เมนูผัดไทยอาหารไทยง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้

เมนูผัดไทยอาหารไทยง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผัดไทยเป็นเมนูอาหารที่เรียกน้ำย่อยใครหลายคนเพียงแค่ได้กลิ่นเท่านั้น  ผัดไทยจัดเป็นอาหารไทยประเภทเส้นเพราะมีส่วนประกอบหลักที่ทำมาจากเส้นก๋วยเตี๋ยว  มีวิธีการทำที่ไม่ยุ่งยากใช้วัตถุดิบเพียงไม่กี่ชนิดไม่ว่าใครก็สามารถนำสูตรไปทำกินเองที่บ้านได้  เพื่อความอร่อยสามารถปรับเปลี่ยนวัตถุดิบบางชนิดได้ตามใจชอบอาทิเช่นเปลี่ยนจากหมู ไก่เป็นกุ้งหรือปลาหมึกเป็นต้น  ส่วนใหญ่นิยมทานผัดไทยกับผักเพื่อให้เกิดความกลมกลืน กลมกล่อมทางด้านรสชาติมากยิ่งขึ้น  ซึ่งผักเคียงที่นิยมนำมาทานด้วยกันได้แก่ หัวปลี  กุยช่ายและถั่วงอกโดยหั่นเป็นชิ้นเล็กๆผสมลงไปกับผัดไทยหรือทานแยกก็ได้

Cook1
เมนูผัดไทยอาหารไทยง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้

ส่วนประกอบและเครื่องปรุง
- เส้นก๋วยเตี๋ยว  1 กิโลกรัม
- เนื้อหมูหรือไก่ 200 กรัม
- เต้าหู้เหลือง 1 แผ่น
- กระเทียม  30 กรัม
- หัวไชโป๊ว 1 ถ้วยตวง
- ถั่วลิสงป่นละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
- ไข่ไก่ 1 ฟอง
- ถั่วงอก 100 กรัม
- กุยช่ายหั่นเป็นท่อน  1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย  1/2 ถ้วยตวง
- น้ำปลา  1/2  ถ้วยตวง
- น้ำมันพืช 1/2 ถ้วยตวง

Cook2
เมนูผัดไทยอาหารไทยง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอน้ำมันเดือดให้ใส่กระเทียมสับละเอียดลงไปผัดให้มีกลิ่นหอมใส่เนื้อหมูหรือไก่ลงไปผัดต่อจนเนื้อสุกทั่วถึง  จากนั้นใส่เต้าหูเหลือง หัวไชโป๊วผัดต่อไปจนเข้าที่เสร็จแล้วใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวลงไปต่อ

2. ผัดให้ส่วนผสมและเส้นก๋วยเตี๋ยวเข้ากันดี  โรยหน้าด้วยถั่วลิสงป่นละเอียดและถั่วงอกผัดให้เข้ากัน

3. เมื่อส่วนผสมทั้งหมดเริ่มสุกแล้วให้ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย  น้ำปลา น้ำมะขามเปียก คลุกเคล้าให้เข้ากันดีเสร็จแล้วพักไว้สักครู่ตอกไข่ไก่ลงไปจากนั้นคลุกให้เข้ากันอีกครั้ง

4. รอไข่สุกใส่กุยช่ายหั่นเป็นท่อนลงไปผัดต่อไปสักครู่เสร็จแล้วปิดไฟยกลงจากเตา

Cook3
เมนูผัดไทยอาหารไทยง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้

เพื่อกระตุ้นความอยากอาหารอาจเติมกุ้งแห้งลงไปด้วยเพื่อเพิ่มสีสันของอาหารให้ดูน่าทานมากยิ่งขึ้น  สำหรับใครที่ชอบรสชาติจัดจ้านอาจเติมเครื่องปรุงในภายหลังเพื่อให้เหมาะกับความชอบของตนเองก็ได้  อย่าลืมว่าผัดไทยมีส่วนประกอบของน้ำมันพืชที่มีส่วนทำให้น้ำหนักขึ้นและเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน  คุณจึงต้องระมัดระวังไม่ใส่น้ำตาลมากเกินไปและควรทานอาหารตามหมวดหมู่ให้ครบโดยแบ่งเป็นมื้อต่างๆ เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งในปัจจุบันและอนาคต   นอกจากจะอื่มท้องแล้วผัดไทยยังสามารถนำไปเป็นอาหารสำหรับจัดเลี้ยงเพื่อนฝูงได้เพราะใช้วัตถุดิบเพียงเล็กน้อยช่วยคุณประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องของค่าอาหารได้เป็นจำนวนมาก

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ คุณแม่บ้านทั้งหลาย ใครที่เป็นแม่บ้านมือใหม่และกำลังมองหาสูตรอาหารไทยหรือเมนูอาหารไทยๆ บ้านเราที่ทำได้ไม่ยุ่งยากแถมอร่อยถูกปากคนชิมแบบนี้ อย่าลืมหันมาหาเวลาลองทำผัดไทยทานกันบ่อยๆ นะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook