ตรวจสอบอย่างไรว่าน้ำผึ้งแท้หรือน้ำผึ้งปลอม

ตรวจสอบอย่างไรว่าน้ำผึ้งแท้หรือน้ำผึ้งปลอม

ตรวจสอบอย่างไรว่าน้ำผึ้งแท้หรือน้ำผึ้งปลอม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำผึ้งมีประโยชน์หลายอย่างต่อสุขภาพร่างกายและผิวพรรณ เพราะในน้ำผึ้งอุดมไปด้วยสารอาหารหลายอย่าง แต่น้ำผึ้งที่มีอยู่ตามธรรมชาตินั้นในบางครั้งกว่าจะเก็บมาจำหน่ายกันในท้องตลาดอาจจะต้องใช้เวลานาน และบางครั้งก็จะเก็บมาค่อนข้างยาก จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดมีน้ำผึ้งที่ไม่แท้หรือน้ำผึ้งปลอมนำมาวางขายในท้องตลาด ซึ่งน้ำผึ้งปลอมนี้จะมีสรรพคุณที่แตกต่างไปจากน้ำผึ้งแท้เป็นอย่างมาก ในขณะที่มีราคาเท่ากันหรืออาจจะถูกกว่ากันเพียงเล็กน้อย แต่เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างที่เราต้องการกันจริงๆ เราจึงควรเลือกซื้อน้ำผึ้งแท้ 100% โดยมีหลักการต่างๆ ในการเลือกซื้อน้ำผึ้งแท้ดังนี้

Other1
ตรวจสอบอย่างไรว่าน้ำผึ้งแท้หรือน้ำผึ้งปลอม

1. ดูที่สี น้ำผึ้งธรรมชาติต้องมีสีเหลืองอ่อนจนถึงสีน้ำตาลใสๆ สีต้องไม่ขุ่น

2. ต้องมีลักษณะหนืด ไม่ใสหรือเหลวจนเกินไป ถ้ามีลักษณะเหลวมากให้สงสัยไว้ก่อนได้เลยว่ามีสิ่งอื่นปลอมปนอยู่ สำหรับวิธีการทดสอบให้ลองหยดน้ำผึ้งเพียงเล็กน้อย ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้สายจะหนืดยาวต่อกัน และรวมตัวกันเมื่อหยดถึงพื้นหรือภาชนะที่รองรับ

3. ลักษณะของน้ำผึ้งต้องเป็นเนื้อเดียวกัน เมื่อวางทิ้งไว้จะไม่มีการแยกชั้นหรือตกตะกอน  หรือถ้าทดลองเขย่าขวดจะเกิดเป็นฟองขนาดใหญ่และลอยตัวขึ้นสู่ข้างบนอย่างรวดเร็ว ถ้าเป็นน้ำผึ้งปลอมจะมีฟองขนาดเล็กหลายฟอง และลอยตัวขึ้นช้า

Other3
ตรวจสอบอย่างไรว่าน้ำผึ้งแท้หรือน้ำผึ้งปลอม

4. น้ำผึ้งในภาชนะบรรจุต้องสะอาดไม่มีฝุ่นผงหรือละอองต่างๆ ปนเปื้อนอยู่ด้านใน

5. ต้องมีกลิ่นหอมตามธรรมชาติ เหมือนกลิ่นหอมของดอกไม้

6. ลองชิมรสชาติ ด้วยการผสมน้ำผึ้งกับน้ำอุ่น จะมีรสชาติหอมหวานจากเกสรดอกไม้ตามธรรมชาติ และน้ำที่ได้จะใส ถ้าเป็นน้ำผึ้งปลอมน้ำที่ได้จะขุ่น รสชาติอาจจะหวานแตกต่างจากน้ำผึ้งแท้

7. ทดสอบโดยการลองหยดน้ำผึ้งลงในน้ำเย็น ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้จะจับตัวกันเป็นก้น แล้วจะค่อยๆ แตกตัวเมื่อลงไปถึงก้นภาชนะแล้ว ส่วนน้ำผึ้งปลอมจะแตกตัวทันทีเมื่อหยดลงในน้ำ

8. ควรซื้อน้ำผึ้งจากแหล่งผลิตและผู้จำหน่ายที่เชื่อถือได้ รวมทั้งควรเป็นยี่ห้อที่รู้จักกันดีโดยทั่วไปว่าเป็นน้ำผึ้งแท้ ถึงแม้ว่าราคาอาจจะแพงกว่าปกติ แต่ก็ช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าน้ำผึ้งที่เราซื้อเป็นน้ำผึ้งแท้แน่นอน

Other2
ตรวจสอบอย่างไรว่าน้ำผึ้งแท้หรือน้ำผึ้งปลอม

ดังนั้นสำหรับใครที่ต้องการซื้อน้ำผึ้งควรพิถีพิถันในการเลือกซื้อกันด้วย เพื่อให้ได้น้ำผึ้งแท้กันจริงๆ และเมื่อนำมาใช้ร่างกายจะได้รับประโยชน์จากน้ำผึ้งกันอย่างเต็มที่ เพราะถ้าเป็นน้ำผึ้งที่ไม่แท้หรือมีสิ่งปนเปื้อนนอกจากจะไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของเราแล้ว อาจจะยิ่งทำให้สุขภาพของเราแย่ลงไปกว่าเดิมได้อีกด้วย สำหรับใครที่ต้องการซื้อน้ำผึ้งลองนำวิธีต่างๆ เหล่านี้ไปประกอบการพิจารณาเลือกซื้อเพื่อให้มั่นใจได้ว่าเราจะได้น้ำผึ้งแท้กันจริงๆ

น้ำผึ้งมีประโยชน์หลายอย่างต่อสุขภาพร่างกาย ดังนั้นทุกครั้งที่ทำการเลือกซื้อเราควรพิถีพิถัน เพื่อได้น้ำผึ้งแท้มาใช้กันจริงๆ เพราะถ้าได้น้ำผึ้งปลอมมาแล้วนอกจากจะไม่เกิดประโยชน์ต่อร่างกายอาจจะทำให้เกิดโทษต่อร่างกายได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook