‘ต้มระยะยัดไส้หมูสับ’ เมนูที่คนรักสุขภาพชอบทาน

‘ต้มระยะยัดไส้หมูสับ’ เมนูที่คนรักสุขภาพชอบทาน

‘ต้มระยะยัดไส้หมูสับ’ เมนูที่คนรักสุขภาพชอบทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทำอาหารทานเอง ไม่บอกก็รู้ว่าจะทำให้เราได้รับคุณค่าทางสารอาหารครบถ้วนดีกว่าทานซื้อกับข้าวถุงกลับบ้านมาทานซะอีก เนื่องจากเราสามารถเลือกสรรวัตถุดิบที่สดสะอาดได้อย่างตรงใจ หลังจากซื้อมาแล้วเราก็นำมาทำอาหารทานได้ทันที โดยไม่เสียคุณค่าทางโภชนาการอาหาร เพราะหากเป็นอาหารภายนอกบ้านที่เราไปทานกัน ใครเลยจะรู้ว่าแท้จริง เขาจะทำสะอาดดีเท่าเราหรือไม่ วัตถุดิบจะสดใหม่ได้คุณค่าทางสารอาหารเช่นที่เราทำหรือเปล่า อย่างเมนูวันนี้ที่เรากำลังแนะนำ ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูแสนอร่อย แม้ว่ามะระจีนจะมาพร้อมความขมไปบ้างแต่หากคุณแม่บ้านมีเทคนิคใหม่ๆ ก็สามารถกำจัดรสขมๆ จากมะระให้หมดไปก่อนเช่นเดียวกัน แล้วเมื่อคุณนำมาประกอบอาหารรับรองอร่อยจนใครๆ ต้องติดใจเป็นแน่ ว่าแล้วก็ตามมาดูกันค่ะว่าเมนูมะระยัดไส้หมูสับในวันนี้มีวิธีการทำอย่างไรบ้าง

Cook1
‘ต้มระยะยัดไส้หมูสับ’ เมนูที่คนรักสุขภาพชอบทาน

ส่วนผสมและเครื่องปรุงสำหรับการทำต้มมะระยัดไส้หมูสับ
- มะระจีน 1 กก. จะได้ประมาณ 2 ลูก

- เห็ดหอมแห้ง 1/2 ขีด หรือ 50 กรัม

- ผักชี 2 ต้น

- กระเทียม 1 หัวใหญ่

- กระดูกหมู 1/2 กก.

- เนื้อหมูบด 4 ขีด

- พริกไทยบ่น 1 ช้อนชา

- ซอสปรุงรส 3 ช้อนโต๊ะ

- ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ

- เกลือบ่น 1 ช้อนชา

- น้ำเปล่า 2 ลิตร

Cook3
‘ต้มระยะยัดไส้หมูสับ’ เมนูที่คนรักสุขภาพชอบทาน

ขั้นตอนและวิธีการทำต้มมะระยัดไส้หมูสับ
ขั้นตอนที่หนึ่ง ล้างกระดูกหมูด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด พร้อมกันนี้ ให้นำเห็ดหอมไปแช่น้ำให้นิ่มและอิ่มตัว ตามด้วยการหั่นมะระจีนให้เป็นท่อน โดยมะระจีน 1 ผล ควรหั่นให้ได้ 4 ท่อน แล้วคว้านเมล็ดออกไปให้หมด จากนั้นนำกระเทียม 1 หัวใหญ่ซึ่งหัวนั้นๆ อาจจะมีหลายกลีบให้นำมาทุบให้พอหยาบ กับผักชีก็ให้หั่นไว้สำหรับโรยหน้า ส่วนรากผักชี 2 รากให้ทุบแล้วพักวางไว้ก่อน

ขั้นตอนที่สอง นำเนื้อหมูบดมาหมักด้วยเครื่องปรุงต่างๆ ได้แก่ พริกไทย 1 ช้อนชา ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊ว 1 ช้อนโต๊ะ แล้วคลุกเคล้าให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันพักทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที เมื่อครบกำหนดเวลาแล้วก็นำไปยัดไส้กับมะระต่อไป

ขั้นตอนที่สาม นำน้ำเปล่าเทใส่หม้อต้มพร้อมกระดูกหมูด้วยไฟแรงให้เดือดโดยใช้ปริมาณน้ำ 2 ลิตร เมื่อน้ำเดือดแล้วให้เบาไฟให้ปานกลางจากนั้นเคี่ยวต่อไปอีก 20 นาที เมื่อครบกำหนดให้ตักกระดูกหมูออกมา แล้วใส่มะระที่คุณยัดไส้เสร็จแล้วลงไป ตามด้วยกระเทียมทุบหยาบ รากผักชีทุบหยาบและเห็ดหอมที่คุณแช่น้ำทิ้งไว้ จากนั้นปรุงด้วยเกลือ 1 ช้อนชา คนให้เข้ากัน 1 รอบ ต้มต่อไปอีก 15 นาที แล้วเบาไฟโดยใช้ไฟอ่อนๆ เคี่ยวต่ออีกประมาณ 30 นาที

Cook2
‘ต้มระยะยัดไส้หมูสับ’ เมนูที่คนรักสุขภาพชอบทาน

ขั้นตอนที่สี่ เมื่อเคี่ยวต่อจนครบกำหนดเวลา 30 นาทีแล้ว ให้ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นคนให้ส่วนผสมทั้งหมดในหม้อเข้ากัน ปิดไฟแล้วตักใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยผักชีที่หั่นเตรียมไว้ พร้อมเสิร์ฟได้เลย เพียงเท่านี้ก็นับว่าเป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำต้มมะระยัดไส้หมูสับแล้วค่ะ

เคล็ดลับต้มมะระยัดไส้หมูสับ
ขณะที่ยัดไส้หมูสับภายในมะระ แนะนำให้นำไม้จิ้มฟันหรือไม้เล็กๆ โดยให้มีขนาดยาวกว่าความกว้างของมะระจีนเล็กน้อย จากนั้นนำไปเสียบลงไปยังตรงกลางของเนื้อมะระที่ยัดไส้หมูสับเอาไว้ วิธีนี้เพื่อป้องกันไม่ให้หมูสับหลุดออกมาในขณะต้มนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หวังว่าเมนูต้มมะระยัดไส้หมูสับจะเป็นอีกเมนูที่แม่บ้านนิยมทำทานกันในครอบครัวนะคะ อย่าเพิ่งเมินกันล่ะว่ามะระขมๆ ทำอาหารทานแล้วไม่อร่อย ไม่หรอกนะ.. ยิ่งทานขมๆ แบบนี้ยิ่งได้คุณค่าทางสารอาหารมากมายทีเดียว แถมทำเมนูนี้ยังไงก็อร่อยได้ประโยชน์ต่อสุขภาพกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น อย่าลืมทำทานกันบ่อยๆ ละ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook