การดูแลสุขภาพตัวเองตามธาตุ

การดูแลสุขภาพตัวเองตามธาตุ

การดูแลสุขภาพตัวเองตามธาตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันมีวิธีการดูแลสุขภาพออกมามากมาย ทั้งเรื่องของอาหารการกิน การพักผ่อน และการออกกำลังกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลรักษาสุขภาพด้วยวิธีธรรมชาติดูเหมือนจะรับความสนใจไม่น้อย วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ เป็นวิธีการดูแลสุขภาพของตัวเองตามธาตุมาฝากกันค่ะ

การดูแลสุขภาพตัวเองตามธาตุ
การดูแลสุขภาพตัวเองตามธาตุ

ลักษณะของธาตุเจ้าเรือน ตามทฤษฎีทางการแพทย์แผนไทยนั้น คนเราเกิดมาในร่างกายจะประกอบไปด้วยธาตุทั้งสี่ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งในแต่ละคนจะมีธาตุหลักซึ่งถือเป็นธาตุประจำตัวที่เรียกว่าธาตุเจ้าเรือน จะมีด้วยกัน 2 ลักษณะก็คือ

1. ธาตุเจ้าเรือน ประจำวัน เดือน ปี ที่เกิด

2. ธาตุเจ้าเรือนที่พิจารณาจากบุคลิกลักษณะ อุปนิสัย และสุขภาพ ว่าสอดคล้องกับธาตุใด

ธาตุทั้งสี่นั้น จะมีลักษณะเด่นที่แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่หากธาตุหนึ่งธาตุใดในร่างกายขาดความสมดุล ก็จะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ที่เกิดจากขาดความสมดุลของธาตุนั้น ซึ่งการรับประทานอาหารถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการบำรุงธาตุให้สมบูรณ์และสมดุล โดยเฉพาะอาหารที่มีพืชสมุนไพรเป็นส่วนประกอบและมีคุณสมบัติในการปรับธาตุให้กลับ เข้าสู่สภาวะปกติ โดยดูจากลักษณะธาตุ พืชสมุนไพรประจำธาตุ และอาหารที่ควรเลือกรับประทานโดยมีลักษณะพื้นฐานตามวัน เดือน ปีเกิด ดังนี้

การดูแลสุขภาพตัวเองตามธาตุ
การดูแลสุขภาพตัวเองตามธาตุ

สำหรับผู้ที่มีธาตุดิน เป็นธาตุเจ้าเรือน ได้แก่ผู้ที่เกิดในเดือน ตุลาคม พฤศจิกายน ธันวาคม ควรเลือกรับประทานอาหารประเภทผัก และผลไม้ที่มีรสฝาด หวาน มัน และรสเค็ม เช่น ฝรั่งดิบ มะละกอ กล้วย หัวปลี เผือก มัน ถั่วพู ผักกะเฉด กะหล่ำปลี เป็นต้น

สำหรับผู้ที่มีธาตุน้ำ เป็นธาตุเจ้าเรือน ได้แก่ผู้ที่เกิดในเดือน กรกฎาคม สิงหาคม กันยายน ควรเลือกรับประทานอาหารประเภท ผักและผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้มโอ ส้มเขียวหวาน สับปะรด มะเขือเทศ ยอดมะขามอ่อน เป็นต้น และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจัด

สำหรับผู้ที่มีธาตุลม เป็นธาตุเจ้าเรือน ได้แก่ผู้ที่เกิดในเดือน เมษายน พฤษภาคม มิถุนายน ควรเลือกรับประทานอาหารประเภทผักและผลไม้ที่มีรสเผ็ด เช่น กระเพรา โหระพา ขิง ข่า ตะไคร้ กระเทียม คื่นฉ่าย ยี่หร่า เป็นต้น และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสหวานจัด

สำหรับผู้ที่มีธาตุไฟ เป็นธาตุเจ้าเรือน ได้แก่ผู้ที่เกิดในเดือน มกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม ควรเลือกรับประทานอาหารประเภท ผักและผลไม้ที่มีรสเย็น ขม และรสจืด เช่น แตงโม หัวผักกาด สะเดา ฟักเขียว แตงกวา คะน้า บวบ มะเขือ เป็นต้น และอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นอาหารที่มีรสเผ็ดร้อน

อย่างไรก็ตามในการเลือกรับประทานอาหารตามธาตุแต่ละประเภทนั้น ต้องใช้การพิจารณาให้เหมาะสมกับตัวเองด้วย อาหารบางประเภทอาจไม่เหมาะกับธาตุของคุณ ดังนั้นควรรับประทานแต่น้อย หรือควรรับประทานแต่พอดี เพื่อเป็นการช่วยสร้างสมดุลภายในร่างกายของคุณให้ดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook