การดูแลตัวเองแบบจีน

การดูแลตัวเองแบบจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคปัจจุบันนี้เรียกได้ว่าเป็นยุคแห่ง สุขภาพนิยม แลการดูแลสุขภาพนั้นก็มีวิธีหลายรูปแบบด้วยกัน ให้กับคนรักสุขภาพคัดสรรเลือกมาใช้ในการดูแลตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการรักษาสุขภาพแบบชีวจิต หรือจะเป็นการออกกำลังกายด้วยการเล่นโยคะ ซึ่งในแต่ละวิธี ก็มีการดูแลสุขภาพที่แตกต่างกันออกไป สำหรับคนรักสุขภาพ ก็ยังมีการดูแลตัวเองอีกวิธีหนึ่งที่ทำได้ง่ายๆ นั่นก็คือ การดูแลตนเองแบบจีน ที่จะมุ่งเน้นไปให้ความสำคัญเกี่ยวกับร่างกาย จิตใจ ความสมดุล และความสวยงามจากภายในสู่ภายนอก

ซึ่งการดูแลตัวเองในแบบจีนนี้ ถือได้ว่าเป็นศาสตร์ที่ง่ายๆ เป็นการดูแลสุขภาพด้วยการใช้สมุนไพร ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ร่างกาย ทั้งยังป้องกัน บำรุง และเสริมสร้างภูมิต้านทานต่างๆ ให้แก่ร่างกายอีกด้วย

การดูแลตัวเองแบบจีน
การดูแลตัวเองแบบจีน

1. เริ่มต้นที่ร่างกาย (Body) เมนูที่ใช้ในการบำรุงสุขภาพ ควรจะเป็นเมนูอาหารที่เต็มไปด้วยพืชผักผลไม้และสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างเช่น ส้ม หรือ องุ่น ที่อุดมไปด้วยวิตามินหลากหลายชนิด ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกายให้แข็งแรง และยังช่วยผ่อนคลายความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าจากการทำงานได้ เห็ดหลินจือ หรือที่เราเรียกว่าเห็ดหมื่นปี ที่ชาวจีนมีความเชื่อกันว่า จะช่วยทำให้สุขภาพร่างกายนั้นแข็งแรง มีอายุยืนยาว และช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้อีกด้วย

การดูแลตัวเองแบบจีน
การดูแลตัวเองแบบจีน

2. ด้านจิตใจ (Mind) ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง และปราศจากความเหนื่อยล้า จะนำมาซึ่งจิตใจที่สงบนิ่ง มีสมองที่ปลอดโปร่ง จะช่วยทำให้มีความจำที่ดี เวลาทำอะไรก็มีความสุข ผลไม้มหัศจรรย์ ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยในการบำรุงสมองได้เป็นอย่างดี เช่น โสม แปะก๊วย หรือบลูเบอรี่ ก็เป็นผลไม้ที่คนรักสุขภาพทั้งหลายนิยมเลือกที่จะนำมารับประทาน ดังนั้นถ้าจะรักสุขภาพแล้วก็ไม่น่าพลาดอาหารเหล่านี้

การดูแลตัวเองแบบจีน
การดูแลตัวเองแบบจีน

3. ด้านความสมดุล (Balance) นั้นก็คือความสมดุลของร่างกายและจิตใจ ตามหลัก หยินและหยาง ซึ่งจะนำมาซึ่งความสุขกายสบายใจ การที่เรารับประทานผลหม่อนที่มีความพิเศษตรงที่ช่วยระบายความร้อนที่อยู่ภายในร่างกาย อย่างเช่น น้ำเสาวรสก็จะช่วยให้นอนหลับสบาย ส้มจะช่วยในเรื่องของระบบย่อยภายในร่างกาย ก็จะช่วยทำให้มีสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ

สุดท้ายของการดูแลตัวเองในแบบจีน ในเรื่องของความงาม นั้น เมื่อร่างกายมีความแข็งแรงแล้ว สมองก็ยังรู้สึกถึงความปลอดโปร่ง และยิ่งจะทำให้มีผิวที่สดใสอมชมพูแล้วก็ยิ่งเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตัวคุณเองได้ไม่น้อย ผลไม้อย่าง สตรอเบอรี่ ก็เป็นผลไม้ที่เปรียบเสมือนผลไม้แห่งความรัก ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 1 และวิตามินบี 2 และเก๋ากี๊ ก็จะช่วยบำรุงผิวพรรณได้ และยังช่วยบำรุงสายตาอีกด้วย การดูแลตัวเองแบบนี้ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้นำไปปฏิบัติตามๆกันต่อเนื่องถือได้ว่าเป็นวิธีที่ไม่ยากเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook