หลักการใช้ชีวิตให้มีความสุขทุกๆ วัน

หลักการใช้ชีวิตให้มีความสุขทุกๆ วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนเราทุกคนเกิดมาล้วนอยากมีชีวิตที่สุขสบายด้วยกันทั้งนั้น แต่การมีชีวิตที่สุขสบายแค่เพียงกายแต่หัวใจกลับไม่เป็นสุขแบบนี้จะมีใครอยากเป็นอยู่ไหม เชื่อว่าไม่มีอย่างแน่นอน ดังนั้น หากเลือกได้ แม้เราอาจจะมีเงินทองน้อย แต่สามารถหาสร้างความสุขให้ตัวเองได้ แบบนี้น่าจะดีกว่าไหม วันนี้เรามีเคล็ดลับเกี่ยวกับหลักการใช้ชีวิตให้มีความสุขทุกวันมาฝากกัน มาดูกันนะคะว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

other1
หลักการใช้ชีวิตให้มีความสุขทุกๆ วัน

ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง
คนเราจะมีชีวิตที่มีความสุขได้นั้น อันดับแรกเราต้องสร้างพื้นฐานของการมีสุขภาพที่ดีไว้ก่อน อาจเรียกได้ว่าเมื่อสุขภาพร่างกายแข็งแรง อารมณ์ก็ย่อมสดใส แจ่มใส ทำให้เรามองโลกในแง่ดี การที่สุขภาพแข็งแรงจะทำให้เรามีพละกำลังทำอะไรก็ได้หลายอย่างในสิ่งที่เราอยากทำ เช่น ไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ไกลๆ ปีนเขา ล่องเรือ เล่นกิจกรรมต่างๆ ใช้ชีวิตได้อย่างสนุกสุดเหวี่ยงโดยที่ไม่ต้องกังวลสุขภาพ อีกทั้งเมื่อร่างกายไม่มีโรคภัยใดๆ เบียดเบียนเราก็สามารถกินอาหารใดก็ได้ที่เป็นอาหารโปรดโดยไร้ข้อจำกัด แตกต่างจากคนป่วยที่สุขภาพร่างกายอ่อนแอ เดินเหินทีก็แทบจะเป็นลม โดนแดด โดนลมไม่ได้ แบบนี้กลายเป็นอ่อนแอ นิดหน่อยก็บอบบางเกินไป ทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างสนุกสนานเหมือนคนอื่นๆ ได้ ดังนั้น หันมาสร้างสุขภาพให้แข็งแรงด้วยการหมั่นออกกำลังกายกันดีกว่า เมื่อเราออกกำลังกายสมองจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินและหากทำบ่อยๆ เราก็ย่อมมีแต่ความสุขสดชื่นไปทุกๆ วันไม่มีความเครียดสุมหัวแน่นอนค่ะ

other2
หลักการใช้ชีวิตให้มีความสุขทุกๆ วัน

สุขภาพจิตใจแจ่มใส
เมื่อเราใส่ใจเรื่องสุขภาพให้แข็งแรงได้แล้ว เราก็ควรหันมาใส่ใจในเรื่องของสุขภาพจิตใจไปพร้อมกันด้วย อารมณ์ของเราจะต้องไม่หงุดหงิด ไม่รุ่มร้อนเลิกห่วงกังวลต่อสิ่งใดๆ จงมีสติอยู่กับตัวเองตลอดเวลาและเป็นคนที่มาพร้อมการรับมือเพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์หรือสิ่งที่ไม่ดีในชีวิตได้ ดังนั้น จงหมั่นฝึกฝนตัวเองให้หมั่นมองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ สภาพจิตเราจะได้ไม่เครียด สิ่งใดหรือเรื่องใดที่คิดแล้วเป็นกังวลก็ปล่อยวางมันเสียบ้าง หันมาสวดมนต์นั่งสมาธิ เล่นโยคะที่เป็นการฝึกสมาธิหรือพูดคุยกับคนที่ทำให้เรารู้สึกดีอยู่เสมอก็สามารถช่วยบำบัดความเครียดและทำให้เราอารมณ์ดีได้เช่นเดียวกัน

other3
หลักการใช้ชีวิตให้มีความสุขทุกๆ วัน

มองโลกในแง่ดี ขอโทษและอภัยให้เป็น
การอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคมนั้น เราอาจจะมีบ้างที่ต้องกระทบกระทั่งกับผู้อื่นอยู่บ้าง นับว่าเป็นเรื่องปกติ แต่เราจะต้องรู้จักดูใจตัวเองเพื่อไม่ให้การกระทบกระทั่งกันนั้นนำมาพร้อมความโกรธ เกลียดกัน ใครอื่นอาจจะไม่พอใจเรา โกรธเกลียดเราได้ แต่เราจงระงับสติเตือนใจตัวเองอย่าไปโกรธ ด่าว่าใครเป็นพอ เพราะจะทำให้เราเป็นทุกข์ อีกเรื่องที่สำคัญคือหากเราทำผิดต่อใครก็ควรรีบไปขอโทษเขาและหากมีใครทำผิดและมาขอโทษเราก็ควรทำใจปล่อยวางและให้อภัยแก่เขาเสีย การมองโลกในแง่ดีแบบนี้ จะทำให้เรามองเห็นแต่หนทางความสุข ความทุกข์ก็ลดน้อยลง ไม่เชื่อก็ลองทำกันดูสิคะสาวๆ

ชีวิตของเราหากไม่พยายามทำมันให้มีความสุขใครละจะสรรสร้างทำให้เรา เพราะเราก็เกิดมามีชีวิตเดียวเป็นของตัวเอง เจ้าของชีวิตก็ต้องเป็นเราเท่านั้น ที่จะต้องดูแลใส่ใจทั้งสุขภาพร่างกายและเรื่องของจิตใจ ดังนั้น อะไรที่เป็นความสุขสำหรับตัวเราก็มองข้ามไปไม่ได้หรอกนะ เพราะฉะนั้น อย่าลืมนำวิธีที่เราแนะนำนี้ไปใช้เพื่อสร้างความสุขให้แก่ตัวคุณเองกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook