วิธีร่วมงานกับคนอื่นอย่างมีความสุข

วิธีร่วมงานกับคนอื่นอย่างมีความสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อให้การทำงานภายในองค์กรมีบรรยากาศของการทำงานที่เรียบง่ายและเปี่ยมไปด้วยความสงบสุข อย่างน้อยที่สุดควรหาสักวันที่จะมาเริ่มต้นกับการใช้ชีวิตการทำงานตามแนวทางของการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นและการทำงานเป็นทีมอย่างเป็นสุข วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ เป็นวิธีร่วมงานกับคนอื่นอย่างมีความสุขมาฝากกันค่ะ

วิธีร่วมงานกับคนอื่นอย่างมีความสุข
วิธีร่วมงานกับคนอื่นอย่างมีความสุข

1. ภาษากาย ถือเป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการยิ้ม การพยักหน้า ภาษากายเหล่านี้จะช่วยสร้างมิตรภาพและความปรารถนาดีให้เกิดขึ้นภายในสำนักงานได้ ภาษากายจุดเริ่มต้นของมิตรภาพที่ง่ายๆ ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับน้ำเสียงหรือคำพูดที่ต้องเรียบเรียงก่อนเปล่งออกมา สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้พบเห็นน้อมรับเจตนาความปรารถนาดีของผู้ให้ง่ายขึ้น และแน่นอนที่สุด พวกเขาจะรู้สึกซาบซึ้งใจว่าคุณกำลังให้ความสำคัญ สนใจ และยอมรับพวกเขาอย่างจริงใจ แล้วเป็นการกระตุ้นอีโก้ของฝ่ายตรงข้ามนั่นเองค่ะ

2. คำพูดง่ายๆ การกล่าวทักทายคนอื่นนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งของการอยู่ร่วมกัน ซึ่งแสดงถึงความจริงใจของเราที่มีให้อีกฝ่าย ก่อนพูดต้องจ้องตาของอีกฝ่าย เผยรอยยิ้มเล็กน้อยบนใบหน้า เพียงเท่านี้ เช้าวันใหม่ของคุณก็จะสดใส

3. สร้างมิตรภาพด้วยกำลังใจและการชื่นชม การทำงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายนั้น ไม่ว่าใครก็ต้องก็ต้องการคำชื่นชมยกย่องในความพยายามจากคนรอบข้าง ขอแนะนำว่า หากวันใดวันหนึ่งคุณต้องวิจารณ์การทำงานของเพื่อนร่วมงาน คุณควรแสดงคำวิจารณ์เหล่านั้นอย่างสร้างสรรค์ โดยการวิจารณ์ชิ้นงานแต่ไม่วิจารณ์ผู้สร้างสรรค์ผลงาน ชี้แจงในส่วนของงานว่าต้องการส่วนประกอบใดเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มคุณค่าให้มากขึ้น ซึ่งบทวิจารณ์ที่ดีเหล่านี้ จะทำให้ผู้รับคำวิจารณ์พึงพอใจและตั้งใจปรับปรุงแก้ไขชิ้นงานของพวกเขาอย่างเต็มใจ

4. ยอมรับความผิดพลาดของตนเอง การรับผิดชอบต่อการทำงานที่มีข้อผิดพลาดจึงไม่ใช่เรื่องน่าอาย บิล เกตต์ ยังเคยยอมรับกับพนักงานไมโครซอฟท์ว่า เขาประเมินสถานการณ์ของไมโครซอฟท์ผิดพลาด และการรับผิดชอบต่อความผิดพลาดนั้นก็ไม่ใช่การเปิดเผยจุดอ่อนหรือข้อด้อยของตนเองแต่อย่างใด ในทางกลับกัน การรับผิดกลับหมายถึงการแสดงความรับผิดชอบ เปิดโลกทัศน์ และเป็นโอกาสให้ตัวเองสำหรับการเรียนรู้ที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

5. สละประโยชน์ส่วนตน พนักงานบางคนยึดติดกับคำว่า “ฉัน ของฉัน ของเธอ” จนเกินไป จึงทำให้สภาพแวดล้อมในการทำงานเต็มไปด้วยความกดดันและขาดมิตรภาพ “นี่งานฉัน นั่นงานเธอ” ดังนั้น จึงควรคิดถึงความเป็นส่วนรวมให้มากๆ

6. มนุษย์มีความประเสริฐ ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นนั้น ต้องเชื่อมั่นว่าทุกคนมีความสามารถและจะทำงานได้สำเร็จถูกต้องตั้งแต่แรก ไม่คิดแคลงใจ จับผิด หรือคิดใส่ร้ายป้ายสีซึ่งกันและกัน ความซื่อสัตย์จริงใจต่อกัน สามารถสร้างปาฏิหาริย์ให้กับทุกคน ทุกสังคม และทุกที่ได้เสมอ

เพียงแค่นี้ก็ทำให้คุณทั้งหลายอยู่ร่วมกับคนอื่นๆได้อย่างมีความสุขแล้วละค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook