พ่อ แม่ยุคใหม่ควรสอนอะไรให้ลูกบ้าง

พ่อ แม่ยุคใหม่ควรสอนอะไรให้ลูกบ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดำเนินชีวิตในปัจจุบันผู้คนมีความสนใจแต่ตัวเอง หรือที่เรียกว่าเห็นแก่ตัวกันมากขึ้น จนเหมือนกลายเป็นสิ่งที่ปลูกฝังสั่งสอนกันมาตั้งแต่ยังเล็ก จากพ่อแม่มาสู่ลูกจึงทำให้สังคมในยุคปัจจุบันมีแต่การแย่งชิงเอาชนะซึ่งกันและกัน ไม่มีมิตรภาพจากไมตรีที่จริงใจ สังคมจึงเสื่อมโทรมลงเรื่อยๆ หากคุณไม่อยากเห็นสังคมในอนาคตเป็นอย่างที่เห็นในปัจจุบันละก็ สิ่งที่คุณควรจะปลูกฝังและอบรมสั่งสอนให้กับลูกของคุณคือสิ่งต่อไปนี้ค่ะ

 

พ่อ แม่ยุคใหม่ควรสอนอะไรให้ลูกบ้าง
พ่อ แม่ยุคใหม่ควรสอนอะไรให้ลูกบ้าง

 

1. คิดถึงความรู้สึกคนอื่น หรืออาจจะเรียกว่าการรู้จักเห็นใจผู้อื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา หากเราเป็นเขาและถูกกระทำแบบนั้นเราจะรู้สึกอย่างไร ด้วยการที่คุณพ่อคุณแม่พูดคุยถึงสถานการณ์หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัว หรืออ่านหนังสือด้วยกัน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนวิธีการคิดที่จะปลูกฝังให้เด็กมีมุมมองที่จะมองจากมุมของคนอื่นบ้าง เช่น การเข้าใจผิดเวลาเราตัดสินคนอื่นจากสิ่งภายนอก ถ้าเราเป็นเขาที่ถูกคนอื่นมองอย่างเข้าใจผิด ถ้าคนอื่นหยิบเอาของของเราไป ถ้าเรามีรูปร่างที่ไม่เหมือนคนอื่นด้วยความพิการและถูกล้อเลียน หรือการมีชีวิตครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์ คุณควรสอนด้วยการเรื่องเล่า การอ่านหนังสือ การเล่านิทาน และการพูดคุยแบบนี้ เพื่อสร้างภาพและความทรงจำที่ดีให้เด็กได้รู้สึกเข้าใจคนอื่นอย่างลึกซึ้ง

2. รู้จักความมีน้ำใจ การสอนให้ลูกรู้จักมีน้ำใจและเห็นใจผู้อื่น แต่ต้องไม่ใช่การสอนที่เกิดจากการตำหนิ ทำโทษ หรือต่อว่า แต่เกิดจากความตั้งใจที่คุณจะแสดงให้ลูกของคุณเห็นถึงความเมตตาและมีน้ำใจกับผู้อื่น ไม่ใช่มีความคิดเห็นแก่ตัว ให้คนอื่นให้เราก่อนแล้วเราถึงจะให้คนอื่นได้ ที่สำคัญพ่อแม่ควรชื่นชมยินดีกับการแสดงออกของเด็กทันทีที่เห็นเขาแสดงความมีน้ำใจต่อผู้อื่น เช่น เมื่อเห็นลูกแบ่งขนมให้กับเพื่อนก็ชื่นชมลูกว่าทำดีแล้ว เก่งมาก การพูดกับลูกแบบนี้จะทำให้ลูกเชื่อมั่นในการทำสิ่งที่ควรทำต่อไป

3. ให้เวลากับลูก ถือเป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่ทุกคนต้องมีให้กับลูกของคุณคือการให้เวลาค่ะ เพื่อที่จะได้พูดคุยถึงสิ่งดีๆ และรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูก แสดงความใกล้ชิด ตอบข้อสงสัยให้กับลูก และสิ่งสำคัญก็คือการยอมรับฟังลูกในเรื่องต่างๆ แสดงความรักกับลูกทุกๆ วัน ด้วยการกอด การพูดคุยด้วยความเอาใจใส่

ท้ายที่สุดนี้คงไม่มีอะไรที่มีพลังมากไปกว่าการแสดงออกของพ่อแม่เองที่เป็นต้นแบบของความเข้าใจเห็นใจกันในครอบครัว และแสดงออกให้เห็นในสถานการณ์ที่ใช้ชีวิตในสังคม ให้ลูกมีอารมณ์ความรู้สึกที่ดีมาจากภายใน สามารถเผชิญกับสถานการณ์ภายนอกด้วยความเข้มแข็งและตัดสินใจในมอบทางเลือกที่ดีให้กับตัวเองได้ และมีความรู้สึกที่ดีต่อโลกที่อยู่รอบตัวเขาด้วยตัวเขาเองที่หยิบยื่นสิ่งที่ดีๆ ให้กับสังคมต่อไปในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook