ผลดีที่ได้รับหากลูกน้อยเลิกติดขวดนม

ผลดีที่ได้รับหากลูกน้อยเลิกติดขวดนม

ผลดีที่ได้รับหากลูกน้อยเลิกติดขวดนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีคุณแม่หลายคนที่นิยมการให้นมลูกด้วยการดูดนมจากขวด ระยะแรกที่เขายังแบเบาะอยู่นั้น การดูดนมจากขวดก็อาจจะยังไม่เป็นปัญหาใดๆ แต่หากเมื่อเขาเริ่มเติบโตสมควรที่จะเลิกนิสัยนี้ให้เขาได้แล้ว เพราะผลดีที่ได้รับนั้นมีมากมายอย่างที่คุณแม่คาดไม่ถึง มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

Baby2-1
ผลดีที่ได้รับหากลูกน้อยเลิกติดขวดนม

ฟันเรียงกันสวยและไม่มีปัญหาฟันผุ
เด็กที่สามารถเลิกทานนมจากขวดได้แต่หันมาดื่มนมจากแก้วหรือการดูดหลอดแทนนั้น ย่อมเลิกการดื่มนมในมื้อดึกได้เร็วยิ่งขึ้น น้ำนมก็จะไม่ต้องไหลอาบเคลือบปากและฟันซึ่งมันจะทำลายฟันให้ผุได้ อีกทั้งจุกนมที่เขาดูดคาปากตลอดเวลาทั้งคืนนั้น นานๆ ไปจะทำให้ฟันเรียงกันไม่สวย มีปัญหาฟันสบกันหรือเกิดฟันยื่น แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป แถมยังมีฟันเรียงกันสวยแน่นอน หากเขาเลิกติดขวดนม

ทานอาหารได้มากขึ้น
เมื่อเขาไม่ติดนมขวดเหมือนเมื่อก่อน แน่นอนค่ะว่าเขาจะหันมาทานข้าวได้เพิ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เพราะไม่ต้องอาศัยการดูดนมจนอิ่มท้องแทนแล้วนั่นเอง และเขายังได้รับสารอาหารไปบำรุงอย่างครบถ้วนเหมาะสมกับวัยอีกด้วยค่ะ

Baby2-2
ผลดีที่ได้รับหากลูกน้อยเลิกติดขวดนม

เลิกปัสสาวะรดที่นอนในเวลากลางคืน
เด็กๆ ที่ดื่มนมจากขวดในมื้อดึกส่วนใหญ่มักจะนอนปัสสาวะรดที่นอน แต่หากเขาเลิกนมได้แล้ว โดยดื่มนมจากแก้วหรือหลอดเท่านั้น ในมื้อดึกเขาก็ไม่ต้องดื่มนมอีกแต่จะหลับยาวสบายตลอดคืน แถมยังหมดปัญหาการปัสสาวะรดที่นอนอีกด้วยหรือปัญหาดังกล่าวจะลดน้อยลง เป็นการแบ่งเบาภาระคุณแม่ไม่ต้องให้เหนื่อยเพิ่มขึ้นอีกด้วยค่ะ นอกจากนี้ การที่คุณแม่ฝึกเขาได้แบบนี้ ยังส่งผลให้ลูกน้อยได้ฝึกขับถ่ายอย่างเป็นระบบเวลาอีกด้วย

ทักษะต่างๆ ได้รับการพัฒนาในทางที่ดีขึ้น
แน่นอนค่ะว่าเด็กที่สามารถเลิกนมขวดได้ แต่หันมาดื่มนมจากหลอดหรือแก้วด้วยตนเอง พัฒนาการทางด้านต่างๆ เช่น การใช้ปาก ฟันและการใช้มือจับแก้วหรือหลอดด้วยตัวเองก็จะถูกพัฒนาได้ต่อเนื่อง ทำให้เขาสามารถช่วยตัวเองในด้านอื่นๆ ได้อย่างคล่องแคล่วต่อไป และยังช่วยเสริมความมั่นใจ เสริมบุคลิกภาพที่ดีต่อเพื่อนร่วมชั้นเรียนในคราวที่เขาเข้าเรียนได้ดีอีกด้วย

Baby2-3
ผลดีที่ได้รับหากลูกน้อยเลิกติดขวดนม

แบ่งเบาภาระและประหยัดเวลาคุณแม่
เมื่อเขาไม่ติดนมขวดแล้วก็ย่อมช่วยให้คุณแม่ไม่ต้องเหน็ดเหนื่อยกับการคอยล้างขวดนม และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อน้ำยาล้างขวดนมมาใช้จนสิ้นเปลืองเพิ่ม

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ คุณแม่เห็นประโยชน์หลากหลายด้านกันแล้วใช่ไหมเอ่ย ว่าการที่ลูกน้อยเลิกติดนมขวดนั้นให้ข้อดีกับเขาอย่างไรบ้าง ดีทั้งต่อสุขภาพ พัฒนาการต่างๆ และเสริมบุคลิกภาพ สร้างความมั่นใจให้ลูกน้อย แถมแบ่งเบาภาระความเหนื่อยให้คุณแม่ได้น้อยลงอีกด้วย เพราะฉะนั้น บ้านไหนที่เลี้ยงลูกด้วยนมขวดจนทำให้เขาเริ่มติดแล้ว จากนี้รีบเปลี่ยนพฤติกรรมให้เขาเสียแต่เนิ่นๆ กันดีกว่านะคะ ก่อนที่จะสายเกินไปแล้วแก้ไขยากค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook