ประโยชน์ดีๆ จากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ประโยชน์ดีๆ จากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ประโยชน์ดีๆ จากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนมักจะพูดกันเสมอๆ ว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ดีกว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น เพราะน้ำนมแม่มีประโยชน์และยังมีสารอาหารต่างๆ อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ต่างๆ อีกมากมายสำหรับลูกน้อย อย่างเช่น

milk
ประโยชน์ดีๆ จากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

1. น้ำนมแม่มีสารอาหารต่างๆ จากธรรมชาติอยู่อย่างครบถ้วน ช่วยทำให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารต่างๆ อย่างพอเพียงสำหรับเด็กในวัยทารกจะได้รับ ช่วยทำให้มีภูมิคุ้มกันจากโรคต่างๆ ได้ดี และยังช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการต่างๆ ในการเติบโตเป็นไปอย่างสมวัย ยังมีแนวโน้มในการเป็นโรคอ้วนน้อยว่าเด็กในวัยเดียวกันที่ไม่ได้รับประทานนมแม่อีกด้วย

2. นมแม่รับประทานสะดวก เพราะลูกน้อยสามารถรับประทานได้ทุกที่ และทุกครั้งที่ต้องการ ไม่ต้องกลัวว่าจะเสีย  และคุณแม่ก็ไม่ต้องลำบากพกพาอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับให้นมลูกน้อยให้ยุ่งยาก

3. ในน้ำนมแม่ยังมีน้ำย่อยอยู่หลายชนิด ที่มีประโยชน์สามารถช่วยในการย่อยให้กับเจ้าตัวเล็กได้เป็นอย่างดี และยังช่วยป้องกันอาการท้องร่วง และอาการท้องผูกให้กับลูกรักได้อีกด้วย

Mom1
ประโยชน์ดีๆ จากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

4. สานสัมพันธ์แม่ลูก การเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมจากอกแม่ ยังเป็นการสานความสัมพันธ์ความใกล้ชิดระหว่างแม่กับลูกน้อยได้อีกด้วย ทำให้ลูกน้อยรู้สึกอบอุ่น และมีความสุขที่ได้อยู่ใกล้ชิดกับคุณแม่ เป็นการสร้างความผูกพันสำหรับแม่ลูกได้เป็นอย่างดี

5. ช่วยให้คุณแม่มีรูปร่างดีขึ้นได้ และผอมเร็วกว่าคุณแม่ที่ไม่ได้ให้นมลูกน้อย เพราะการให้นมลูกน้อยช่วยเร่งการเผาผลาญของร่างกาย ทำให้คุณแม่กลับมามีสัดส่วนดังเดิมได้ไวยิ่งขึ้น และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม และมะเร็งรังไข่ รวมไปถึงภาวะของโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย

6. ประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะไม่ต้องซื้อหานมและอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับชงนม และโดยมากแล้วน้ำนมจากคุณแม่จะมีพอเพียงสำหรับลูกน้อยกันอยู่แล้ว แต่จะมีมากหรือมีน้อยนั้นขึ้นกับการดูแลเอาใจใส่สุขภาพของคุณแม่ด้วย ดังนั้นแล้วคุณแม่ช่วงให้นมบุตรควรพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ครบหลักโภชนาการ 5 หมู่ เพียงเท่านี้คุณแม่ก็จะมีน้ำนมอย่างพอเพียงสำหรับเจ้าตัวเล็กกันแล้ว

Mom2
ประโยชน์ดีๆ จากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

7. น้ำนมแม่ยังปลอดภัย ใหม่ และสดอยู่เสมอ เมื่อเทียบกับนมชนิดอื่น เพราะไม่ต้องผ่านกรรมวิธีหรือขั้นตอนอะไรมากมาย จึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยเมื่อลูกน้อยรับประทานเข้าไป แต่คุณแม่ควรระมัดระวังการใช้ยาต่างๆ หรือการรับประทานอาหารกันเป็นพิเศษ ทุกครั้งที่จะต้องใช้ยาควรปรึกษาคุณหมอก่อนทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยสำหรับลูกน้อยในช่วงให้นม

น้ำนมแม่มีประโยชน์อย่างมาก สำหรับสุขภาพและพัฒนาการต่างๆ ของลูกน้อย เพราะมีสารอาหารต่างๆ อยู่อย่างครบถ้วนสำหรับความต้องการของลูกรัก ดังนั้นแล้วเพื่อให้ลูกเติบโตและมีพัฒนาการต่างๆ อย่างสมวัยคุณแม่ควรให้ลูกดื่มนมจากอกแม่จะมีประโยชน์มากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook