทอง

ดื่มนมเพื่อเพิ่มโปรตีนและแคลเซียม
นมมีประโยชน์ในการช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตได้ดี และช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอต่างๆ โดยเฉพาะในคุณผู้หญิงควรดื่มนมถั่วเหลืองเป็นประจำ จะช่วยป้องกันการเกิดอาการวัยทองในช่วงอายุดังกล่าวได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับคุณผู้ชายควรดื่มนมวัว หรือนมแปรรูปจากธัญพืชต่างๆ เป็นประจำก็จะสามารถช่วยป้องกันการเกิดอาการวัยทองในคุณผู้ชายได้เช่นกัน

health1
วิธีดูแลสุขภาพให้แข็งแรงก่อนวัยทอง

ออกกำลังกายเป็นประจำ
ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยให้ได้สัปดาห์ละ 3 วัน เพราะการออกกำลังกายจะเป็นการช่วยเผาพลาญไขมันส่วนเกินได้เป็นอย่างดี เพราะเมื่อเราอายุมากขึ้นแล้วระบบเผาพลาญภายในร่างกายจะเริ่มเสื่อมถอยลง ทำให้เกิดโรคอ้วนหรือมีไขมันสะสมในร่างกายมากเกินไป การออกกำลังกายจึงเป็นวิธีที่ดีในการช่วยเผาพลาญพลังงานต่างๆ ลดการสะสมของไขมัน และยังช่วยให้สุขภาพแข็งแรง อารมณ์แจ่มใส จึงสามารถช่วยลดอารมณ์แปรปรวนต่างๆ ในช่วงวัยทองได้เป็นอย่างดี และยังช่วยทำให้นอนหลับได้ง่ายและหลับสบายอีกด้วย

ทั้งหมดนี้คือวิธีการดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากอาการวัยทอง แต่ควรปฏิบัติกันตั้งแต่ที่เรายังไม่เข้าสู่ช่วงวัยทองจะได้ผลดีกว่าเมื่อมีอาการเกิดขึ้นแล้ว หรือขณะกำลังอยู่ในช่วงวัยทอง ดังนั้นสำหรับใครที่ไม่อยากเกิดอาการวัยทองควรเริ่มลงมือปฏิบัติตัวตามคำแนะนำที่กล่าวมา ก็รับรองได้เลยว่าคุณจะมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง และห่างไกลจากอาการวัยทอง

วัยทองคือวัยที่มีช่วงอายุระหว่าง 45-50 ปี และสำหรับอาการวัยทองจะมีอาการเช่น มีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย มีอาการวูบวาบ ร้อนๆ หนาวๆ นอนไม่ค่อยหลับ แต่ถ้าไม่อยากให้เกิดอาการวัยทอง ควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรงตั้งแต่ก่อนจะเข้าสู่ช่วงวัยทอง เช่น การทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook