วิธีดูแลสุขภาพในช่วงอากาศร้อน

วิธีดูแลสุขภาพในช่วงอากาศร้อน

วิธีดูแลสุขภาพในช่วงอากาศร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงหน้าร้อนอากาศบ้านเราค่อนข้างจะร้อนจัด และเมื่อถึงช่วงเวลาที่อากาศเปลี่ยนแปลงหลายคนมักจะเกิดปัญหามีอาการไข้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ปวดหัว ตัวร้อน ไอ รวมไปถึงอาการปวดเมื่อยตามเนื้อตามตัว แต่อาการเหล่านี้เราสามารถหาวิธีป้องกันได้ เพียงแค่คุณหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพของคุณในช่วงหน้าร้อน ก็จะสามารถช่วยให้คุณห่างไกลอาการไม่สบายต่างๆ ได้ สำหรับวิธีการดูแลสุขภาพในช่วงหน้าร้อนนั้นจะได้แก่

health1
วิธีดูแลสุขภาพในช่วงอากาศร้อน

1. ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดในช่วงเวลากลางวัน เพราะแสงแดดในช่วงนั้นจะค่อนข้างแรง อาจจะทำให้คุณเกิดอาการไม่สบายได้ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องนั่งทำงานในห้องแอร์เมื่อต้องออกมาเจอกับอากาศร้อนๆ ร่างกายมักจะปรับสภาพไม่ทันจึงทำให้คุณเกิดอาการไม่สบายขึ้นได้ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรหาร่ม หรือสวมหมวกเพื่อป้องกันแสงแดดไม่ให้มากระทบกับร่างกายได้อย่างเต็มที่

2. ไม่ควรดื่มน้ำเย็นจัดๆ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องออกไปกลางแจ้งหรือเดินตากแดดมาใหม่ๆ เพราะจะทำให้อุณหภูมิร่างกายเปลี่ยนแปลงไปเร็วเกิน แต่ควรดื่มน้ำมากกว่าปกติ หรืออย่างน้อยวันละ 7-8 แก้ว เพราะความร้อนจะทำให้คุณรู้สึกระหายเพราะร่างกายต้องสูญเสียน้ำไปกับเหงื่อ

health2
วิธีดูแลสุขภาพในช่วงอากาศร้อน

3. ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะในช่วงอากาศร้อนจัดๆ จะสังเกตได้ว่าเราจะรู้สึกเพลีย เพราะร่างกายต้องเสียเหงื่อมากนั้นเอง ดังนั้นการพักผ่อนให้พอเพียงจะช่วยให้ร่างกายสามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอต่างๆ ได้ดี จึงสามารถช่วยป้องกันการเกิดอาการไม่สบายหรือเป็นไข้หวัดได้

4. ควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 3 มื้อ และในแต่ละมื้อควรรับประทานอาหารให้ครบหลักโภชนาการ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารได้อย่างครบถ้วน และยังมีส่วนช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย นอกจากนี้แล้วควรเป็นอาหารที่สะอาดและปรุงเสร็จใหม่ๆ เพราะช่วงหน้าร้อนหลายคนมักจะเกิดอาการท้องเสียเนื่องจากอาหารเป็นพิษ

health3
วิธีดูแลสุขภาพในช่วงอากาศร้อน

5. ไม่ควรอยู่ในห้องที่มีอากาศอบอ้าวจนเกินไป แต่ควรอยู่ในห้องที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก รวมทั้งควรสวมเสื้อผ้าที่สามารถระบายอากาศได้ดี เพื่อไม่ทำให้เรารู้สึกอึดอัด และไม่อับชื้นจากเหงื่อ

6. ถ้าเกิดมีอาการไม่สบายหรือรู้สึกเป็นไข้ขึ้นมา ควรรีบรักษาหรือไปพบแพทย์ โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ

health4
วิธีดูแลสุขภาพในช่วงอากาศร้อน

7. ควรทำจิตใจให้เบิกบานแจ่มใสอยู่เสมอ เพราะในช่วงอากาศร้อนมักจะทำให้หลายคนรู้สึกหงุดหงิด และโมโหง่าย อารมณ์เหล่านี้มีผลต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้อายุที่เป็นโรคเกี่ยวกับความดันโลหิตสูง หรือโรคหัวใจ

เพียงปฏิบัติตัวตามคำแนะนำต่างๆ เหล่านี้ ก็จะช่วยให้คุณสามารถรับมือกับอากาศร้อนๆ ในช่วงหน้าร้อนได้เป็นอย่างดี และยังช่วยทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ห่างไกลจากอาการไม่สบายที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงอากาศร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook