เมื่อคุณแม่ตั้งท้องมีผิวแพ้ง่าย

เมื่อคุณแม่ตั้งท้องมีผิวแพ้ง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องผิวพรรณของคุณแม่ตั้งครรภ์ เป็นเรื่องที่พูดถึงได้เสมอๆ ไม่ว่าจะเป็นผิวลาย ผิวแตก รวมถึงผิวที่มีความบอบบางแพ้ง่าย และเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องผิวได้อย่างตรงจุด วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ สำหรับคุณแม่ตั้งท้องที่มีผิวแพ้ง่ายมาฝากกันค่ะ

เมื่อคุณแม่ตั้งท้องมีผิวแพ้ง่าย
เมื่อคุณแม่ตั้งท้องมีผิวแพ้ง่าย

1. ทำไมผิวถึงแพ้ง่าย ไม่ว่าคุณแม่จะมีสภาพผิวแบบไหนทั้ง ผิวแห้ง ผิวมัน หรือแม้แต่ผิวธรรมดา ก็เกิดปัญหาเรื่องของผิวพรรณมีอาการแพ้ได้ทุกคน จะสังเกตได้ว่าผิวหนังของคุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่จะเป็นบริเวณตั้งแต่ ใบหน้า ลำตัว แขนหรือขา มักมีลักษณะเป็นผื่นสีแดง หรือแห้งแตกเป็นขุย ลอก ส่วนใหญ่อาการแพ้จะเกิดขึ้นหลังจากที่สัมผัสกับสิ่งกระตุ้น ซึ่งมีหลายปัจจัย เช่น กรรมพันธุ์ ชั้นผิวหนังที่มีความไวต่อสิ่งที่มากระตุ้นมากกว่าปกติ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนขณะตั้งครรภ์ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาได้ รวมถึงสภาวะทางจิตใจด้วย เช่น การพักผ่อน ความเครียด นอนไม่หลับ เป็นต้น สิ่งแวดล้อมรอบตัวต่างๆ ทั้งสภาพอากาศ เช่น อากาศร้อน อากาศหนาว ฝุ่น ลม หรือแม้แต่แสงแดด ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เครื่องสำอาง น้ำหอม ครีมดูแลผิว หรือผงซักฟอก ก็เป็นที่มาของปัญหาเรื่องผิวได้เช่นกันค่ะ

2. ผิวแพ้ง่ายแก้ได้ไม่ยาก ถึงคุณแม่จะมีผิวแพ้ง่าย หรือไม่เคยเป็นมาก่อน แต่ถ้าดูแลปกป้องได้ถูกวิธี ก็ช่วยลดความเสี่ยงปัญหาเรื่องผิวได้ไม่ยากค่ะ สิ่งไหนที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ ก็ควรหลีกเลี่ยงสิ่งนั้น เช่น แพ้ครีมทาผิว ก็ควรหยุดใช้ ถ้ามีอาการแพ้เกิดที่ใบหน้า ยิ่งไม่ควรทำอะไรกับใบหน้าเลย เช่น การใช้โฟมหรือสครับขัดถูหน้า การดูแล ใช้ผลิตภัณฑ์เรื่องผิว ควรเลือกประเภทที่มีความอ่อนโยนต่อผิว โดยเฉพาะคุณแม่ที่แต่งหน้า ถ้าใช้เครื่องสำอางควรหมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้าด้วยค่ะ การทดสอบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ผิวหนังตรงข้อพับด้านในแขน แต่จะต้องรอผล 2-3 วัน ก็ช่วยลดปัญหาเรื่องผิวแพ้ได้ค่ะ กรณีที่คุณแม่มีอาการแพ้ เป็นมาก หรือไม่แน่ใจกับปัญหา ควรขอคำแนะนำจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญเรื่องผิวจะดีกว่าค่ะ

3. เตรียมพร้อมดูแลผิว โดยการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและดื่มน้ำให้มาก พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ พร้อมกับออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เติมความชุ่มชื่นให้ผิว ด้วยการใช้ครีมบำรุงที่เหมาะกับสภาพผิวของคุณ ก็เป็นวิธีง่ายๆ ในการดูแลผิวพรรณแล้วละค่ะ

สุดท้ายกับเคล็ดลับง่ายๆ และได้ผลดีที่สุดกับเรื่องผิวของคุณแม่ก็คือ ยิ่งคุณแม่มีอารมณ์ดี จิตใจแจ่มใส ผิวพรรณของคุณแม่ก็มีสุขภาพดี เช่นกันค่ะ เพราะฉะนั้นแล้วคุณแม่ควรดูแลทั้งเรื่องอาหารการกินพร้อมๆ ไปกับเรื่องอารมณ์ ก็จะช่วยให้คุณแม่นั้นมีผิวที่ดีได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook