ต้มยำกุ้งอาหารรสจัดจ้านที่โด่งดัง

ต้มยำกุ้งอาหารรสจัดจ้านที่โด่งดัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้มยำกุ้งเป็นอาหารไทยที่มีมาตั้งนานและเป็นที่รู้จักกันทั้งในและต่างประเทศเป็นที่ชื่นชอบและเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคทั้งคนไทยแท้ คนต่างประเทศ  ด้วยรสชาติจัดจ้านเผ็ดร้อนมีสมุนไพรหลายชนิดเป็นส่วนประกอบทำให้ระบบการทำงานของร่างกายเป็นปกติ  ต้มยำกุ้งจึงเป็นอาหารประเภทแกงที่ร้านอาหารไทยจำต้องมีอยู่ในรายการอาหาร  ต้มยำกุ้งเป็นอาหารที่ไม่เหมาะกับผู้บริโภคที่ไม่นิยมการทานอาหารเผ็ดแต่สามารถลดดีกรีความเผ็ดร้อนลงได้โดยการเพิ่มน้ำซุป ลดเครื่องแกงและพริกลง 

foodต้มยำกุ้งอาหารรสจัดจ้านที่โด่งดัง
ต้มยำกุ้งอาหารรสจัดจ้านที่โด่งดัง

ถ้าชื่นชอบความเปรี้ยวต้องเพิ่มน้ำมะนาวไม่ควรใช้น้ำมะขามในการเพิ่มรสเปรี้ยวเพราะมะนาวเป็นเครื่องปรุงที่ให้รสเปรี้ยวได้รสชาติที่แตกต่างจากน้ำมะขาม  คุณอาจพบว่าต้มยำกุ้งบางร้านอาหารอาจใช้ส่วนประกอบไม่เหมือนกันเพราะใช้สูตรอาหารกันคนละแบบ  เพิ่อรสชาติที่อร่อย กลมกล่อมแนะนำให้ใช้เครื่องแกงของไทยแท้หรือโขลกเองจะได้สัดส่วนที่ถูกปากมากกว่า  นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องพึ่งความสด สะอาดของวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหารด้วย  ถ้าวัตถุดิบไม่สด สะอาดรสชาติของอาหารก็จะไม่เป็นไปตามที่คิด

ส่วนประกอบ
กุ้งสดขนาดกลาง เห็ดฟาง ตะไคร้ ใบมะกรูด เกลือ น้ำปลา น้ำมะนาว พริกขี้หนู น้ำเปล่า ผักชี พริกแกง

foodต้มยำกุ้งอาหารรสจัดจ้านที่โด่งดัง
ต้มยำกุ้งอาหารรสจัดจ้านที่โด่งดัง

วิธีทำ
1. นำผักทั้งหมดมาล้างให้สะอาดพักไว้ให้สะเด็ดน้ำจากนั้นนำตะไคร้มาหั่นแล้วทุบให้แหลก  ใบมะกรูดให้ฉีกแบ่งครึ่งเพื่อเพิ่มความหอมให้กับน้ำแกง  พริกขี้หนูหั่นเป็นสองซีกตามความยาว ผักชีซอยเป็นชิ้นเล็ก

2. ล้างกุ้งให้สะอาด ปอกเปลือกออกยกเว้นส่วนหางกุ้ง  เสร็จแล้วหั่นด้านหลังเอาเส้นเลือดดำออก

3. ล้างเห็ดฟางให้สะอาดแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆแบ่งออกเป็น 4 ส่วนเสร็จแล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ

4. ตั้งหม้อใส่น้ำเปล่า ใส่ตะไคร้และพริกแกงลงไปรอน้ำเดือดใส่กุ้ง ใบมะกรูด ค้นให้เข้ากันรอให้กุ้งเริ่มสุกจะมีสีชมพูอ่อน  จากนั้นใส่เห็ดฟางลงไป

food1ต้มยำกุ้งอาหารรสจัดจ้านที่โด่งดัง
ต้มยำกุ้งอาหารรสจัดจ้านที่โด่งดัง

5. ใส่เครื่องปรุงลงไปได้แก่น้ำปลา น้ำมะนาว เกลือค้นให้ส่วนผสมเข้ากันทั้งหมด  เสร็จแล้วใส่พริกขี้หนูที่หั่นไว้แล้วลงไปแล้วตามด้วยผักชีซอย  ปล่อยทิ้งไว้ซักครู่แล้วปิดไฟยกลงจากเตา

เพื่อความอร่อยและสีสันของต้มยำกุ้งควรรอให้พริกแกงแตกตัวละลายเข้ากับน้ำเปล่าก่อนจากนั้นจึงใส่เครื่องปรุงและส่วนผสมอื่นๆ ลงไป  ถ้าต้องการเพิ่มความเผ็ดอีกนิดให้ใส่พริกขี้หนูลงไปเพิ่มหรืออาจเพิ่มปริมาณของพริกแกงก็ได้  สูตรอาหารที่ได้เป็นต้มยำกุ้งน้ำใสถ้าเป็นต้มยำกุ้งน้ำข้นต้องเพิ่มน้ำกะทิเข้าไปในส่วนของการใส่พริกแกงลงไปในหม้อต้มยำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook