คุณรู้จักประโยชน์ของผักและผลไม้ดีพอแค่ไหน

คุณรู้จักประโยชน์ของผักและผลไม้ดีพอแค่ไหน

คุณรู้จักประโยชน์ของผักและผลไม้ดีพอแค่ไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น และหากคุณเองก็เป็นคนหนึ่งที่รักสุขภาพละก็ ประโยชน์ของผักและผลไม้เหล่านี้จะเป็นบทพิสูจน์ให้คุณได้รู้ว่าคุณรู้จักคุณค่าของผักและผลไม้มากเพียงพอแล้วหรือยัง

คุณรู้จักประโยชน์ของผักและผลไม้ดีพอแค่ไหน
คุณรู้จักประโยชน์ของผักและผลไม้ดีพอแค่ไหน

1. คุณรับประทานผักและผลไม้เพียงพอแล้วหรือยัง ผู้คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันยังรับประทานผักผลไม้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในชีวิตประจำวันที่จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีได้ ซึ่งอย่างน้อยคุณควรรับประทานผักและผลไม้ให้ได้วันละ 5 อุ้งมือขึ้นไปในแต่ละวันค่ะ

2. ผักและผลไม้ช่วยป้องกันโรค การรับประทานผักและผลไม้ทุกวันถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยป้องกันโรคได้จริง เพราะผักและผลไม้เป็นแหล่งรวมของวิตามิน และเกลือแร่ที่จำเป็นของร่างกาย งานวิจัยหลายชิ้นชี้ให้เห็นว่า ผู้ที่รับประทานผักและผลไม้เป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังหลายชนิด เช่น โรคหัวใจ เบาหวานชนิดที่ 2 มะเร็งบางชนิด และความดันโลหิตสูง เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่รับประทานผักและผลไม้เพียงเล็กน้อยหรือไม่รับประทานผักเลย

3. ผักสีเขียวดีที่สุดจริงหรือ มีหลายคนเชื่อว่าผักสีเขียวจะมีสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากที่สุดนั้นไม่เป็นความจริงค่ะ เพราะในความเป็นจริงแล้วไม่มีอาหารชนิดใดชนิดเดียวที่จะมีสารอาหารครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ ดังนั้น เพื่อให้ได้สารอาหารที่ดีและหลากหลาย จึงควรรับประทานผักผลไม้ให้หลากสีหลายชนิดจะดีต่อสุขภาพที่สุดค่ะ

4. ไม่ว่าผักรูปแบบไหนก็มีประโยชน์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในรูปผักสด แช่แข็ง แห้ง หรืออัดกระป๋อง ก็นับว่าเป็นส่วนหนึ่งของผักผลไม้ที่ต้องบริโภคทั้งนั้น เพราะ ไม่ว่าผักและผลไม้จะอยู่ในรูปแบบไหนก็นับเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่ดีในชีวิตประจำวันของคุณค่ะ

5. ควบคุมน้ำหนักด้วยผักและผลไม้ เพราะในผักผลไม้หลายชนิดให้พลังงานต่ำ มีใยอาหารสูง ช่วยให้อิ่มเร็วขึ้นและคุณจะรับประทานอาหารที่มีพลังงานสูงได้น้อยลง ดังนั้นการรับประทานผักผลไม้แทนอาหารที่มีไขมันสูงจึงสามารถช่วยควบคุมน้ำหนักให้คุณได้ง่ายกว่าวิธีอื่น นอกจากนี้ผักยังให้พลังงานต่ำสุดเมื่อเทียบกับอาหารทุกชนิด จึงกล่าวได้ว่าผักผลไม้ช่วยเพิ่มปริมาณโดยที่เพิ่มพลังงานได้น้อยมากแต่กลับเพิ่มสารอาหารที่มีคุณค่าที่ร่างกายต้องการ สำหรับผู้ที่ชอบของว่างที่เป็นแป้งหรือไขมันสูง ผักผลไม้จะเป็นอาหารว่างได้ดีแทนอาหารเหล่านั้นค่ะ

คุณรู้กันอย่างนี้แล้ว ก็อย่าลืมรับประทานผักผลไม้ให้มากขึ้นกว่าที่คุณเคยรับประทานในชีวิตประจำวันนะคะ เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากผักและผลไม้อย่างเพียงพอแก่ความต้องการเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook