ผักที่มีสารอาหารช่วยเพิ่มน้ำนมแม่

ผักที่มีสารอาหารช่วยเพิ่มน้ำนมแม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่หลังคลอดที่ต้องให้นมบุตร ควรใส่ใจในการเลือกรับประทานอาหารเพื่อเป็นการช่วยเพิ่มน้ำนม เพราะน้ำนมของแม่เป็นน้ำนมที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับลูกน้อย เพราะมีสารอาหารต่างๆ อยู่อย่างครบถ้วน ช่วยทำให้ลูกน้อยเติบโตสมบูรณ์แข็งแรง และมีพัฒนาการต่างๆ สมวัย ดังนั้นอาหารที่คุณแม่เลือกรับประทานควรเป็นอาหารที่มีประโยชน์ มีพืชผักหลายชนิดในบ้านเราที่มีสารอาหารที่สามารถช่วยทำให้ร่างกายของคุณแม่สามารถผลิตน้ำนมได้มากขึ้นหรือผลิตได้ดียิ่งขึ้น คุณแม่จึงควรเลือกรับประทานพืชผักเหล่านี้เพื่อประโยชน์สำหรับลูกรักกันนะคะ พืชผักที่ว่าก็อย่างเช่น

mom1
ผักที่มีสารอาหารช่วยเพิ่มน้ำนมแม่

1. ตำลึง
ในตำลึงประกอบด้วยสารอาหารหลายอย่าง เช่น วิตามินเอ, วิตามินซี, วิตามินบี1, วิตามินบี2, วิตามินบี 3 แคลเซียม เหล็ก และยังมีเส้นใยอาหารอยู่ในปริมาณมากอีกด้วย สารอาหารเหล่านี้ เป็นสารอาหารที่สามารถช่วยในการบำรุงน้ำนมให้คุณแม่หลังคลอดได้เป็นอย่างดี และนอกจากบำรุงน้ำนมแล้ว สารอาหารในตำลึงยังช่วยในการบำรุง เลือด กระดูก ตา ได้อีกด้วย

2. หัวปลี
หัวปลีอุดมไปด้วย วิตามินอี, โปรตีน, แคลเซียม, ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส, เบตาแคโรทีน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ในหัวปลีสามารถช่วยในการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างน้ำนมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้สารอาหารในหัวปลียังช่วยบำรุงเลือด แก้อาการของโรคกระเพาะ และลำไส้

health
ผักที่มีสารอาหารช่วยเพิ่มน้ำนมแม่

3. ฟักทอง
ฟักทองมีสารอาหารที่มีประโยชน์อยู่มากมาย เช่น วิตามินเอ , วิตามินบี, วิตามินซี, ฟอสฟอรัส และเบตาแคโรทีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยขับน้ำนมได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้สารอาหารในฟักทองยังช่วยเสริมสร้างคลอลาเจนใต้ผิวหนัง ช่วยทำให้คุณแม่มีผิวพรรณสดใส ไม่หยาบกร้าน

4. ใบแมงลัก
สำหรับสารอาหารในใบแมงลักจะได้แก่ วิตามินบี, วิตามินซี, ธาตุเหล็ก และแคลเซียม  ใบแมงลักมีรสเผ็ดร้อน แต่สามารถช่วยบำรุงและขับน้ำนมให้คุณแม่หลังคลอดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้รสเผ็ดร้อนของใบแมงลักยังช่วยขับลม ขับเหงื่อ ทำให้คุณแม่รู้สึกสบายตัวได้อีกด้วย

mom3
ผักที่มีสารอาหารช่วยเพิ่มน้ำนมแม่

5. มะรุม
มะรุมเป็นพืชที่มีประโยชน์หลายอย่างสำหรับร่างกาย เพราะในมะรุมมีสารอาหารต่างๆ ในปริมาณสูง เช่น วิตามินเอ, วิตามินซี, แคลเซียม, โพแทสเซียม และโปรตีน โดยเฉพาะในส่วนดอกและใบของมะรุมจะมีสารอาหารที่มีประโยชน์ที่สามารถช่วยบำรุงน้ำนมและขับน้ำนมให้คุณแม่หลังคลอด

ดังนั้นแล้วคุณแม่หลังคลอดถ้าอยากให้มีน้ำนมพอเพียงสำหรับลูกรัก คุณแม่ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในการช่วยบำรุงน้ำนมกันนะคะ นอกจากนี้คุณแม่ควรรับประทานอาหารให้ครบตามหลักโภชนาการ 5 หมู่กันด้วย เพื่อคุณแม่และลูกน้อยจะได้รับสารอาหารต่างๆ อย่างครบถ้วน

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าในน้ำนมแม่มีสารอาหารต่างๆ ที่มีประโยชน์สำหรับทารกอย่างครบถ้วน ช่วยทำให้ทารกเจริญเติบโตแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ และมีพัฒนาการที่สมวัย ดังนั้นคุณแม่หลังคลอดจึงควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อช่วยให้ลูกน้องได้รับสารอาหารต่างๆ อย่างครบถ้วน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook