จัดการปัญหาการเงินอย่างไรไม่ให้กระทบการใช้ชีวิตคู่

จัดการปัญหาการเงินอย่างไรไม่ให้กระทบการใช้ชีวิตคู่

จัดการปัญหาการเงินอย่างไรไม่ให้กระทบการใช้ชีวิตคู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องของความรักไม่ได้มีแค่คำว่า ‘เรารักกัน’ เท่านั้นหรอกนะคะ เหตุผลที่คนเลิกกันหรือหย่าร้างกันติดอันดับต้นๆ นอกจากการนอกใจ การมีกิ๊กหรือการที่นิสัยเข้ากันไม่ได้แล้ว ก็คือเรื่องการเงินนี่ล่ะ ว่าแต่สำหรับคนที่แต่งงานกันแล้วจะทำยังไงดีให้ชีวิตคู่ของเราไม่มีเรื่องเงินเข้ามาเป็นเหตุผลของการทะเลาะกัน หากพร้อมแล้วเราไปดูกันเลยค่ะ

save-money1
จัดการปัญหาการเงินอย่างไรไม่ให้กระทบการใช้ชีวิตคู่

เรามาเก็บเงินกันดีมั้ย
ถ้าคุณคบกันนานหลายปีแล้วจนกระทั่งมองถึงอนาคตว่ายังไงคุณทั้งสองคนเป็นเนื้อคู่กัน ต้องแต่งงานกันอย่างแน่นอน ให้เริ่มชวนกันเก็บเงินกันแบบเล่นๆ เช่น หยอดกระปุกออมสินดูสิว่าใครจะเต็มก่อนกัน อย่างน้อยว่าอนาคตเราทั้งคู่จะได้เก็บเงินเป็น เห็นคุณค่าของเงินไม่ใช้จ่ายเกินตัว

บอกค่าใช้จ่ายของคุณ
ไม่ว่าคุณจะเป็นหนี้บัตรเครดิตหรือผ่อนบ้าน รถ บอกเขาให้หมดค่ะ ทุกๆ อย่างเลยนะคะ เพราะพอแต่งงานกันหรืออยู่ด้วยกันแล้วจะได้ไม่เกิดปัญหาว่าทำไมไม่บอกก่อนเพื่อจะเช็คระเบียบการเงินของกันและกันจะได้ไม่เกิดปัญหาเงินหายไปไหนนั่นเองอีกทั้งจะได้ช่วยกันวางแผนรับมือค่าใช้จ่ายเผื่ออนาคตของทั้งสองฝ่ายด้วย

save-money2
จัดการปัญหาการเงินอย่างไรไม่ให้กระทบการใช้ชีวิตคู่

จัดแจงความรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในบ้านของแต่ละคน
เริ่มโดยนั่งลิสต์เรียบเรียงค่าใช้จ่ายทั้งหมด แล้วตกลงกันว่าใครจะเป็นคนจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์และอาหารของใช้ต่างๆ แจกแจงค่าใช้จ่ายให้ดีเพื่อไม่ให้เกิดภาวะฉันไม่จ่าย เธอสิจ่าย ไม่ใช่หน้าที่ของฉัน พูดง่ายๆ ก็คือภาวะเกี่ยงกันจ่ายนั่นเอง คุณและเขาจะต้องตกลงให้เรียบร้อยและทำหน้าที่ของแต่ละคนในเรื่องการเงินให้ดีที่สุดค่ะ จะได้ไม่มีปัญหานี้ในอนาคตหลังจากแต่งงานไปแล้ว

ไม่ควรเปิดบัญชีธนาคารร่วมกัน
ไม่ควรเปิดบัญชีธนาคารเดียวกันเพื่อป้องกันปัญหาการเงินเกิดขึ้นในอนาคตจนทำลายความสัมพันธ์รักให้ร้าวฉานไปด้วย เนื่องจากอนาคตข้างหน้าไม่แน่นอนเสมอไป รายรับ รายจ่ายของแต่ละคนไม่เท่ากัน อาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นได้ถ้าร่วมบัญชีธนาคารเดียวกัน ต่างคนต่างมีบัญชีของตัวเองไปเลย ไม่ควรยุ่งเกี่ยวต่อกันเพื่อกันไม่ให้ทะเลาะกันเรื่องการใช้เงินค่ะ

save-money3
จัดการปัญหาการเงินอย่างไรไม่ให้กระทบการใช้ชีวิตคู่

ทำบัญชีรายรับรายจ่ายครัวเรือน
โดยปกติแล้ว หากเรายังไม่แต่งงาน ยังคงใช้ชีวิตตัวคนเดียว โดยไม่ได้ใช้เงินจากกระเป๋าแฟน ก็แนะนำให้ควรทำบัญชีรายรับรายจ่ายของตัวเองเอาไว้พร้อมกันด้วยจะดีมากเพื่อเป็นการฝึกนิสัยการออมเงินและการรู้จักเห็นคุณค่าของเงินที่สูญหายไปมากขึ้นด้วย เราจะได้สติกับการใช้เงินต่อไป และเพื่อหลังจากที่คุณสองคนแต่งงานกันไปแล้ว การทำบัญชีรายรับรายจ่ายในครอบครัวสิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่ยิ่งขาดไม่ได้อย่างยิ่ง เพราะถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เราจะได้ทราบว่าแต่ละเดือนเราใช้จ่ายเท่าไร จะได้สำรองเงินเก็บเผื่อฉุกเฉินในอนาคตวันข้างหน้าได้ อีกทั้งการทำบัญชีจะเป็นตัวที่ทำให้คุณทราบว่าสถานะของคุณขณะนั้นเป็นเช่นไรด้วย  

การวางแผนในอนาคตเป็นเรื่องสำคัญเกี่ยวกับการใช้ชีวิตคู่อย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องการเงิน การเรียนรู้ซึ่งกันและกันก็เป็นเรื่องสำคัญว่ามีนิสัยอย่างไรการใช้จ่ายเป็นอย่างไร จะได้ปรับปรุงและแก้ไขนิสัยกันและกัน และเป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต การเงินจะได้ไม่มาทำร้ายชีวิตคู่แสนหวานของคุณยังไงล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook