5 วิธีเพิ่มความจำให้สมองต้อนรับเปิดเทอม

5 วิธีเพิ่มความจำให้สมองต้อนรับเปิดเทอม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมองของคนเราเป็นส่วนที่มีความสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะช่วงอายุวันไหนก็ตาม ยิ่งหากเด็กๆ วัยรุ่นวัยเรียนด้วยแล้ว สำหรับช่วงนี้ที่กำลังจะเปิดเทอม น้องๆ หลายคนอาจจะมีปัญหากลัวว่าสมองจะช้า สมาธิการเรียนสั้น อ่านหนังสือทีไรก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง ถ้าเช่นนั้น มาพัฒนาระบบความจำให้สมองทำงานดีขึ้นกันไหมด้วย 5 วิธีเหล่านี้

อ่านหนังสือ5 วิธีเพิ่มความจำให้สมองต้อนรับเปิดเทอม
5 วิธีเพิ่มความจำให้สมองต้อนรับเปิดเทอม

1. ฟิตสมองด้วยการออกกำลังกาย
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการออกกำลังกายสามารถช่วยให้สมองมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีเยี่ยมขึ้นได้ เนื่องจากขณะที่เราออกกำลังกายออกซิเจนจะเข้าไปหล่อเลี้ยงสมอง ทำให้สมองได้รับการกระตุ้นการทำงานไปพร้อมกัน และเมื่อร่างกายขับเหงื่อมันจะมาพร้อมสารเอ็นดรอฟินทำให้เราไม่เครียด รู้สึกสดชื่นมีความสุข สมองปลอดโปร่ง แน่นอนว่าย่อมส่งผลให้สมองดีตามมาแน่นอน

2. เพิ่มความจำด้วยอารมณ์
หลายคนอาจจะยังงงๆ ว่าทำยังไง ลองสมมติตอนที่เราอ่านนิยาย ดูซีรีส์เกาหลีที่ชื่นชอบแล้วดันตกหลุมรักพระเอกนิยายหรือพระเอกซีรีส์หล่อๆ คนนั้นสิ เราจะรู้เลยว่าทุกอย่างที่เป็นตัวละครคนนี้เราจะจำได้แม่นยำ ไม่ว่าจะชื่อ ลักษณะ บุคลิกท่าทาง ความชอบ นิสัยและแม้แต่รูปร่างหน้าตา ใบหน้าของพระเอกคนนี้จะจดจำในความรู้สึกของเราได้ตลอด ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม นี่เป็นการใช้อารมณ์ซึมซัมความรู้สึกค่ะ ดังนั้น หากเราจะนำมาใช้กับการเรียนหนังสือบ้างก็คงดีไม่น้อย ลองใช้อารมณ์อินกับการอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ดูบ้าง รับรองว่าการตั้งใจทำครั้งนี้จะช่วยให้น้องๆ มีความจำที่ดีได้แน่นอน

ดาวน์โหลด (1)5 วิธีเพิ่มความจำให้สมองต้อนรับเปิดเทอม
5 วิธีเพิ่มความจำให้สมองต้อนรับเปิดเทอม

3. เรียนรู้และลงมือทำอะไรใหม่ๆ
การใช้ชีวิตจดจ่ออยู่แต่กับเรื่องเดิมๆ อาจจะทำให้เรารู้สึกเบื่อหน่ายพลอยทำให้สมองไม่มีอารมณ์รับรู้สิ่งใหม่ๆ ดังนั้น ลองหากิจกรรมใหม่ๆ ทำดูบ้าง เช่นไปเที่ยวทะเล ไปเล่นกีฬาทางน้ำ กระโดดบันจี้จั๊มพ์ หรือกิจกรรมแปลกใหม่อื่นๆ ที่เปิดโลกทัศน์และความรู้สึกเราใหม่ๆ ไม่ให้รู้สึกจำเจกับสิ่งเดิมๆ เป็นการกระตุ้นการทำงานของระบบสมองให้ตื่นเต้น และทำให้เซลล์สมองตื่นตัวและทำงานดีขึ้นด้วยนะ

4. หัวเราะผ่อนคลายสมองบ้าง
การหัวเราะเป็นการผ่อนคลายความเครียดให้หลุดออกจากใจ ลองหาเรื่องตลกๆ มานั่งดูหรือคุยกับเพื่อนสนุกๆ ครื้นเครง สร้างบรรยากาศในวงสนทนาให้มาพร้อมเสียงหัวเราะอยู่เสมอ เพราะเวลาที่เราหัวเราะสารเอ็นดรอฟินจะหลั่งออกมาและสารเหล่านั้นเองที่ทำหน้าที่ผ่อนคลายสมอง ไม่ทำให้สมองตึงเครียด แบบนี้ก็เท่ากับช่วยสร้างความทรงจำให้สมองไปพร้อมกันได้ด้วย

หัวเราะผ่อนคลาย5 วิธีเพิ่มความจำให้สมองต้อนรับเปิดเทอม
5 วิธีเพิ่มความจำให้สมองต้อนรับเปิดเทอม

5. นั่งสมาธิก่อนนอน
วัยรุ่นยุคใหม่นับว่าหายากมากๆ ที่หันมานั่งสมาธิสวดมนต์ก่อนนอน เพราะโดยส่วนใหญ่มักจะชอบเล่นเฟสบุค เล่นแชทหรือนอนคุยโทรศัพท์กับเพื่อนกับแฟนมากกว่า ทำให้เสียเวลาพัฒนาสมอง ดังนั้น จากนี้หันมาลองนั่งสมาธิสวดมนต์ก่อนนอนบ้างก็ดีนะคะ อย่างน้อยวันละ 5-10 นาที เมื่อนิ่งแล้วก็ต่อเวลาให้ยาวขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะการนั่งสมาธิจะช่วยเพิ่มพลังสมองอย่างแท้จริง ทำให้สมองพัฒนามากขึ้น ความจำ และสมาธิในการเล่าเรียนก็มีมากขึ้นด้วยนะ

นับว่า 5 วิธีนี้เป็นเทคนิคการเพิ่มความจำให้สมองได้ดีมากเลยทีเดียว หากใครที่ไม่ได้ทำหมดทุกข้อแต่อย่างน้อยก็ควรจะไม่เอาแต่นั่งหน้าเครียดกันดีไหม เพราะความเครียดมันทำลายอารมณ์และการควบคุมสติทุกอย่างแน่นอนว่ามีผลต่อระบบสมองด้วยนะ ดังนั้น หันมาหัวเราะสร้างรอยยิ้มแห่งความสุขไว้บ้างก็เป็นการกระตุ้นการทำงานของสมองได้ดีมากแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook