ทำงานอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

ทำงานอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับการที่เราจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานนั้นมีปัจจัยอยู่หลายอย่างด้วยกัน ไม่มีสูตรตายตัวขึ้นอยู่กับเป้าหมายที่เราต้องการจะไป รวมถึงระยะเวลาและการพัฒนาของตนเองด้วย ว่ามีความมานะอดทนแค่ไหน ซื่อสัตย์กับตนเองมากน้อยอย่างไร

ทำงานอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
ทำงานอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

สิ่งสำคัญที่จะทำงานให้ประสบความสำเร็จคือควรตั้งเป้าหมายก่อนว่าเราจะงานชิ้นนี้ไปในทิศทางไหน แล้วเราต้องการอะไรจากการทำงานชิ้นนี้ เราอาจจะต้องมานั่งทบทวนตัวเองดูว่าเราอยากที่จะเห็นอนาคตของตนเองเป็นอย่างไร และประสบความสำเร็จในแบบไหน ดังนั้น ควรมีการตั้งเป้าหมายทั้งระยะสั้นและยาว มีการวัดผลเป็นระยะๆ เพื่อทบทวนถึงแผนงานเพื่อไม่ให้หลุดจากทิศทางที่เราตั้งเป้าหมายไว้ ต้องมองย้อนกลับไปว่า เรามีความพร้อมแค่ไหน ความเป็นไปได้ด้านความรู้ ดีพอหรือไม่

ฉะนั้น เราต้องรู้จัก และรับรู้ในจุดเด่น และจุดด้อยของตนเองด้วย ความสามารถอะไรที่เราขาดก็ต้องเรียนรู้เพิ่ม ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบเราอาจไม่สามารถพัฒนาความสามารถได้ทุกอย่าง ก็อาจหาเพื่อนที่คอยช่วยเหลือส่วนที่เราขาดเพื่อที่จะเติมเต็มความสามารถตรงนั้น เมื่อเรารู้และยอมรับในสิ่งที่เราขาดได้ ก็คิดและพัฒนาตนเอง เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้เข้ากับเป้าหมายที่เราวางไว้ การมีเป้าหมายที่ดีนั้นไม่เพียงพอที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ หากปราศจากการวางแผนและพัฒนาตนเองที่ยอดเยี่ยม เมื่อมีการวางแผน สำรวจตัวเองแล้ว ก็ต้องลงมือปฏิบัติ ฝึกฝนจริง ดังนั้น เรามีแง่คิดในการพัฒนาตนเองง่าย ๆ 4 วิธีดังนี้

1. เพิ่มความรู้ให้ตัวเองเสมอ ความสำเร็จในแต่ละครั้งจะช่วยให้เราเกิดความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้นเรื่อย ๆ เราจึงต้องมีการวางแผนระยะสั้นและยาว เพราะถ้าไม่มีอะไรให้เห็นผลในระยะสั้นเลยอาจจะทำให้เราเหนื่อยล้า หรือหยุดกลางทางได้

2. สังเกตดูผู้ที่ประสบความสำเร็จ ว่าเค้าทำอย่างไร อะไรเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้นั้นประสบความสำเร็จ นำมาพัฒนาและปรับใช้กับเป้าหมายของเรา

3. การมีทัศนคติที่ดีจะช่วยให้เราเกิดความเชื่อในความสามารถของตนเองมากขึ้น การสร้างทัศนคติที่ไม่ดีเป็นตัวทำลายความเชื่อนั้น ไม่มีใครเก่งสมบูรณ์แบบ คนที่ไม่เคยล้มคือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย การลองลงมือทำอาจจะพลาดผิดถูก ทำให้เป็นบทเรียนที่เราจะไม่ทำในจุดนั้นอีก

4. การมีเพื่อนร่วมงานที่ดี เชื่อมั่นในความสามารถของเรา ทำให้เรามีความเชื่อมั่นและมีเพื่อนคู่คิด คอยช่วยแนะ เพื่อช่วยให้เราไม่พลาดในสิ่งที่บางครั้งเราอาจจะมองไม่เห็น การที่เราไม่รู้จักตัวเองดีพอ หรือไม่ยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็น หรือมีจุดเด่นจุดด้อยอะไร สุดท้ายก็ทำให้ไม่สามารถพัฒนาและแก้ไขได้ตรงจุดทำให้ไม่บรรลุเป้าหมาย การไม่รู้จักตนเองที่ดีพอ แค่คุณคิดที่จะเริ่มก็พลาด ตั้งแต่ออกเดินทางแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook