สูตรดูแลผิวให้สวยเนียนใสจากขมิ้นชัน

สูตรดูแลผิวให้สวยเนียนใสจากขมิ้นชัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขมิ้นชันเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์หลายอย่าง มีลักษณะเป็นสีเหลือง คนไทยนิยมนำมาประกอบอาหารช่วยเพิ่มรสชาติและสีสันให้กับอาหารได้เป็นอย่างดี ขมิ้นชันเป็นพืชล้มลุกอยู่ในวงศ์เดียวกับขิง ขมิ้นชันอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซียม เกลือแร่ต่างๆ รวมทั้งเส้นใย โปรตีน และคาร์โบไฮเดรต เป็นต้น นอกจากประโยชน์สำหรับสุขภาพร่างกายแล้ว ขมิ้นชันยังเป็นสมุนไพรที่สามารถช่วยในเรื่องของความสวยความงามได้อีกด้วย เพราะผงขมิ้นชันมีฤทธิ์ในการลดอาการอักเสบของหัวสิว ช่วยลดผดผื่นคัน ช่วยทำให้ผิวขาวกระจ่างใส และยังช่วยฆ่าเชื้อโรคบางชนิดที่บริเวณผิวหนังได้อีกด้วย ประสิทธิภาพในการดูแลบำรุงรักษาผิวพรรณจากขมิ้นชันจะดียิ่งขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับพืชสมุนไพรชนิดอื่น เช่น

beauty
สูตรดูแลผิวให้สวยเนียนใสจากขมิ้นชัน

สูตรที่ 1 ลดสิวเผยผิวหน้าเรียบเนียน
ส่วนผสม ผงขมิ้นชันและน้ำมะนาว
วิธีทำ ผสมผงขมิ้นชันกับน้ำมะนาวให้เข้ากัน โดยให้มีความข้นเล็กน้อยอย่าให้ข้นมากหรือใสจนเกินไป จากนั้นนำมาพอกให้ทั่วใบหน้ายกเว้นบริเวณรอบดวงตา ให้ทาทิ้งไว้อย่างน้อยประมาณ 30 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือสามารถพอกทิ้งไว้ได้ตามต้องการ สูตรนี้จะช่วยลดปัญหาการเกิดสิวอักเสบและยังช่วยให้คุณมีผิวหน้าเรียบเนียนได้อีกด้วย หรือถ้าใครที่เป็นสิวอักเสบอาจใช้สูตรนี้แต่แต้มไว้เฉพาะที่หัวสิวก็จะสามารถช่วยลดการอักเสบของสิวได้เช่นกัน

beauty1
สูตรดูแลผิวให้สวยเนียนใสจากขมิ้นชัน

สูตรที่ 2 บำรุงผิวหน้าให้ผุดผ่อง กระชับรูขุมขน
ส่วนผสม ผงขมิ้นชันและน้ำผึ้ง
วิธีทำ ผสมผงขมิ้นชันและน้ำผึ้งให้เข้ากัน แล้วนำมาทาให้ทั่วใบหน้า โดยวิธีขัดวนเบาๆ ให้ทั่วหน้า จากนั้นให้พอกทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น วิธีนี้จะช่วยบำรุงผิวหน้าของคุณให้ผุดผ่องสดใส ช่วยกระชับรูขุมขน และยังสามารถทำให้สิวเสี้ยนหลุดลอกออกมาได้อีกด้วย ที่สำคัญยังช่วยรักษาแผลที่เกิดจากการอักเสบของสิว และช่วยให้ผิวหน้าเนียนนุ่ม

beauty3
สูตรดูแลผิวให้สวยเนียนใสจากขมิ้นชัน

สูตรที่ 3 ลดสิวอุดตัน ช่วยทำให้ผิวเรียบเนียน
ส่วนผสม ขมิ้นชันสด
วิธีทำ นำขมิ้นชันมาปอกเปลือกแล้วล้างน้ำให้สะอาดหั่นเป็นท่อนสั้นๆ  แล้วนำไปปั่นใช้แต่ส่วนที่เป็นน้ำ โดยให้ใช้สำลีจุ่มแล้วนำมาทาให้ทั่วผิวหน้ายกเว้นบริเวณรอบดวงตา ทาทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด สำหรับน้ำขมิ้นชันสดสามารถเก็บไว้ใช้ได้เรื่อยๆ โดยนำไปแช่ไว้ในตู้เย็นแต่ไม่ควรเก็บไว้นานเกิน 1 สัปดาห์ สำหรับสูตรนี้สามารถช่วยลดการเกิดสิวอุดตัน สิวอักเสบ และช่วยทำให้ผิวหน้าเรียบเนียน

ขมิ้นชันเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์หลายอย่างสำหรับสุขภาพร่างกาย และยังมีประโยชน์ในเรื่องของความสวยความงามอีกด้วย เพราะขมิ้นชันมีฤทธิ์ในการช่วยลดการอักเสบของสิว และช่วยให้ผิวหน้ากระชับเรียบเนียน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook