ข้อปฏิบัติสำหรับพนักงานใหม่

ข้อปฏิบัติสำหรับพนักงานใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันทุกคนมุ่งหวังในเรื่องการศึกษาเล่าเรียน เมื่อจบออกมาสิ่งต่อไปที่มุ่งหวังก็คือการหางานทำและจะต้องทำงานในสถานที่ทำงานที่ดีและมั่นคง ซึ่งเป็นความใฝ่ฝันของคนหลายๆ คนในสังคมยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ทำงานเล็กๆ หรือสถานที่ทำงานใหญ่ รวมจนถึงหน่วยงานภาครัฐ หรือเอกชน เราทุกคนเมื่อได้เข้าไปทำงานแล้วสิ่งแรกที่คุณจะต้องทำมีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

ข้อปฏิบัติสำหรับพนักงานใหม่
ข้อปฏิบัติสำหรับพนักงานใหม่

1. เรียนรู้งานที่จะทำ เราควรต้องรีบเรียนรู้งานว่าต้องปฏิบัติหน้าที่ความรับผิดชอบอะไรบ้าง เพราะหน่วยงานบางหน่วยงานเค้าจะมีการแจก Job description ให้แก่พนักงานใหม่ ซึ่งข้อมูลตรงนี้จะช่วยได้มากสำหรับพนักงานใหม่ แต่ถ้ามีงานนอกเหนือที่เราจะต้องไตร่ถามกับหน้างานละกันค่ะว่าต้องแบบไหน อย่างไร เพื่อให้การทำงานเป็นไปได้ง่ายและปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และเมื่อทราบหน้าที่การทำงานแล้ว ก็ควรทำความเข้าใจให้ดีอย่างละเอียดถี่ถ้วน แล้วจดบันทึกเอาไว้เพื่อป้องกันการลืม

2. รู้แนวทางในการทำงาน ซึ่งจะคล้ายๆ กับเรื่องการแต่งกาย เพราะบางสถานที่ทำงานต้องการให้ทำงานอย่างรวดเร็วสั่งปุ๊บได้ปั๊บ หรือบางที่อาจจะค่อยๆ ไปอย่างช้าๆ บางที่อาจจะต้องมีพิธีรีตองบ้าง อาจจะต้องมีการส่งจดหมายก่อนมีการร่างตามแบบฟอร์มก่อนทุกครั้ง แต่บางที่ก็อาจจะให้ความเป็นกันเอง ถ้ารู้แบบนี้แล้วเราเป็นพนักงานใหม่ เราต้องปรับตัวเข้ากับงานให้ได้โดยเร็วนะคะ

3. สร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน การทำงานจะต้องมีการประสานงานกับผู้อื่นไม่ว่าจะในแผนกหรือนอกแผนกหรือบางครั้งอาจจะต้องประสานงานกับหน่วยงานอื่น เพราะฉะนั้นเราจึงต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดี เพื่อให้งานมีความสะดวกราบรื่นขึ้นเรื่อยๆ ในที่ทำงานเราควรหมั่นสร้างอย่างสม่ำเสมอได้เลยนะคะด้วยหลักง่ายๆ โดยการยิ้มแย้มแจ่มใส มีน้ำใจไมตรีในบางโอกาส มีมิตรจิตรกับเพื่อร่วมงาน รู้จักการพูดคุยสร้างความสนิทสนม สิ่งเราเหล่านี้จะทำให้ตัวเราและผู้ร่วมงานของเรามีความรู้สึกที่ดี และอยากทำงานด้วย จึงมีผลให้การทำงานเป็นไปอย่างมีความสุข

4. จดบันทึกการทำงานของตัวเอง เพื่อเป็นข้อมูลว่า ตัวคุณได้ทำอะไร หรือมีผลงานอะไรบ้าง เพราะงานแต่ละชิ้นอาจจะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี หรืองานบางชิ้นอาจจะมีข้อมผิดพลาดต้องแก้ไข หรือความก้าวหน้าในการทำงานฝีมือของตัวเองเพิ่มขึ้นอย่างไรบ้าง และสามารถเป็นข้อมูลย้อนกลับมาเพื่อตรวจดูงานกทำการของตนเองว่าเป็นอย่างไร และเพื่อเป็นการตรวจเช็ค การแสดงผลงานของท่านให้หัวหน้าได้เห็นอย่างชัดเจนว่าดีหรือไม่ดี

5. ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ควรทำงานทุกอย่างเต็มความสามารถไม่ควรดองงาน หรือทำเพื่อให้ผ่านไปวันๆ และควรเปิดใจกว้างยินดียอมรับคำแนะนำหรือตำหนิจากหัวหน้างานหรือเพื่อนร่วมงาน เพื่อการพัฒนาการทำงานของตนเองต่อไปเพื่อให้งานนั้นประสบความสำเร็จ

เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับคำแนะนำหรือเคล็ดลับสำหรับพนักงานใหม่ที่เราแนะนำกันในวันนี้ คงเป็นแนวทางให้คุณได้นำไปปฏิบัติกันบ้างนะคะ เพื่อให้คุณมีความสุขและสนุกกับการทำงานในสถานที่แรกของชีวิตค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook