เทคนิคสอนลูกล้างมือให้สะอาดด้วยวิธีแสนง่าย

เทคนิคสอนลูกล้างมือให้สะอาดด้วยวิธีแสนง่าย

เทคนิคสอนลูกล้างมือให้สะอาดด้วยวิธีแสนง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กๆ เรามักเป็นช่วงวัยที่เชื้อแบคทีเรียจากสิ่งรอบตัวเล่นงานจนป่วยได้ง่ายมากๆ เพราะระบบภูมิคุ้มกันโรคต่ำ อีกทั้งหากไม่รักษาความสะอาดหลังจากไปหยิบจับสิ่งของต่างๆ หรือไปเล่นมาด้วยแล้ว แบคทีเรียก็จะยิ่งสะสมจนกระทั่งเจริญเติบโตทำลายสุขภาพที่แข็งแรงของลูกน้อยจนเขาเกิดอาการป่วยตามมานั่นเอง เพราะฉะนั้น ได้เวลากันแล้วนะคะที่คุณแม่จะสอนลูกน้อยล้างมือให้สะอาด ว่าแต่ทำอย่างไรบ้างนะ วันนี้เรามีเทคนิคสอนลูกล้างมือให้สะอาดด้วยวิธีแสนง่ายมาฝากกันแล้วดังนี้ค่ะ

Mom & baby
เทคนิคสอนลูกล้างมือให้สะอาดด้วยวิธีแสนง่าย

ช่วงเวลาที่ลูกน้อยควรล้างมือ
- ก่อนและหลังรับประทานอาหาร
- ก่อนและหลังเข้าห้องน้ำ
- หลังจากเล่นเสร็จแล้ว ไม่ว่าจะไปเล่นนอกบ้านอย่างสนามเด็กเล่นหรือแม้แต่นั่งเล่นของเล่นที่บ้านของตัวเองก็ตาม
- หลังจากทำกิจกรรมต่างๆ เสร็จแล้ว เช่น หลังไปข้างนอกกับครอบครัว หลังเล่นกับสัตว์เลี้ยง หลังสัมผัสกับถังขยะหรือหลังจากจับสิ่งของต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนจะต้องเข้าไปจับกันบ่อยๆ เช่น ลูกบิดประตูและปุ่มกดลิฟต์ เป็นต้น

Mom & baby1
เทคนิคสอนลูกล้างมือให้สะอาดด้วยวิธีแสนง่าย

3 วิธีสอนลูกน้อยล้างมือให้สะอาด
1. ล้างเป็นตัวอย่างให้ลูกดูก่อน
ก่อนอื่นคุณแม่จะต้องล้างมือให้ลูกดูเป็นตัวอย่าง ด้วยการถูสบู่จนมือเกิดฟองเสียก่อน สำหรับฟองบนมือนั้นยิ่งทำให้เขาตื่นตาตื่นใจและอยากเล่นฟองสบู่ทันที วิธีนี้จะดึงดูดให้เจ้าตัวน้อยสนใจอยากล้างมือขึ้นมาจริงๆ และมันกระตุ้นให้เขาทำตามและเข้าใจว่าการล้างมือที่สะอาดจริงๆ ก็คือการถูทั้งมือเพื่อให้เกิดฟองตามมานั่นเอง

2. จับเวลาขณะล้างมือ
การล้างมือที่สะอาดแท้จริง ควรมีระยะเวลาประมาณ 20 วินาที ดังนั้น คุณแม่อาจจะใช้เทคนิคเรียกร้องความสนใจจากเจ้าตัวน้อยด้วยการหลอกให้พากันนับ 1-20 หรือร้องเพลงสั้นๆ ไปพร้อมกันก็ได้ค่ะ

Mom & baby2
เทคนิคสอนลูกล้างมือให้สะอาดด้วยวิธีแสนง่าย

3. ร้องเพลงขณะล้างมือ
เพื่อกระตุ้นความสนใจให้เจ้าตัวเล็กสนุกกับการล้างมือมากยิ่งขึ้น คุณแม่สามารถเข้าไปค้นหาเพลงที่ร้องเกี่ยวกับการล้างมือของเด็กๆ ตามเว็บไซต์ได้เช่นกันนะคะ เช่น เพลงการล้างมือ 7 ขั้นตอน แล้วนำมาสอนลูกน้อยร้องตามเพลงไปพร้อมกับการล้างมือ จะช่วยสร้างบรรยากาศความครื้นเครงในขณะล้างมือได้ดียิ่งขึ้น ทำให้เขาสนุกและสนใจการล้างมือให้สะอาดอีกด้วย คุณแม่จะต้องคอยหมั่นสอนเตือนให้ลูกน้อยหมั่นรักษาความสะอาดของมือเป็นกิจวัตรอยู่เสมอทุกวัน หมั่นเตือนเขาบ่อยๆ ว่าหลังจากทำกิจกรรมใดเสร็จแล้วบ้างควรล้างมือ เพราะแรกๆ เด็กน้อยอาจจะเห่อและสนุกแต่หากนานไปก็อาจจะเบื่อการล้างมือได้

เพราะฉะนั้น คุณจึงควรหมั่นปลูกฝังเขาและหาอะไรสนุกๆ มาหลอกล่อไปพร้อมกันกับตอนล้างมือบ่อยๆ จะดีมากทีเดียวค่ะ เพราะการล้างมือให้สะอาดสำหรับลูกน้อย เป็นการป้องกันเชื้อแบคทีเรียที่จะเข้ามาสะสมภายในร่างกายไม่ให้ทำลายสุขภาพได้ เพียงเท่านี้ลูกน้อยของคุณแม่ก็เป็นเด็กอนามัยที่รักความสะอาดและห่างไกลจากอาการเจ็บป่วยแล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook