5 โรคที่มักมาพร้อมกับอากาศร้อน

5 โรคที่มักมาพร้อมกับอากาศร้อน

5 โรคที่มักมาพร้อมกับอากาศร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงอากาศร้อนๆ อย่างฤดูร้อนในบ้านเรา ที่อากาศร้อนจัดและมีแสงแดดที่ค่อนข้างแรงถึงแรงมากในช่วงเวลากลางวันไปจนถึงช่วงบ่าย แต่ถึงแม้ว่าจะผ่านไปจนช่วงเย็นแล้ว อากาศก็จะยังร้อนระอุอยู่นั่นเอง ในช่วงอากาศร้อนๆ แบบนี้มักจะทำให้ผู้คนส่วนใหญ่เกิดจะมีอาการไม่สบายเกิดขึ้นได้ สำหรับอาการของโรคที่เรามักพบกันได้บ่อยๆ ในช่วงหน้าร้อน จะได้แก่

Health1
5 โรคที่มักมาพร้อมกับอากาศร้อน

1. อาหารเป็นพิษ
เป็นโรคที่พบได้บ่อย เพราะในช่วงหน้าร้อนมักมาพร้อมกับแมลงวัน รวมทั้งในช่วงอากาศอาหารมักจะเก็บไว้ได้ไม่นานจะหมดอายุเร็ว หรือจะบูดเร็วกว่าปกติ ดังนั้นถ้าเรารับประทานเข้าไปก็อาจจะทำให้มีอาการอาหารเป็นพิษเกิดขึ้นได้ รวมทั้งถ้าร้านที่เรารับประทานอาหารประกอบอาหารแบบไม่ถูกสุขลักษณะแล้วละก็ โอกาสที่จะเกิดอาการอาหารเป็นพิษก็ยิ่งมีมากขึ้น โดยเฉพาะในเด็กเล็ก ผู้ปกครองควรระมัดระวังในเรื่องการรับประทานอาหารกันเป็นพิเศษในช่วงที่มีอากาศร้อนจัดๆ สำหรับอาการอาหารเป็นพิษผู้ป่วยจะรู้สึก คลื่นไส้ อาเจียน และอาจเกิดการถ่ายเหลวร่วมด้วย

2. ท้องเสีย
โรคท้องเสียก็มักจะเกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะเช่นเดียวกัน แต่การดื่มน้ำที่ไม่สะอาดก็มีโอกาสท้องเสียได้เช่นเดียวกัน สำหรับอาการของโรคท้องเสียนั้นให้สังเกตว่าถ้าถ่ายเหลวติดต่อกัน 3 ครั้ง แสดงว่าเรากำลังท้องเสียกันแล้ว ถ้าอาการหนักก็ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป อย่าปล่อยไว้นาน เพราะอาการท้องเสียบางครั้งอาจจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ และเกิดอาการช็อคจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

Health2
5 โรคที่มักมาพร้อมกับอากาศร้อน

3. ไทฟอยด์
อาการของโรคไทฟอยด์ก็คือผู้ป่วยจะมีอาการหนาวสั่น ปวดเมื่อเนื้อตัว รวมทั้งอาจมีอาการเพ้อร่วมด้วย อาการเหมือนคนเป็นไข้หวัด ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้เกิน 3 วัน ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อคุณหมอเป็นผู้วินิจฉัยต่อไป หรือในเด็กเล็กควรพาไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

4. โรคผิวหนัง
ในช่วงอาการร้อนจะมีเหงื่อออกมามาก รวมไปถึงฝุ่นละอองต่างๆ ในอากาศก็จะมีมากกว่าช่วงอื่น จึงทำให้ในช่วงนี้หลายคนจะเกิดอาการคันตามเนื้อตามตัว และอาจจะเกิดเป็นตุ่มหรือผืนขึ้นได้ ถ้าเป็นมากก็ควรไปพบคุณหมอเพื่อหาทางรักษาต่อไป

Health3
5 โรคที่มักมาพร้อมกับอากาศร้อน

5. ความเครียด
อากาศร้อนๆ มักจะทำให้คนเราเกิดอาการโมโหได้ง่ายๆ รวมไปถึงอาการนอนไม่หลับ หงุดหงิดง่าย จึงทำให้เกิดอาการของความเครียดตามมา

บ้านเรามีอากาศที่ค่อนข้างร้อนในทุกปี และมีแนวโน้มว่าอาจจะร้อนขึ้นเรื่อยๆ จากปัญหาโลกร้อน ดังนั้นถ้าไม่อยากให้เกิดโรคต่างๆ เราควรดูแลตัวเองและคนใกล้ชิดในเรื่องของความสะอาด และพยายามปรับอารมณ์ให้เป็นปกติ เพื่อให้สามารถรับมือกับอากาศร้อนๆ กันได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook