ไข่ตุ๋นทรงเครื่องเมนูเด็ดสำหรับทุกคนในครอบครัว

ไข่ตุ๋นทรงเครื่องเมนูเด็ดสำหรับทุกคนในครอบครัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมนูไข่สำหรับวันนี้ อย่าเพิ่งเบื่อกันเลยนะคะ ถึงแม้จะเป็นเมนูไข่ แต่ก็ไม่ได้มีแค่ไข่อย่างเดียวนะคะ ยิ่งเป็นเมนูไข่ตุ๋นทรงเครื่องด้วยแล้ว รับรองว่าถูกใจคุณและลูกน้อยอีกด้วยนะคะ แถมยังเป็นเมนูที่รับประทานกันได้ทั้งบ้าง มีวัตถุดิบง่ายๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วทุกบ้านต้องมีติดไว้ในครัวกันอยู่แล้ว มีขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยาก สามารถเป็นเมนูใหม่ๆ สำหรับทุกคนในครอบครัวอีกด้วยค่ะ

ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง
ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง

สิ่งที่จะต้องเตรียม

- ไข่ไก่หรือไข่เป็ดก็ได้นะคะ   3  ฟอง
- หมูสับ   100  กรัม
- นมสด   70  มล.
- ต้นหอมซอย   2  ต้น
- แครอทหั่นเต๋าเล็กๆ   3  ช้อนโต๊ะ
- กระเทียมสับ   1/2  ช้อนโต๊ะ
- เห็ดหอมแช่น้ำหั่น   2-3    ดอก
- ซอสหอยนางรม     1 1/2  ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ้วขาว   1  ช้อนโต๊ะ
- แป้งข้าวโพดละลายน้ำ   1/2  ถ้วย
- ผงปรุงรส   1 ช้อนชา
- พริกไทยป่น   1/2 ช้อนชา
- น้ำตาลทราย   1/2 ช้อนชา

เริ่มทำไข่ตุ๋นทรงเครื่องกันได้เลยค่ะ

1. เริ่มจากการนำไข่ไก่ หรือไข่เป็ด ตามใจชอบ มาตอกใส่ชามที่เตรียมไว้ แล้วตีไข่แดงเบาๆ ให้แหลก

2. ต่อจากนั้นก็ใส่นมสมดลงไป พร้อมกับปรุงรสชาติด้วยผงปรุงรสหมู และพริกไทยป่น คนเบาๆ ให้เข้ากันหรือจะปรุงรสชาติตามที่ชอบก็ได้ค่ะ

3. นำไข่ที่ตีไว้ไปกรองบนกระชอนตาถี่ๆ ตักไข่ที่กรองไว้แล้วใส่ลงไปในถ้วนที่เตรียมไว้พร้อมที่จะนึ่ง โดยภาชนะนั้นจะต้องทนความร้อนได้อย่างดีด้วยนะคะ เพราะเราจะต้องเตรียมนำไปนึ่ง

4. ก่อนที่เราจะนำไข่ไปนึ่ง เราต้องนำหม้อใส่น้ำยกขึ้นตั้งไฟในระดับปานกลางค่อนข้างแรงให้น้ำเดือดก่อน แล้วเราจึงนำซึ้งชั้นที่สองไปวาง และนำถ้วยไข่ไปวางและใช้ฝาหม้อปิดทิ้งไว้ แต่ต้องปรับไฟด้วยนะคะให้อยู่ในระดับอ่อนปานกลาง

5. ระหว่างที่เรารอไข่ตุ๋นกว่าจะสุก เราก็เริ่มไปเตรียมกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อยตั้งไฟในระดับปานกลาง พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมสับลงไปผัดให้หอม จากนั้นก็ใส่หมูลงไปผัดให้เข้ากัน

6. เติมน้ำซุป หรือน้ำสะอาดลงไปเล็กน้อยพอท่วมเนื้อหมู รอจนเดือดแล้วก็ใส่เห็ดหอม และแครอทที่หั่นเตรียมไว้ลงไปผัด และปรุงรสด้วย ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย และซอสหอยนางรมรสชาติตามใจชอบเลยค่ะ

7. เมื่อคนให้ทุกอย่างเข้ากันและสุกเรียบร้อยแล้วก็ใส่แป้งข้าวโพดละลายน้ำลงไป คนเบาๆ ให้แป้งสุกและใส ใส่ต้นหอมซอยลงไป คนให้เข้ากัน แล้วปิดไฟ

8. พอไข่ตุ๋นเสร็จแล้วก็ยกลงมา แล้วตักส่วนผสมที่ผัดไว้ใส่ลงไปในถ้วนไข่ตุ๋น โรยหน้าอีกซักนิดด้วยต้นหอมซอย แค่นี้ก็ทำให้ไข่ตุ๋นเราน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นแล้วนะคะ

ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง
ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง

เมนูง่ายๆ สำหรับคุณแม่บ้านที่เตรียมไว้ให้คุณหนูตัวน้อยๆ หรือคนในครอบครัว เสริฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ นะคะจะบอกว่าอร่อยอย่าบอกใครเชียวเลยค่ะ เป็นเมนูที่ง่ายๆ และอร่อยสุดยอดค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook