ทำไมต้องมีการ์ดแต่งงาน

ทำไมต้องมีการ์ดแต่งงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การ์ดแต่งงานนั้น จัดได้ว่าเป็นปราการด่านแรกและเป็นสิ่งสำคัญในการแต่งงาน เพื่อจะบอกกล่าวให้บรรดาญาติผู้ใหญ่ พี่ๆน้องๆ และเพื่อนฝูง หรือผู้ร่วมงานตลอดจนคนที่รู้จัก ได้รู้ว่าเรากำลังจะเริ่มใช้ชีวิตคู่และเริ่มต้นสร้างครอบครัวใหม่ของเราเอง อีกทั้งยังเป็นการเชิญให้แขกผู้มีเกียรติมาร่วมเป็นสักขีพยานเนื่องในวันแต่งงานของคู่บ่าวสาว ซึ่งถือว่าเป็นวันสำคัญเพียงครั้งเดียวในชีวิตของบุคคลทั้งสอง ซึ่งการ์ดแต่งงานที่ดี ควรจะสื่อถึงความตั้งใจและความจริงใจของคู่บ่าวสาวอย่างแท้จริง

ทำไมต้องมีการ์ดแต่งงาน
ทำไมต้องมีการ์ดแต่งงาน

ความเป็นมาของการ์ดแต่งงาน ที่นิยมใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้รับการถ่ายทอดมาจากประเทศในแถบทวีปยุโรป ซึ่งนิยมในการใช้บัตรเชิญเพื่อเชิญแขกมาร่วมฉลองในงานพิธีต่างๆ ซึ่งแต่เดิมนั้น การ์ดแต่งงานมักจะนิยมใช้เฉพาะในราชวงศ์และเหล่าพวกขุนนางชั้นสูงเท่านั้น โดยบาทหลวงจะเป็นผู้ที่ลงมือเขียนการ์ดแต่งงานด้วยลายมือของตนเอง ต่อมาได้ถูกดัดแปลงโดยใช้เครื่องพิมพ์แทนการเขียนด้วยมือ เพื่อเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วขึ้น และจึงค่อยๆ เป็นที่นิยมในหมู่คนทั่วไปอย่างกว้างขวาง

สำหรับประเทศไทยเรานั้น ในสมัยก่อนการเชิญแขกให้มาร่วมฉลองหรือร่วมแสดงความยินดีในพิธีแต่งงาน จะไม่มีการส่งการ์ดเชิญ แต่จะใช้วิธีที่เรียกว่าบอกหมาก โดยการเตรียมพานจัดหมาก จัดพลูจีบเป็นคำ แล้วนำไปยังบ้านแขกที่จะเชิญมาร่วมในพิธีแต่งงานของคู่บ่าวสาว แล้วกล่าวเชื้อเชิญให้คนผู้นั้นมาร่วมงาน โดยปกติผู้ที่ไปบอกหมากมักจะเป็นพ่อแม่หรือผู้ใหญ่ซึ่งเป็นตัวแทนของฝ่ายเจ้าสาว และมักจะเชื้อเชิญเฉพาะญาติผู้ใหญ่ที่สนิท หรือผู้ที่นับถือกันเท่านั้น ต่อมาเทคโนโลยีด้านการพิมพ์มีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้น จึงได้มีการประยุกต์การเชื้อเชิญโดยการใช้การ์ดอย่างชาติทางยุโรป ซึ่งก็คือการ์ดแต่งงานนั่นเอง ต่อมาได้มีการพัฒนาการ์ดแต่งงานกันอย่างต่อเนื่อง จากเดิมซึ่งเป็นเพียงแผ่นกระดาษ ที่มีเฉพาะชื่อของบ่าวสาวและวันเวลา แต่ปัจจุบันจะมีการระบุรายละเอียดมากขึ้น เช่น รายละเอียดของลำดับพิธีการ มีชื่อประธานเปิดงาน ชื่อบิดา-มารดา อีกทั้งรูปลักษณ์ก็หลากหลายมากขึ้น ล้วนสื่อถึงคอนเซ็ปของงาน และรสนิยมของคู่บ่าวสาวเป็นกลัก ก่อนที่จะจัดทำการ์ดแต่งงาน สิ่งแรกที่คุณต้องรู้ ก็คือสถานที่จัดงานแต่งงาน เพราะเจ้าบ่าว-เจ้าสาวจะต้องระบุลงไปให้แน่ชัดว่าจะจัดงานแต่งงานที่ไหน ดังนั้นถ้าไม่ได้จัดที่บ้าน จะต้องมีการจองสถานที่ให้ได้เสียก่อและกำหนดวัน-เวลาให้แน่นอน ก่อนจะจัดพิมพ์ลงไปในการ์ดเชิญ

สุดท้ายนี้การ์ดแต่งงาน ควรจะถูกแจกออกไปให้หมดก่อนถึงวันงานอย่างน้อยสัก 1-2 เดือน และถ้าต้องการให้แขกที่มางานมีส่วนร่วมจัดงานแต่งงานของคุณด้วยก็ควรระบุสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ลงไปในการ์ดแต่งงานด้วย เช่น ธีมการแต่งกาย หรือสีของเสื้อผ้า เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook