วิธีสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง

วิธีสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าคนเราทุกคนล้วนมีโอกาสที่จะเกิดอารมณ์เศร้าหมอง หดหู่ ด้วยกันทั้งนั้น และยิ่งถ้าเรารู้สึกไม่ดี หรือเก็บความรู้สึกเหล่านี้เอาไว้กับตัวเองมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งส่งผลเสียกับตัวเองมากเท่านั้นความจริงเรามีวิธีที่จะสามารถแก้ไขในเรื่องนี้ได้ ลองทำตามคำแนะนำต่อไปนี้ซิคะ จะสามารถช่วยสร้างกำลังใจให้กับตัวคุณเองได้ และยังช่วยให้คุณคิดอะไรในทางบวก และเพิ่มความสุขในชีวิตให้มากขึ้นอีกด้วย

วิธีสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง
วิธีสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง

1. มองเห็นคุณค่าในตัวเอง และสามารถแยกรายการสิ่งที่คุณคิดว่ายอดเยี่ยมที่สุดในชีวิตของคุณ ออกมาสัก 3 -5 หัวข้อ พิจารณาดูแต่ละเรื่อง ว่าสิ่งไหนที่ทำแล้ว จะส่งผลดีๆ ให้กับชีวิต ได้ทำสิ่งที่ชอบและเกิดผลดีไปพร้อมๆ กัน จะช่วยสร้างกำลังใจ และแรงผลักดันให้ทำสิ่งต่างๆ อย่างมีความสุข

2. เพิ่มความใส่ใจในสิ่งที่ชอบ เช่น การปลูกต้นไม้ เลี้ยงสัตว์ ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ท่องเที่ยว แต่งรถ ชอปปิ้ง ตกแต่งบ้าน การให้ความใส่ใจเพิ่มเติมกับสิ่งที่ตนเองชอบ ถึงสิ่งที่เราชอบอย่างจริงๆ จังๆ จะสามารถช่วยลดความรู้สึกเบื่อหน่าย และเสริมสร้างกำลังใจให้กับชีวิต ได้อย่างตรงประเด็น

3. การที่เรารู้จักกล่าวคำว่าขอโทษ รู้สึกละอายใจ และเสียใจ จากการที่เรากระทำความผิด สามารถสร้างความกังวลใจให้เกิดขึ้นได้มากดังนั้น การรู้จักกล่าวคำขอโทษด้วยความจริงใจ หลังจากที่คุณเองได้กระทำผิดกับผู้อื่น จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย เหมือนการปลดปล่อยภาระในตัวออกไปได้ค่ะ

วิธีสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง
วิธีสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง

4. นึกถึงเรื่องราวดีๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต อย่างเช่น ช่วงเวลาที่สนุกๆ ระหว่างเพื่อนสนิท ช่วงเวลาแห่งความสุข ที่เกิดขึ้นกับเพื่อน กับแฟน หรือ ช่วงเวลาของความอบอุ่นภายในครอบครัว หยิบรูปเก่าๆ ขึ้นมาดูบ้าง เมื่อมีโอกาส เปิดดูการ์ดเก่าๆ ที่เคยมีคนเขียนข้อความดีๆ เอาไว้ให้ แล้วยิ้มกับมันอีกครั้ง รับรู้ถึงความรู้สึกดีๆ ว่ายังมีคนที่คอยห่วงใยคุณอยู่

5. ออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น หรือถ้าทำงานจนไม่มีเวลา ก็ลองหาวิธีการออกกำลังกายแบบใหม่ๆ อย่างเช่น วันไหน ที่รถติดมาก ก็ลองลงรถเมล์ก่อนถึงบ้านสัก 2 ป้าย แล้วเดินกลับบ้าน นี่ก็ถือเป็นการออกกำลังกายอย่างง่ายๆ โดยไม่เสียเวลาแน่นอนค่ะ

วิธีสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง
วิธีสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง

6. เข้าหาธรรมชาติ ด้วยการเดินเล่นในสวนสาธารณะ นั่งพักผ่อนเล่นสบายๆที่น้ำพุ สูดอากาศบริสุทธ์ ปลูกต้นไม้สวยๆ ที่ระเบียงบ้าน ออกไปเที่ยวพักผ่อนตามต่างจังหวัดเพื่อชื่นชมกับทัศนียภาพที่สวยงาม ทั้งน้ำตก ขุนเขา และท้องทะเล พลังที่มีอยู่ในธรรมชาติ จะช่วยเพิ่มพลังชีวิตให้กับคุณอีกครั้ง

7. สร้างเสียงหัวเราะและอารมณ์ดี ได้ด้วยการดูหนังตลกๆ หรือพกหนังสือตลกๆ ติดไม้ติดมือเอาไว้อ่านในยามว่าง ยิ่งไปกว่านั้น การได้หัวเราะออกมาแบบสุดๆ จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคต่างๆได้ และช่วยให้คุณมองเห็นมุมมอง ในการแก้ไขปัญหา ได้ดีขึ้นกว่าเดิม

ในยามที่เรารู้สึกว่าหดหู่ เศร้าหมองกับชีวิต สิ่งที่จะทำให้เรารู้สึกดีขึ้นนั่นก็คือ การสร้างกำลังใจให้กับตัวเองลุกขึ้นสู้กับปัญหาและยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นให้ได้ และเร็วที่สุด ก็จะยิ่งทำให้เรามีความสุขกับชีวิตเร็วขึ้นเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook