ข้าวคลุกกะปิ เมนูสุดชิคของวันหยุด

ข้าวคลุกกะปิ เมนูสุดชิคของวันหยุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับเมนูวันหยุดนี้ถ้าคุณพ่อบ้าน หรือคุณแม่บ้าน ไม่มีเวลาที่จะทำอาหารให้ครอบครัวหลายๆ อย่าง วันนี้เรามีเมนูที่จะแนะนำเป็นอาหารจานเดียว และจานด่วน ทำครั้งเดียวรับประทานกันได้ทั้งวัน ทั้งครอบครัว แถมยังอร่อยมากด้วยอีกค่ะ สามารถช่วยกันทำได้ทั้งครอบครัวเหมาะสำหรับการทำกิจกรรมร่วมกัน ช่วยกันหั่น ช่วยกันทอด หรือช่วยกันล้าง เห็นไหมคะไม่ใช่แค่เพียงอร่อยและอิ่มท้องเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยให้ครอบครัวได้มีกิจกรรมร่วมกันอีกนะคะ สำหรับเมนูวันนี้ที่จะนำเสนอมให้คุณพ่อบ้านและแม่บ้านได้ทำกัน คือ การทำข้าวคลุกกะปิ ซึ่งวิธีการทำ และการปรุงไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่ทุกคนเข้าใจนะคะเรามาเริ่มจากการเตรีมเครื่องปรุงและส่วนผสมกันก่อนดีกว่าค่ะ

ข้าวคลุกกะปิ
ข้าวคลุกกะปิ

เครื่องปรุง และส่วนผสม
- ข้าวสวย 4 ถ้วย
- กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ
- กระเทียมสับละเอียด 1 หัว
- น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ

ข้าวคลุกกะปิ
ข้าวคลุกกะปิ

เครื่องเคียง
- ไข่ไก่ 2 ฟอง
- ซีอิ๊วขาว ครึ่ง ช้อนชา
- หัวหอมแดง 3 หัว
- กุ้งแห้งทอด ¼ ถ้วย
- พริกสด 2 เม็ด
- ถั่วฝักยาว 10 ฝัก

วิธีผัดข้าว
ตั้งกะทะโดยใช้ไฟที่มีอุณหภูมิปานกลาง และใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันเริ่มร้อนให้นำกระเทียมที่สับไว้ลงไปเจียวจนหอมและเหลือง2.ใส่กะปิลงไปผัดกับกระเทียม พอกะปิเริ่มละลายให้นำข้าวสวยที่เตรียมไว้ลงไปผัด แบ่งข้าวเป็น 2 ส่วนนะคะคลุกข้าวกับกะปิให้เข้ากัน และยกลงพักไว้

วิธีทำเครื่องเคียง
ไข่ฝอย
ตอกไข่ใส่ชามและตีไข่ให้เข้ากันไม่ต้องตีให้ฟูมากนะคะใส่ซีอิ้วขาวลงไปแล้วตีให้เข้ากัน และตั้งกระทะโดยใช้ไฟที่มีอุณหภูมิที่แรง ใส่น้ำมันลงไปประมาณครึ่งช้อนโต๊ะ กลิ้งให้ทั่วกระทะ เมื่อกระทะร้อนได้ที่แล้วก็เทไข่ลงไป และรีบเอียงกระทะให้ไข่กลิ้งไปจนทั่วกระทะ รอซักพักจนกว่าไข่เริ่มร่อนออกจากกระทะแล้วก็ให้เริ่มม้วนไข่จนหมดและตักขึ้นพักไว้ก่อน พอเย็นแล้วก็หั่นเป็นฝอยๆ และพักไว้

กุ้งแห้งทอด
ตั้งกระทะไฟที่มีอุณหภูมิปานกลาง และใส่น้ำมันลงไปในกระทะประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ พอน้ำมันเริ่มร้อนให้นำกุ้งแห้งลงไปทอดจนกุ้งแห้งเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาลแล้วตักขึ้นไว้บนกระดาษเพื่อให้ซับน้ำมัน

ผัก
1. ปลอกหอมหัวแดง เด็ดขั้วพริกออก และนำไปล้างน้ำให้สะอาด ซอยหอมหัวแดงให้ละเอียด และหั่นมะนาวเป็นซีกเพื่อ
เตรียมไว้

2. นำมะม่วงและถั่วฝักยาวมาล้างให้สะอาด ปลอกเปลือกมะม่วงและขูดเป็นเส้นๆ และถั่วฝักยาวหั่นซอย และนำไปแช่ในน้ำเย็นผสมเกลือป่นไว้เพื่อไม่ให้มะม่วงดำง่าย

เมื่อทุกอย่างเตรียมเสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมที่เสริฟกันล่ะ ตักข้าวใส่จาน วางเครื่องเคียง ได้แก่ กุ้งแห้งทอด ไข่ฝอย มะม่วงซอย หอมแดง ถั่วฝักยาว และที่ขาดไม่ได้เลย คือ หมูหวานจะใส่ถ้วนเล็กๆ หรือตักราดลงไปในข้าวเลยก็ได้นะคะ เพื่อเพิ่มรสชาติให้กับข้าวคลุกกะปิได้อร่อยมากยิ่งขึ้นค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook