สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อนเข้ารับการจัดฟัน

สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อนเข้ารับการจัดฟัน

สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อนเข้ารับการจัดฟัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันเด็กวัยรุ่นส่วนใหญ่มักนิยมจัดฟันกันมาก บางคนจัดฟันก็เพราะมีปัญหาฟันเรียงกันไม่สวย เหมาะสมที่จะต้องเข้ารับการจัดฟัน เด็กบางกลุ่มต้องการจัดฟันก็เพราะต้องการให้ฟันสวย ให้กลายเป็นกระแสตามแฟชั่น ซึ่งจริงๆ แล้ว การที่เราจะอยากสวยด้วยการจัดฟันนั้นมันก็ต้องมีที่มาที่ไป วันนี้เรามาดูกันค่ะว่าสำหรับผู้ที่ต้องการจัดฟันนั้น สิ่งสำคัญที่ควรรู้ไว้มีอะไรบ้าง รวมถึงลักษณะฟันแบบไหนที่ควรเข้ารับการจัดฟัน

Other32
สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อนเข้ารับการจัดฟัน

ลักษณะฟันที่ควรเข้ารับการจัดฟัน
ปัญหาฟันยื่น

ผู้ที่มีปัญหาฟันยื่น โดยเฉพาะเด็กๆ ที่กำลังเริ่มโต ผู้ปกครองควรพาเขาไปจัดฟันค่ะ เพราะเด็กที่มีฟันยื่นเช่นนี้ หากได้รับอุบัติเหตุหกล้มก็ย่อมก่อให้เกิดโอกาสที่จะทำให้ฟันของเขาหักได้ ดังนั้น การจัดฟันให้เป็นระเบียบไม่ยื่นออกมา จึงสามารถช่วยลดปัญหาดังกล่าว ทั้งยังส่งผลให้บุคลิกการพูดจาดีขึ้น เพราะเขาจะสามารถออกเสียงได้ตามปกติ ไม่มีปัญหาการออกเสียงไม่ชัดเจนเพราะฟันยื่นอีกต่อไป

ปัญหาฟันหน้าล่างคร่อมฟันหน้าบน
ผลกระทบจะมีให้เกิดขึ้นในระยะยาวแน่นอน หากปล่อยเอาไว้ไม่ยอมจัดฟัน เพราะจะทำให้โครงสร้างของใบหน้ามีการเปลี่ยนแปลง โดยอาจจะทำให้คางยื่นยาวจนดูไม่สวยงามนั่นเอง นี่จึงนับเป็นอีกกรณีหนึ่งสำหรับผู้ที่ควรเข้ารับการจัดฟันให้เป็นระเบียบมากที่สุด

Other31
สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อนเข้ารับการจัดฟัน

ปัญหาฟันซ้อน ฟันเก
นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทันตแพทย์แนะนำให้ควรจัดฟันเช่นเดียวกัน สำหรับเด็กที่มีปัญหาฟันซ้อนหรือฟันเกอยู่มาก เพราะเป็นอุปสรรคให้ไม่สามารถทำความสะอาดฟันได้อย่างทั่วถึง กระทั่งส่งผลให้เกิดปัญหาฟันผุได้ในเวลาต่อมา

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเข้ารับการจัดฟัน
หลังจากที่ทันตแพทย์วินิจฉัยว่าลูกของคุณควรเข้ารับการจัดฟันแล้ว ผู้ปกครองควรเตรียมเงินไว้ใช้ในการจัดฟันโดยเฉลี่ยที่ประมาณ 30,000-40,000 บาท และควรบอกลูกของคุณให้เตรียมตัวเตรียมใจสำหรับการเปลี่ยนแปลงภายในช่องปากภายในระยะเวลา 1-2 ปีเป็นอย่างน้อย เนื่องจากจะต้องใส่ลวดดัดฟันอยู่ภายในช่องปากตลอดเวลา อีกทั้งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในด้านของการรับประทานอาหาร การทำความสะอาดฟันและบางรายอาจจะมีอาการรู้สึกเจ็บร่วมด้วย

Other33
สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อนเข้ารับการจัดฟัน

และผู้จัดฟันยังต้องหมั่นเข้ารับการตรวจฟันจากทันตแพทย์ทุก 4-6 สัปดาห์จนกระทั่งจะถอดเหล็กจัดฟันออก ด้วยเหตุนี้ พ่อแม่หลายๆ ท่านจึงต้องอธิบายให้ลูกๆ เข้าใจเพื่อให้เขาได้มีสุขภาพปากและฟันที่ดี มีฟันที่เรียงกันเป็นระเบียบสวยงาม และยังส่งผลให้บุคลิกภาพของการพูดคุยและยิ้มกับฝ่ายตรงข้ามมาพร้อมความน่าประทับใจอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากได้ทราบรายละเอียดการจัดฟันไปแล้ว หากพร้อมกันแล้วทั้งพ่อแม่และคุณลูก จากนี้ก็จูงมือกันไปพบทันตแพทย์เพื่อขอคำแนะนำและเข้ารับการจัดฟันกันได้เลยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook