ประโยชน์จากมะนาว และสรรพคุณมากมาย พร้อมทั้งป้องกันโรคได้

ประโยชน์จากมะนาว และสรรพคุณมากมาย พร้อมทั้งป้องกันโรคได้

ประโยชน์จากมะนาว และสรรพคุณมากมาย พร้อมทั้งป้องกันโรคได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มะนาว ผลไม้ที่มีสรรพคุณมากมายที่ส่งผลดีต่อสุขภาพโดยเฉพาะประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพของผู้หญิงเรา นอกจากความงามที่มะนาวจะช่วยแต่งเติมให้ได้แล้ว คราวนี้สาวๆ จะต้องสรรหาน้ำมะนาวมาดื่มเพื่อบำรุงสุขภาพที่ดีบ้างซะแล้วล่ะ

วันนี้เราได้นำเกร็ดความรู้ดีๆ เกี่ยวกับประโยชน์ของมะนาวที่มีต่อสุขภาพของคุณผู้หญิงอย่างเช่น การลดความเสี่ยงโรคมะเร็งไข่และมะเร็งเต้านม ป้องกันโรคปัสสาวะอักเสบ และช่วยปรับสมดุลค่า pH ลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุนมาฝากกันค่ะ ตามไปอ่านเนื้อหาที่น่าสนใจของประโยชน์เหล่านั้นพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

1. ป้องกันโรคปัสสาวะอักเสบ

โรคปัสสาวะอักเสบ เป็นโรคที่มีแนวโน้มการเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เพราะท่อปัสสาวะของผู้หญิงมีขนาดสั้นกว่าท่อปัสสาวะของผู้ชายนั่นเอง อีกทั้งท่อปัสสาวะของผู้หญิงยังอยู่ใกล้กับทวารหนักอีกด้วย จึงมีความเสี่ยงต่อการที่เชื้อแบคทีเรียในบริเวณทวารหนักจะเคลื่อนเข้าสู่กระเพาะปัสสาวะได้ง่าย จนทำให้เกิดการฟักตัวของเชื้อและลามมาจนเกิดการอักเสบในบริเวณท่อปัสสาวะได้ ทั้งนี้มะนาวเป็นผลไม้ที่มีปริมาณโพแทสเซียมสูง และมีคุณสมบัติที่ช่วยทำให้ร่างกายสามารถขับสารพิษและสิ่งที่ตกตะกอนอยู่ในกระเพาะปัสสาวะและตับออกไปได้ แถมยังช่วยรักษาและป้องกันการอักเสบที่อาจเกิดขึ้นในกระเพาะปัสสาวะได้อีกด้วย

2. ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งรังไข่และมะเร็งเต้านม

มะนาวเป็นผลไม้ที่มีสารลิโมนอยด์ ซึ่งเป็นสารที่มีสรรพคุณในการต้านการกลายพันธุ์ และช่วยป้องกันไม่ให้สิ่งใดเข้ามากัดกินเซลล์ได้ ซึ่งได้มีการทดลองที่ค้นพบว่า สารลิโมนอยด์ในปริมาณ 100 ไมโครกรัม มีฤทธิ์ในการช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งไข่ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยในการยับยั้งการเป็นมะเร็งเต้านมได้อีกเช่นกัน ซึ่งการที่ทานมะนาววันละ 150 กรัม จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งได้อย่างที่คุณไม่เคยทราบมาก่อน

3. ปรับสมดุลค่า pH ลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุน

เนื่องจากโรคกระดูกพรุน เป็นโรคที่เกิดจากการที่ร่างกายมีกรดปริมาณมากเกินไป ซึ่งความเสี่ยงนี้สามารถป้องกันได้ด้วยการดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำ เพราะน้ำมะนาวเมื่อนำมาผสมกับน้ำเปล่าแล้ว ฤทธิ์ความเป็นกรดจากมะนาวจะเปลี่ยนคุณสมบัติมาเป็นด่างทันที ดื่มแล้วจึงช่วยลดค่าความเป็นกรดในเลือด และยังมีแร่ธาตุที่สามารถช่วยปรับสมดุลความเป็นด่างในเลือดได้ด้วย ดังนั้น วิธีการรักษาโรคกระดูกพรุน คุณจึงสามารถทำได้ง่ายๆ ทุกวัน ด้วยการดื่มน้ำมะนาวที่ผสมน้ำเปล่านั่นเอง

ผลไม้ธรรมดาที่อาจถูกมองข้าม และดูเหมือนจะให้ประโยชน์แก้การเพิ่มรสชาติในอาหารเพียงเท่านั้น ใครจะไปรู้ว่าสามารถรักษาและช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ได้ดีขนาดนี้ ยังไงก็อย่าลืมดื่มน้ำมะนาว เพื่อช่วยในการบำรุงสุขภาพให้ดีขึ้นต่อไปกันค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook