อาหารช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์

อาหารช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคอัลไซเมอร์คือโรคความจำเสื่อม ที่มีอาการหลงๆ ลืมๆ จนสุดท้ายก็จะทำให้สูญเสียความทรงจำทั้งหมด โรคอัลไซเมอร์มักพบในผู้สูงอายุ หรือในผู้หญิงหลังหมดประจำเดือน โดยมากแล้วโรคนี้จะพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย แต่บางครั้งก็สามารถพบได้ตั้งแต่ในช่วงอายุ 40 ปี ขึ้นไป โดยอาการเริ่มแรกจะเป็นในลักษณะหลงๆ ลืมๆ สิ่งต่างๆ แล้วอาการหลงลืมก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นถ้าใครไม่อยากเป็นโรคอัลไซเมอร์เมื่ออายุมากขึ้นจึงใครใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองตั้งแต่ในช่วงอายุยังน้อย สำหรับการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคอัลไซเมอร์นั้น อาหารก็เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยป้องกันปัญหาการเกิดโรคอัลไซเมอร์ โดยอาหารที่สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้จะได้แก่

health1
อาหารช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์

เนื้อปลา
เพราะในเนื้อปลาอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่มีส่วนในการช่วยบำรุงเสมอ ช่วยให้ระบบเลือดในสมองไหลเวียนดี ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อสมอง ช่วยให้ความจำดี จึงสามารถป้องกันโรคอัลไซเมอร์อย่างได้ผล นอกจากนี้ในเนื้อปลามีคลอเลสตรอรอลน้อย ทำให้ไม่เกิดปัญหาเส้นเลือดอุดตัน และลดการเกิดโรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจได้อีกด้วย

ผักใบเขียว
ผักใบเขียว เช่น ผักคะน้า กวางตุ้ง ผักโขม ชะอม บล็อกโคลี่  ผักใบเขียวจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ และมีวิตามินอี ที่สามารถช่วยให้ระบบเลือดภายในร่างกายไหลเวียนดี ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อต่างๆ รวมถึงกล้ามเนื้อสมอง ช่วยบำรุงสมอง ชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ จึงสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์อย่างได้ผล

health2
อาหารช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์

ถั่วลิสง
นอกจากถั่วลิสงแล้วพืชตระกูลถั่วต่างๆ ก็สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้เช่นกัน เช่น วอลนัท อัลมอลด์ เป็นต้น เพราะในถั่วมีไขมันที่ดีและอุดมไปด้วยวิตามินอี ที่ช่วยบำรุงสมอง ช่วยให้สมองผ่อนคลาย ช่วยลดความเครียด ผู้ที่บริโภคถั่วเป็นประจำจึงสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้

ไข่ไก่
ไข่ไก่อุดมไปด้วยโปรตีน และในไข่ยังมีสารเลซิติน และโคลิน ที่มีส่วนในการช่วยบำรุงสมอง ป้องกันการเกิดโรคความจำเสื่อม และช่วยควบคุมระดับคลอเลสตอรอลในร่างกาย จึงช่วยป้องการเกิดโรคความดันโลหิตสูง ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน ทำให้ระบบเลือดไหลเวียนดี ช่วยให้ร่างกายสามารถส่งเลือดไปเลี้ยงสมองได้อย่างเป็นปกติ

health32
อาหารช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์

อาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่มีสารอาหารที่มีประโยชน์ในการช่วยบำรุงสมองและช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์อย่างได้ผล ดังนั้นถ้าใครไม่อยากให้เมื่ออายุมากขึ้นแล้วตัวเองเกิดอาการของโรคอัลไซเมอร์หรือมีอาการหลงๆ ลืม ควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ในการช่วยบำรุงสมอง เพื่อช่วยให้เราห่างไกลจากโรคอัลไซเมอร์กันได้นะคะ

โรคอัลไซเมอร์เป็นโรคความจำเสื่อม ที่ในช่วงเริ่มต้นจะมีอาการหลงๆ ลืมๆ พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะผู้หญิงในวัยสูงอายุ หรือวัยหมดประจำเดือน แต่เราสามารถป้องกันได้ โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในการช่วยบำรุงสมอง เช่น เนื้อปลา ไข่ไก่ ผักใบเขียว ถั่วลิสง เป็นต้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook