เคล็ดลับพักผ่อนให้พอแบบคุณแม่ลูกอ่อน

เคล็ดลับพักผ่อนให้พอแบบคุณแม่ลูกอ่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่เลี้ยงลูกด้วยตัวเอง ในช่วงแรกคลอดใหม่ๆ คุณแม่ลูกอ่อนมักจะมีอาการอ่อนเพลียหน้าตาหมองคล้ำดำ เพราะต้องอดหลับอดนอนคอยดูแลลูกน้อยที่ยังเล็กมาก ดังนั้นคุณแม่ต้องพยายามสร้างการพักผ่อนหรือการนอนหลับที่มีคุณภาพแบบเต็มตื่นให้กับทุกช่วงเวลาการพักผ่อนของตัวเอง เพราะลูกน้อยที่เพิ่งคลอดมักมีเวลาหลับนอนที่ไม่เป็นเวลาและยังไม่รู้จักกลางวัน กลางคืนเหมือนเด็กโต จึงทำให้ทุกเวลานาทีการพักผ่อนของคุณแม่ลูกอ่อนทั้งกลางวันและกลางคืน จึงมีค่าสำหรับการหลับนอนและการพักผ่อนเป็นที่สุด วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ เป็นเคล็ดลับการพักผ่อนให้เพียงพอสำหรับคุณแม่ลูกอ่อนมาฝากกันค่ะ

เคล็ดลับพักผ่อนให้พอแบบคุณแม่ลูกอ่อน
เคล็ดลับพักผ่อนให้พอแบบคุณแม่ลูกอ่อน

1. ระหว่างวันของแม่ลูกอ่อนควรหาเวลางีบบ้าง ตอนที่ลูกน้อยกำลังหลับ แต่อย่าหลับนานเกินครึ่งหรือ 1 ชั่วโมงนะคะ เพราะจะทำให้คุณหลับยากในตอนกลางคืน และเวลาที่เหมาะกับการงีบคือช่วงบ่ายโมง- 4 โมงเย็นเท่านั้นค่ะ

2. ถ้าเป็นแม่ลูกอ่อนที่ทำงานประจำ หากเป็นไปได้ช่วงพักกลางวันควรหาเวลางีบสั้นๆ สัก 15 นาที

3. ถ้าคุณชอบดื่มกาแฟ ไม่ควรดื่มเกินวันละ 1-2 แก้ว และควรดื่มห่างจากเวลาเข้านอนอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงด้วยค่ะ ไม่อย่างนั้นพอตื่นขึ้นมาในตอนเช้าจะทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ตาบวมช้ำ ไม่สดชื่น

4. การตื่นของลูกในรอบดึก คุณแม่ควรพยายามให้สั้นและสงบ ไม่ว่าจะเป็นการให้นมหรือเปลี่ยนผ้าอ้อม เพราะยิ่งคุณแม่หลับยาก หลับช้าเท่าไหร่ เวลาการนอนของคุณก็จะยิ่งน้อยลงด้วย

5. ผ่อนคลายในยามให้นม ระหว่างที่คุณแม่อุ้มลูกให้ดื่มนมอยู่นั้น ให้คุณแม่หลับตา แล้วสูดลมหายใจเข้า-ออกลึกๆ เพื่อสร้างความรู้สึกผ่อนคลายให้กับตัวเอง และอย่าได้หยอกล้อหรือชวนลูกคุยเล่นในเวลานี้เชียวค่ะ ไม่อย่างนั้นไม่ต้องนอนทั้งแม่ทั้งลูกแน่นอนค่ะ และเมื่อเห็นว่าลูกหลับไปแล้ว ให้ค่อยๆ วางลูกลงนอนอย่างนุ่มนวลแผ่วเบาที่สุด

6. ขอแรงคุณพ่อของลูก คุณแม่ลูกอ่อนอาจจะขอแรงคุณพ่อให้ช่วยดูแลให้นมลูกแทนในช่วงเช้ามืดของวันหยุด หรือถ้าต้องเลี้ยงลูกเดียวใน 1 สัปดาห์ก็ควรหาคนมาช่วยดูแลลูกสักครั้งๆ ละ 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้เวลาตัวเองได้พักผ่อนบ้าง

ในภาระที่ต้องทำหน้าที่ทั้งเลี้ยงลูก ดูแลบ้าน หรือแม้กระทั่งทำงานจะดึงเรี่ยวแรงไปจนคุณแม่ลูกอ่อนรู้สึกอ่อนเพลียและเผลอหลับโดยไม่รู้ตัวได้ง่ายๆ คงไม่ดีนักหากคุณแม่ที่ต้องขับรถหรือต้องทำงานประจำ ดังนั้นลองนำคำแนะนำเหล่านี้ไปปฏิบัติกันดูนะคะ เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของทั้งคุณแม่และเจ้าตัวน้อยด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook