3 สัญญาณอันตรายที่คนท้องควรระวัง !

3 สัญญาณอันตรายที่คนท้องควรระวัง !

3 สัญญาณอันตรายที่คนท้องควรระวัง !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนท้องมักจะต้องเผชิญกับอาการแปลกๆ อยู่เสมอ ยิ่งเป็นในช่วงอายุครรภ์แรกๆ อาจจะเจอกับกับอาการเจ็บ ปวด เหนื่อย หรือเวียนหัว ต่างๆ มากมายจนทำให้คุณแม่มือใหม่ท้องอ่อนทั้งหลายรู้สึกตกใจกันเป็นว่าเล่นอยู่บ่อยครั้ง

แต่ส่วนมากอาการดังกล่าวเป็นอาการทั่วไปที่เกิดขึ้นได้ในระหว่างตั้งครรภ์ ไม่ได้ส่งผลให้เกิดอันตรายแต่อย่างใด ไม่จำเป็นต้องเข้าไปพบคุณหมอ เพียงแค่พักผ่อนหรือเวลาผ่านไปก็หายไปได้เอง แต่ก็มีบางสัญญาณที่น่าเป็นห่วง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอันตรายกับทั้งแม่และเด็กในครรภ์ เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงเหล่านั้น ลองมาดูความผิดปกติ 3 สัญญาณต่อไปนี้ ที่คุณแม่อาจจะต้องเตรียมรับมือกันเอาไว้ให้ดีค่ะ

3 สัญญาณอันตรายที่คนท้องควรระวัง !

1.เลือดออกในระหว่างตั้งครรภ์

แน่นอนว่าเลือดออกในช่วงที่รู้ว่าตัวเองเป็นคนท้องแล้ว ไม่ใช่มาจากเลือดประจำเดือนอย่างแน่นอน แต่เป็นความผิดปกติที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสแรกๆ เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแท้งคุกคามได้ง่าย หรือแม้กระทั่งเป็นสัญญาณที่บอกว่าการตั้งครรภ์มีความผิดปกติ ท้องนอกมดลูก หรือเป็นการตั้งครรภ์หลอก มีเพียงถุงน้ำแต่ไม่มีทารกอยู่ภายใน หากมีเลือดออกเกิดขึ้นแม้เพียงเล็กน้อย คุณแม่ก็ควรรีบพาตัวเองไปพบแพทย์โดยด่วนที่สุดจะดีกว่า

3 สัญญาณอันตรายที่คนท้องควรระวัง !

2.อาการมดลูกบีบตัว

การบีบตัวของมดลูกมักพบได้บ่อยในคนท้อง ช่วงไตรมาสที่ 3 เป็นอาการธรรมดาทั่วไป แต่หากการบีบตัวนั้นเกิดขึ้นชนิดว่าถี่ยิบมากขึ้นเรื่อยๆ แม้จะนอนพักก็ไม่หายไป อาจเป็นอาการเตือนที่บ่งบอกได้ว่าลูกน้อยอาจจะกำลังคลอดก่อนกำหนด หรือใกล้ถึงเวลาคลอดแล้ว หากเป็นการบีบตัวที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แบบนี้ ก็ให้นึกเอาไว้ก่อนว่าอาจจะมาจากการเจ็บครรภ์พร้อมสำหรับการคลอดที่ควรรีบพาตัวเองไปหาหมอในทันที

3 สัญญาณอันตรายที่คนท้องควรระวัง !

3.อาการหวัดแบบไม่ยอมหายสักที

คุณแม่ตั้งครรภ์เกิดอาการหวัดได้ปกติหากดูแลตัวเองได้ไม่ดีพอ แต่เมื่อเป็นแล้วมักจะเสี่ยงกระทบไปยังลูกน้อยได้ด้วย การดูแลตัวเองในช่วงเวลานี้จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง แต่มีอีกหนึ่งอาการหวัดที่เกิดขึ้นแล้วไม่ยอมหายซักที เป็นๆ หายๆ เรื้อรัง อาจมาจากการติดเชื้อไวรัสที่มีความรุนแรง ทางที่ดีหากเป็นแล้วอาการไม่ดีขึ้นภายใน 3-4 วัน ก็ควรเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อในเลือด จะได้ทำการรักษาได้อย่างถูกวิธี และปลอดภัยต่อลูกในท้องด้วย

นอกจากการสังเกตตัวเองกับความผิดปกติในคนท้องแล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเข้ารับการฝากครรภ์ทุกครั้ง เข้ารับการตรวจจากแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอไม่ให้ขาด เพื่อจะได้ให้ลูกน้อยคลอดออกมาได้อย่างปลอดภัยและแข็งแรงสมบูรณ์นั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook