ไก่ผัดเม็ดมะม่วง

ไก่ผัดเม็ดมะม่วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไก่ผัดเม็ดมะม่วงถือว่าเป็นเมนูอาหารสำหรับคนที่ไม่ชอบอาหารรสจัดจ้านเกินไป รับประทานง่ายถูกปากทุกคนในครอบครัวทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ไก่ผัดเม็ดมะม่วงสามารถทำได้หลายสูตรทั้งแบบที่นำไก่ไปทอดให้กรอบก่อนนำมาผัด หรือจะใช้เนื้อไก่สดลงไปผัดเลยก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นผัดแบบใส่และไม่ใส่น้ำพริกเผา ผัดแบบไม่ร่วน หรือผัดแบบแห้งตามความชอบและความถนัดของแต่ละคนเลยค่ะ แต่วันนี้เรามีเมนูไก่ผัดเม็ดมะม่วงสูตรอร่อยอีกแบบหนึ่ง มาแนะนำให้คุณได้ลองทำรับประทานกันค่ะ รับรองว่าอร่อยถูกปากอย่างแน่นอน

ไก่ผัดเม็ดมะม่วง
ไก่ผัดเม็ดมะม่วง

 

เครื่องปรุงและส่วนประกอบ

1. เนื้ออกไก่ 300 กรัม
2. เม็ดมะม่วงหิมพานต์อบ 1/2 ถ้วย
3. เห็ดฟางหั่นครึ่งประมาณ 7 ดอก
4. ต้นหอม 2 ต้น
5. กระเทียม 1 หัว
6. พริกขี้หนูแห้ง 20 เม็ด
7. พริกชี้ฟ้าแดง 2 เม็ด
8. น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
9. น้ำตาลทราย 1 1/4 ช้อนโต๊ะ
10. ซีอิ๊วขาวประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ
11. น้ำมันงา 1/2 ช้อนโต๊ะ
12. แป้งสาลี 1/2 ถ้วย
13. พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
14. เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
15. น้ำเปล่าหรือน้ำซุป 1/2 ช้อนชา

ขั้นตอนและวิธีการทำ

1. นำเนื้ออกไก่ ล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นหั่นเป็นชิ้นพอคำ นำไปคลุกเคล้ากับแป้งสาลี พริกไทย เกลือป่น และน้ำเปล่าเล็กน้อยคลุกเคล้าคนให้เข้ากัน หากไม่มีแป้งสาลีจะใช้แป้งทอดกรอบแทนก็ได้นะคะ

2. นำเนื้อไก่ไปทอดในกระทะที่น้ำมันร้อนจัด ทอดแค่พอผิวด้านนอกเหลืองและกรอบ เพื่อไม่ให้เนื้อไก่สุกจนเกินไป ตักขึ้นแล้วพักไว้ค่ะ

3. หั่นพริกแห้งเป็นชิ้นพอคำ แล้วนำไปทอดอย่าใช้ไฟแรงนะคะ แค่พอให้กรอบอย่าใช้ไฟแรงนะคะ พอพริกมีสีเปลี่ยนเล็กน้อยก็ตักขึ้นแล้วพักไว้เช่นกันค่ะ

4. ต่อมาเม็ดมะม่วงหิมพานต์ นำไปอบจนสุกด้วยไฟ 120 องศา เวลาประมาณ 15 นาที แล้วนำมาทอดอีกครั้งให้กรอบ แล้วก็พักให้สะเด็ดน้ำมันค่ะ ส่วนต้นหอมนำมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วหั่นเฉพาะใบสีเขียวให้เป็นท่อนยาวพอประมาณ และพริกชี้ฟ้าแดงนำมาหั่นเฉียงสวยงาม เสร็จแล้วล้างน้ำให้สะอาดนำเม็ดพริกออกด้วยค่ะ

5. แล้วผสมเครื่องปรุงรสน้ำมันหอย น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว และน้ำมันงา ผสมคนให้เข้ากัน เตรียมไว้ค่ะ

6. นำกระทะตั้งไฟใส่น้ำมันประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ พอน้ำมันเริ่มร้อนให้ใส่กระเทียมลงไปเจียวให้เหลืองหอม แล้วใส่เห็ดฟางตามลงไปผัดต่อเลยค่ะ พอเห็ดฟางเริ่มเหี่ยวนิดๆ ใส่เนื้อไก่ทอดลงไปเลยค่ะ ตามด้วยเม็ดมะม่วงที่ทอดแล้วลงไป ในขั้นตอนนี้ควรทำด้วยความรวดเร็วนะคะ

7. จากนั้นก็ใส่น้ำปรุงรสที่เราผสมเตรียมไว้แล้วลงไป ผัดให้น้ำปรุงรสเข้ากันดีกับส่วนผสมทุกอย่าง ทิ้งไว้สักครู่พอให้น้ำปรุงรสเหนียวและเริ่มแห้งเป็นเงาใสๆ จากนั้นจึงใส่พริกแห้ง ต้นหอม และพริกชี้ฟ้าลงไปเลยค่ะ จากนั้นผัดให้เข้ากัน ก็ปิดไฟ ยกลงจากเตา ตักใส่จานเสิร์ฟทานกับข้าวสวยร้อนๆ เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับเมนูไก่ผัดเม็ดมะม่วงไม่ยากเลยใช่ไหมคะ เหมาะสำหรับเป็นอาหารจานโปรดของทุกคนในบ้านได้เลยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook