อิ่มอร่อยได้คุณค่าโภชนาการกับแกงจืดเต้าหูหมูสับร้อนๆ

อิ่มอร่อยได้คุณค่าโภชนาการกับแกงจืดเต้าหูหมูสับร้อนๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย่างเข้าฤดูหนาวก็ต้องหาเมนูเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย รักษาช่วงคอให้ชุ่มชื่นจะได้ไม่เจ็บคอจนทำให้ต้องล้มหมอนนอนเสื่อเหมือนทุกครั้งที่อากาศเริ่มหนาวเย็น  เมนูวันนี้ที่จะนำเสนอคือแกงจืดเต้าหูหมูสับอาหารประเภทแกงที่มีคุณค่าทางโภชนาการโดยไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นเพื่อบริโภคเข้าไปเป็นจำนวนมาก 

เนื่องจากส่วนประกอบส่วนใหญ่นั้นไร้ไขมันส่วนเกินผสมอยู่เป็นวัตถุดิบที่ได้มาจากธรรมชาติล้วนๆ สะอาด ปลอดภัยจากโรคท้องร่วง  ไม่ต้องทุรนทุรายกับปัญหาเรื่องอาหารเป็นพิษ  ทำให้รู้สึกอิ่มท้องจะทานเป็นน้ำซุปเพิ่มรสชาติให้กับอาหารจานอื่น  หรือทานเป็นอาหารหลักเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายก็ได้เช่นกัน  ถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ไม่ชื่นชอบอากาศที่หนาวเย็นเกินไปนักเราขอแนะนำเมนูอาหารประเภทนี้  เมื่อได้ลิ้มรสชาติแล้วจะรู้สึกถึงความอบอุ่นกลมกล่อมจากน้ำแกงที่ตักเข้าปากไหลลงไปที่กระเพาะได้ทันที

foodอิ่มอร่อยได้คุณค่าโภชนาการกับแกงจืดเต้าหูหมูสับร้อนๆ
อิ่มอร่อยได้คุณค่าโภชนาการกับแกงจืดเต้าหูหมูสับร้อนๆ

ส่วนประกอบ
เต้าหูไข่  หมูสับ  น้ำซุปกระดูกหมูหรือไก่  ซีอิ้วขาว  น้ำตาลทรายแดงหรือขาว  ต้นหอมผักชี  น้ำมันหอย  น้ำปลา  พริกไทยป่น  ผักกาดขาว  แครอท

วิธีทำ
1. ใส่น้ำตาล น้ำมันหอย ซีอิ้วขาว พริกไทยคลุกเคล้ากับเนื้อหมูสับให้ทั่วเสร็จแล้วพักไว้ในภาชนะเตรียมส่วนประกอบอย่างอื่น

2. ล้างต้นหอมผักชีให้สะอาดแล้วหั่นเป็นท่อนเล็กๆ

3.ตัดเต้าหู้ไข่ออกเป็นแว่นๆ ไม่หนาและไม่บางเกินไปใส่ภาชนะที่เตรียมไว้

4. นำผักกาดและแครอทมาล้างทำความสะอาดรอสะเด็ดน้ำแล้วหันเป็นแว่น  ส่วนผักกาดให้หั่นเป็นท่อนแล้วแยกแต่ละใบออกจากกันเสร็จแล้วพักไว้

food2อิ่มอร่อยได้คุณค่าโภชนาการกับแกงจืดเต้าหูหมูสับร้อนๆ
อิ่มอร่อยได้คุณค่าโภชนาการกับแกงจืดเต้าหูหมูสับร้อนๆ

5. ตั้งหม้อใส่น้ำซุปกระดูกหมูหรือไก่ที่เตรียมไว้ลงไปรอให้เดือดตักหมูสับที่ปรุงรสแล้วลงไปเป็นคำๆโดยใช้ช้อนชาตัดทีละนิดแล้วหย่อนลงไปในหม้อ

6. รอหมูสับสุกและน้ำเดือดอีกครั้งใส่เต้าหู้ไข่ที่หั่นไว้ลงไปตามด้วยผักกาดขาวและแครอทรอสักครู่แล้วปรุงรสด้วยเครื่องปรุงต่างๆ

7.เมื่อปรุงได้รสชาติตามต้องการแล้วให้ใส่ต้นหอมผักชีลงไปรอน้ำเดือดอีกครั้งแล้วปิดเตา

8.ตักใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยพริกไทยป่นเล็กน้อยแล้วนำไปเสิร์ฟ

food3อิ่มอร่อยได้คุณค่าโภชนาการกับแกงจืดเต้าหูหมูสับร้อนๆ
อิ่มอร่อยได้คุณค่าโภชนาการกับแกงจืดเต้าหูหมูสับร้อนๆ

เคล็ดลับเพิ่มเติมถ้าต้องการความหอมของน้ำแกงควรใส่กระเทียมเจียมลงไปด้วย  หรือถ้าต้องการความกลมกล่อมของน้ำแกงมากยิ่งขึ้นอาจใช้เครื่องปรุงน้ำแกงชนิดก้อนก็ได้แต่ต้องระวังเรื่องรสชาติจะเข้มข้นเกินไป  ส่วนของพริกไทยจะเพิ่มระบายความร้อนของร่างกายถ้าใส่มากเกินอาจทำให้รู้สึกเผ็ดร้อนที่ช่วงคอให้เติมน้ำแกงลงไปใส่ถ้วยไม่ควรใส่พริกไทยลงไปในหม้อโดยตรงเนื่องจากผู้บริโภคบางคนไม่นิยมรสเผ็ดร้อนมากเกินไปเพราะจะทำให้ไอและรู้สึกแสบคอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook