เคล็ดลับช่วยผ่อนคลายความเครียด

เคล็ดลับช่วยผ่อนคลายความเครียด

เคล็ดลับช่วยผ่อนคลายความเครียด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเกิดอาการเครียดจะทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดและเกิดอาการโมโหขึ้นมาได้ง่ายๆ ความเครียดยังมีผลทำให้สุขภาพร่างกายของเราทรุดโทรมและเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้อีกด้วย เพราะมีผลทำให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานผิดปกติ ดังนั้นเมื่อเกิดอาการเครียดขึ้นมาเราจึงควรหาวิธีคลายเครียดที่สามารถช่วยทำให้จิตใจเบิกบานแจ่มใส การมีอารมณ์ดีจะมีผลดีหลายอย่างต่อสุขภาพ เช่น ทำให้คุณมีสุขภาพดีขึ้น แก่ช้า และสามารถคิดอ่านอะไรได้รอบคอบกว่าตอนรู้สึกเครียด สำหรับเคล็ดลับที่สามารถช่วยให้คุณคลายความเครียดกันได้ง่ายๆ ยกตัวอย่างเช่น

health-relax1
เคล็ดลับช่วยผ่อนคลายความเครียด

1. อ่านหนังสือ ก็ควรจะเป็นหนังสือประเภทที่ชอบอ่าน แต่ไม่ควรเป็นหนังสือในแนววิชาการ หรือตำราเรียนต่างๆ เพราะอาจจะทำให้เครียดมากขึ้นไปอีก ควรเป็นหนังสือประเภทเบาสมอง อ่านแล้วผ่อนคลาย ช่วยให้รู้สึกเพลิดเพลินจะช่วยทำให้คุณลืมความเครียดกันไปได้เลย

2. ฟังเพลงที่ชอบ การนั่งฟังเพลงที่ชอบคนเดียว แบบเงียบๆ สักพักจะช่วยทำให้สมองผ่อนคลาย และเป็นวิธีที่สามารถช่วยให้คุณคลายเครียดได้เป็นอย่างดี แต่ควรเป็นเพลงในลักษณะเบาๆ เย็นๆ จะช่วยให้อารมณ์เย็นขึ้นได้ดีกว่าการฟังเพลงเร็วๆ แรงๆ

Woman searching with Binoculars on top of mountain.
เคล็ดลับช่วยผ่อนคลายความเครียด

3. ทำกิจกรรมที่ชอบ เช่น ออกมาเดินเล่นสูดอากาศบริสุทธิ์ด้านนอก หรือออกกำลังกาย ปลูกต้นไม้ บรรยากาศเหล่านี้จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ เหมือนได้เปลี่ยนบรรยากาศออกมาจากที่ที่ทำให้รู้สึกเครียด จะเป็นการช่วยผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

4. สวดมนต์ หลายคนอาจจะรู้สึกว่าถ้าเครียดมากๆ อาจจะสวดมนต์ไม่รู้เรื่อง แต่ถ้าคุณตั้งใจสวดทำใจให้สงบ ในช่วงแรกอาจจะรู้สึกฟุ้งซ่าน แต่ถ้าสวดไปสักระยะ จะช่วยทำให้รู้สึกดีขึ้น แต่ภายในห้องที่สวดมนต์ควรเป็นห้องที่อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ร้อนอบอ้าวจนเกินไป จะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้ไวขึ้น

health-relax3
เคล็ดลับช่วยผ่อนคลายความเครียด

5. ไปท่องเที่ยว ถ้าเครียดมากๆ ทำหลายวิธีแล้วไม่หายการออกไปท่องเที่ยวในที่แปลกๆ มีบรรยากาศดีๆ ชมวิวทิวทัศน์ การได้อยู่กับธรรมชาติมากขึ้นก็สามารถช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และเป็นวิธีที่สามารถช่วยคลายเครียดได้เป็นอย่างดี

ช่วงนี้ถ้าใครรู้สึกเครียด หรือมีเรื่องที่ต้องให้คิดให้กังวลใจอยู่ตลอดเวลา ลองทำตามคำแนะนำที่กล่าวมาว่าวิธีไหนเหมาะสำหรับคุณก็จะช่วยทำให้คุณผ่อนคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี เวลาที่เราไม่เครียดคิดอ่านอะไรหรือทำอะไรก็ได้ผลออกมาดี และที่สำคัญถ้าเราอารมณ์ดีไม่เครียดยังส่งผลให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้อีกด้วย

เวลาที่เรารู้สึกเครียดมากๆ เราไม่ควรปล่อยให้อาการเหล่านั้นอยู่กับเรานานจนเกินไป เราควรหาวิธีคลายเครียดเพื่อให้รู้สึกดีและเป็นการช่วยผ่อนคลายสมองได้อีกด้วย สำหรับวิธีคลายเครียด เช่น อ่านหนังสือ ออกกำลังกาย ปลูกต้นไม้ หรือออกไปเดินทางท่องเที่ยว เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook