7 สัญญาณเตือนภัยเรื่องสุขภาพ

7 สัญญาณเตือนภัยเรื่องสุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณรู้ตัวบ้างไหมว่าบ่อยครั้งที่ร่างกายแสดงอาการผิดปกติออกมาให้เราเห็น เพื่อเป็นการเตือนภัยถึงระบบภายในของตัวคุณเอง อย่างไรก็ตามสิ่งนี้กลับกลายเป็นเรื่องที่หลายคนมองข้าม และทำให้อาการทั้งหลายแย่ลงกว่าเดิม เรามาดูกันดีกว่าว่า 7 สัญญาณเตือนภัยสุขภาพของเรานั้นมีอะไรบ้าง

7 สัญญาณเตือนภัยเรื่องสุขภาพ
7 สัญญาณเตือนภัยเรื่องสุขภาพ

1. ริมฝีปากแห้งจนแตก เมื่อริมฝีปากแห้งแตก เรามักจะคิดว่าเป็นเพราะสภาพอากาศ อันที่จริงแล้วอาการดังกล่าวนั้นเป็นการเตือนว่าร่างกายของคุณกำลังขาดวิตามินบี 12 อย่างแรงค่ะ และการขาดวิตามินชนิดนี้อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่นๆ ได้อีกด้วย เช่น ภาวะโลหิตจาง ฉะนั้นเมื่อทราบดังนี้แล้วควรแก้ไขโดยด่วนด้วยการรับประทานอาหาร วิตามินเสริม หรือปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางแก้ปัญหาด่วนเลยค่ะ

2. ปัญหาผิวพรรณ อย่างเช่น สิว ผดผื่น และอื่นๆ ที่ทำให้ผิวไม่เนียนเรียบ โดยทั่วไปอาจเป็นเพราะคุณดูแลผิวไม่ดีพอ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง อย่างไรก็ตามปัญหาเหล่านี้แท้จริงแล้วอาจเป็นสัญญาณที่ช่วยเตือนว่า คุณอาจกำลังแพ้สารอะไรบางอย่างอยู่ก็ได้ รวมถึงการใช้งานร่างกายหนักมากเกินไปด้วย

7 สัญญาณเตือนภัยเรื่องสุขภาพ
7 สัญญาณเตือนภัยเรื่องสุขภาพ

3. เป็นไข้หวัดบ่อยๆ ถ้าหากว่าใครมีอาการไข้หวัดอยู่เป็นประจำ นั่นหมายความว่าร่างกายของคุณอาจมีภูมิคุ้มกันต่ำ หรืออาจมีปัญหากับระบบต่างๆ ภายในร่างกายไม่สมดุล ซึ่งคุณควรบริโภควิตามินซีไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ดังนั้นหากไม่แน่ใจควรพบแพทย์เพื่อตรวจเลือดหาสาเหตุที่แท้จริง เพราะบางครั้งไข้หวัดอาจไม่ใช่เพียงไข้หวัดธรรมดาอย่างที่คุณคิดก็เป็นได้

4. เตี้ยลง คุณรู้หรือไม่ว่ายิ่งเรามีอายุมากขึ้น ส่วนสูงของเรายิ่งมีโอกาสลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากปัญหาของกระดูก โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคกระดูกพรุน ทางที่ดีควรตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี และอย่าลืมทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการรักษาความแข็งแรงของกระดูกไปด้วย

7 สัญญาณเตือนภัยเรื่องสุขภาพ
7 สัญญาณเตือนภัยเรื่องสุขภาพ

5. ปัสสาวะเป็นสีเหลือง การใส่ใจกับสีของปัสสาวะนับว่าเป็นอีกหนึ่งวิธี ที่คุณสามารถตรวจสอบสุขภาพของตัวเองได้ทุกวัน ถ้าหากคุณคิดว่าดื่มน้ำเพียงพอแล้ว แต่ปัสสาวะยังคงมีสีเหลืองเข้มอยู่ นี่อาจเป็นสัญญาณบอกว่าไตของคุณกำลังมีปัญหาแล้วละค่ะ ขั้นต้นควรลองดื่มน้ำให้มากขึ้น และถ้าหากยังคงมีอาการดังกล่าวอยู่ ควรรีบปรึกษาแพทย์โดยด่วนค่ะ

6. นอนไม่เป็นเวลา ถ้าคุณพบว่าเวลานอนของคุณนั้นไม่เป็นเวลา นอนไม่หลับ หรือนอนหลับไม่สนิท สาเหตุนั้นมาจากการที่ร่างกาย หรือจิตใจของคุณทำงานหนัก รวมถึงภาวะความเครียดด้วย ซึ่งโดยปกติแล้วเวลาเรานอนหลับพักผ่อน ร่างกายจะลดระดับคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้ร่างกายปรับตัวในภาวะเครียด ดังนั้นถ้าหากคุณเครียดเกินไป ฮอร์โมนดังกล่าวจะคงอยู่ในระดับคงที่กระทั่งทำให้นอนไม่หลับนั่นเอง และเมื่อร่างกายของเราพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ทำให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมาได้ในที่สุด

7 สัญญาณเตือนภัยเรื่องสุขภาพ
7 สัญญาณเตือนภัยเรื่องสุขภาพ

7. นอนเท่าไหร่ไม่เคยพอ หลายๆ คนอาจจะนอนหลับพักผ่อนยิ่งกว่าเพียงพอ แต่กลับมีอาการเหนื่อยล้าเซื่องซึมอยู่ตลอดเวลา เป็นไปได้ว่าต่อมไทรอยด์ของคุณอาจทำงานผิดปกติ ทำให้พลังงานของคุณหมดลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุทำให้ร่างกายต้องทำงานหนักมากเป็นพิเศษเพื่อปกป้องคุณจากมลภาวะ หรือกิจกรรมที่คุณต้องทำในแต่ละวันอีกด้วย ดังนั้นอย่าได้มองข้ามอาการเล็กๆ น้อยๆ เช่นนี้เป็นอันขาด

สุดท้ายนี้ เราขอเตือนให้คนทำงานทุกคนให้ดูแลสุขภาพกันบ้าง และคอยสังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกายเมื่อมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นก่อนที่จะสายเกินแก่ในการดูและเรื่องสุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook