สปาเท้าด้วยปลาตัวน้อย

สปาเท้าด้วยปลาตัวน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนวดตามร่างกายและกดจุด หรือการนวดฝ่าเท้าเพื่อรักษาโรคภัยไข้เจ็บตามแบบแพทย์แผนโบราณ สิ่งเหล่านี้กลายเป็นเรื่องเก่าล้าสมัยตกรุ่นไปเสียแล้ว เมื่อตอนนี้มีสิ่งแปลกใหม่และกำลังเป็นที่นิยมกันมากเข้ามาแทนนั่นก็คือ การให้ปากและฟันของปลาเล็กๆ แสนซุกซนชนิดหนึ่งมาเป็นเครื่องมือในการนวดเท้าให้หรือที่หลายๆ คนรู้จักกันว่า “สปาปลา” นั้นเองค่ะ

สปาเท้าด้วยปลาตัวน้อย
สปาเท้าด้วยปลาตัวน้อย

ปากเล็กๆ นุ่มๆ ของพวกมันจะรุมย้ำกัดและแทะผิวหนังที่แข็งๆ ด้านๆ บริเวณตาตุ่ม นิ้วเท้า ฝ่าเท้า ตามซอกนิ้วเท้า และพวกสิ่งสกปรกทั้งหลายให้หลุดออกไปจากผิวหนัง ด้วยความชำนาญเหลือแต่ผิวใหม่ที่นุ่มนวลมีสุขภาพดี โดยที่คุณจะไม่รู้สึกเจ็บเลยเพียงแค่รู้สึกจั๊กจี้ตอนพวกมันรุมกันแทะเท่านั้นเองค่ะ คุณจะได้รับแต่ความนุ่มนวล สบาย และเพลิดเพลินตลอดเวลาที่ปลาเล็กๆ เหล่นี้ช่วยกันทำความสะอาดเท้าให้เรา การมาให้ผิวหนังเป็นอาหารปลาหรือให้ปลานวดเท้านั้น ถือเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งของผู้ที่ต้องการรักษาสุขภาพอนามัยในยุดนี้ ที่โลกใต้น้ำ บนเกาะเซนโตซ่าของประเทศสิงคโปร์ ผู้คนกำลังตื่นเต้นแห่กันไปที่นั้นเพื่อให้ปลาเตอร์กิชทำหน้าที่เป็นหมอนวดเท้าแทนคน เพียงแค่เอาเท้าจุ่มแช่ลงไปในบ่อน้ำอุ่นเจ้าปลาเตอร์กิชตัวเล็กตัวน้อยก็จะว่ายรุมกันเข้าใส่ข้อเท้าและนิ้วเท้าในทันที และนอกจากปลาเตอร์กิชแล้ว ปลาที่นิยมนำมาทำสปาให้กับผิวส่วนใหญ่จะเป็นปลาการารูฟา หรือปลาสกุลการา เพราะปลาเหล่านี้จะมีพฤติกรรมชอบเกาะและตอด ซึ่งปลาในสกุลการานี้เป็นปลาในกลุ่มปลาตะเพียนในบ้านเรา จะอาศัยอยู่ในแม่น้ำลำธาร ชอบน้ำไหลเอื่อยๆ จนถึงไหลแรง คุณภาพน้ำดี มีออกซิเจนสูง ชอบน้ำเย็นเป็นส่วนใหญ่ ปากของปลาเหล่านี้จะมีลักษณะเป็นปากดูด ไม่มีฟันบนขากรรไกรสามารถดูดติดวัสดุต่างๆ เช่น ซากพืช ซากสัตว์ สาหร่าย ตะไคร่น้ำ และจะมีขนาดตัวโตเต็มที่ในธรรมชาติไม่เกิน 6-7 นิ้ว สำหรับการแพร่พันธุ์นั้น ปลาตระกูลการามักผสมพันธุ์ไข่

เมื่อราวๆ 1-2 ปี ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าการทำสปาปลาเป็นที่นิยมมาก จนกระทั้งไม่นานมานี้เอง ทางสมาคมแพทย์ผิวหนังได้ออกมาเตือนว่า สปาปลา อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค การแพร่กระจายของโรค และการติดเชื้อได้ง่าย เนื่องจากกรณีที่คนป่วยเป็นโรคผิวหนังหรือโรคติดต่อต่างๆ มาแช่เท้าให้ปลาแทะ แล้วไม่มีการเปลี่ยนน้ำหรือปลาใหม่ ปลาสามารถนำเอาเชื้อโรคจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีบาดแผลที่เท้าอยู่แล้วและไปแช่เท้าในอ่างสปาปลา หากทางร้านไม่มีการเปลี่ยนปลาหรือเปลี่ยนน้ำที่แช่อยู่ใหม่ ก็อาจเกิดการหมักหมดของสกปรก และมีเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อโรคต่างๆ ตามมาได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook