วิธีสร้างความผูกพันระหว่างพนักงานกับองค์กร

วิธีสร้างความผูกพันระหว่างพนักงานกับองค์กร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่องค์กรหนึ่งมีพนักงานทำงานดีๆ และทำงานเป็นเวลานานจะจัดได้ว่าองค์กรนั้นเป็นองค์การที่น่าอยู่ และน่าร่วมงานเป็นอย่างมาก เพราะพนักงานคนหนึ่งๆ เมื่อทำงานมาสักระยะ ส่วนมากจะรู้สึกเบื่อ และมีความรู้อยากหางานที่ดีกว่า หรือหางานที่มีเงินเดือนดีกว่าที่เป็นอยู่ด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะพนักงานที่มีประสบการณ์ทำงานนานๆ และทำงานเก่ง มักจะมีองค์กรอื่นต้องการตัวและจ้างงานด้วยเงินเดือนที่สูงกว่า ดังนั้นแล้วสิ่งสำคัญที่จะทำให้พนักงานที่เก่งอยู่กับองค์กรไปนานก็คือต้องมีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นในองค์กร สำหรับวิธีการสร้างสัมพันธ์ระหว่างพนักงานกับองค์กรก็อย่างเช่น

work1
วิธีสร้างความผูกพันระหว่างพนักงานกับองค์กร

1. ให้พนักงานมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ หรือวางแผนแนวโน้มต่างๆ ขององค์กรว่าควรเป็นไปในรูปแบบใดในอนาคต จะช่วยทำให้พนักงานมีความรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร เมื่อได้มีส่วนในการร่วมวางแผนแล้วจะมีความรู้สึกอยากทำงานที่ได้วางแผนไว้แล้วให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

2. สร้างบรรยากาศการทำงานแบบครอบครัว ในองค์กรเล็กๆ อาจจะทำได้ง่าย แต่ในองค์กรใหญ่ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน การสร้างบรรยากาศเหมือนเป็นการทำงานในครอบครัวจะช่วยทำให้พนักงานรู้สึกผูกพันกับองค์กรมากยิ่งขึ้น และจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ทำให้พนักงานรู้สึกรักองค์กรและตั้งใจทำงาน

work2
วิธีสร้างความผูกพันระหว่างพนักงานกับองค์กร

3. มีรางวัลพิเศษ อาจจะเป็นในรูปแบบของเงินรางวัลเช่น เบี้ยขยัน หรือโบนัส ที่พิเศษนอกเหนือไปจากเงินเดือน และให้ตามความสามารถและผลงาน เงินถือเป็นปัจจัยสำคัญและจัดได้ว่าเป็นแรงจูงใจที่ดี เพราะถ้าพนักงานมีรายได้พอเพียงต่อค่าของชีพแล้ว โดยมากมักจะไม่ค่อยอยากเปลี่ยนงานหรือไปเริ่มต้นงานกับที่องค์กรหรือบริษัทใหม่

4. เปิดโอกาสให้พนักงานได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ ในสิ่งที่พนักงานสนใจ เช่น การการอบรม หรือการไปดูงานเพื่อเพิ่มเติมความรู้ความสามารถ

5. เลื่อนตำแหน่ง ถ้าพนักงานมีความสามารถพอ และทำงานกับองค์กรมาเป็นเวลานานแล้ว เราควรพิจารณาเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้น หรือดีกว่าเดิม การเลื่อนตำแหน่งที่ดีกว่าเดิมเป็นสิ่งจูงใจอย่างหนึ่งที่ช่วยทำให้พนักงานรักองค์กร เพราะแสดงถึงความก้าวหน้าต่อไปในอนาคต ถึงแม้เงินเดือนยังไม่ได้ปรับขึ้นตาม ก็ยังสามารถช่วยทำให้พนักงานรู้สึกดีขึ้นได้เช่นกัน

work3
วิธีสร้างความผูกพันระหว่างพนักงานกับองค์กร

ดังนั้นแล้วสำหรับองค์กรที่มีพนักงานเก่งๆ และอยู่กับองค์กรมานานแล้ว การรักษาพนักงานเหล่านี้ให้อยู่กับองค์กรต่อไปถือเป็นเรื่องสำคัญ ถึงเงินเดือนอาจจะมากกว่าพนักงานใหม่ แต่บางครั้งความสามารถที่องค์กรได้รับจากพนักงานเหล่านี้ ก็คุ้มค่ากว่าการรับพนักงานใหม่ที่มีเงินเดือนถูกกว่า เพราะพนักงานใหม่บางครั้งอาจจะต้องเรียนรู้งานกันอีกนานกว่าจะมีความรู้ความสามารถต่างๆ เท่ากับพนักงานเก่า ถ้าองค์กรไหนต้องการให้พนักงานอยู่ทำงานไปนานๆ ลองใช้วิธีเหล่านี้ดูรับรองได้ว่าพนักงานจะรักองค์กรและตั้งใจทำงานกันอย่างแน่นอน

การรักษาพนักงานเก่าที่มีความสามารถให้อยู่กับองค์กรไปนานๆ ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะพนักงานเก่าที่มีความสามารถและเก่งงานจะช่วยทำให้องค์กรประสบความสำเร็จและเจริญก้าวหน้าได้เป็นอย่างดี ดังนั้นองค์กรที่มีพนักงานเก่งๆ ควรรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรไปนานๆ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook