พิธีแต่งงานสำหรับคู่บ่าวสาวในช่วงเช้า

พิธีแต่งงานสำหรับคู่บ่าวสาวในช่วงเช้า

พิธีแต่งงานสำหรับคู่บ่าวสาวในช่วงเช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความรักเป็นสิ่งสวยงามสำหรับคนสองคน และเมื่อคนรักกันจับมือกันข้ามผ่านวันคืนต่างๆ จนกระทั่งมั่นใจแล้วว่าอยากจะแต่งงานกัน และเมื่อการแต่งงานเริ่มต้น เราก็ต้องมาศึกษาดูพิธีการต่างๆ ในตอนเช้าไปด้วยจริงไหม เพราะพิธีแต่งงานถือเป็นประเพณีที่สำคัญสำหรับคนไทย เพื่อให้พิธีการต่างๆ เป็นไปอย่างเรียบร้อย เราลองมาดูกันดีกว่าว่าพิธีแต่งงานในช่วงเช้ามีขั้นตอนอะไรกันบ้าง

wedding1
พิธีแต่งงานสำหรับคู่บ่าวสาวในช่วงเช้า

1. พิธีสงฆ์
พิธีสงฆ์จะเป็นพิธีแรกเพื่อเป็นสิริมงคลแก่คู่บ่าวสาว โดยเมื่อนิมนต์พระนั่งบนอาสนะเรียบร้อยแล้ว คู่บ่าวสาวจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จากนั้นพระสงฆ์จะเจริญคาถาอันเป็นมงคล พร้อมทำน้ำมนต์ เพื่อประพรมให้เป็นสิริมงคล และคู่บ่าวสาวร่วมกันตักบาตรพระสงฆ์ จากนั้นทำการถวายภัตราหาร พระสงฆ์เจริญพระคาถาให้พรอีกครั้งเพื่อเป็นสิริมงคลเป็นอันเสร็จพิธีสงฆ์ในช่วงเช้า

2. พิธีตั้งขบวนขันหมาก แห่ขันหมากและรับขันหมาก
โดยจะแบ่งเป็นขันหมากเอก ขันหมากโท และมักมีขบวนกลองยาวนำหน้าขบวนขันหมาก โดยเมื่อเริ่มตั้งขบวนเรียบร้อยแล้ว จะทำการแห่ขันหมากมายังบ้านเจ้าสาว เพื่อให้ทางฝ่ายเจ้าสาวรับขันหมาก

3. พิธีกั้นประตูเงินประตูทอง
เมื่อขบวนแห่ขันหมากของเจ้าบ่าวแห่มาถึงแล้ว บรรดาญาติๆ ทางฝ่ายเจ้าสาวจะทำการกั้นประตูเงินประตูทอง และจะมีการเรียกเงินค่าเปิดทางถ้าจะผ่านเข้าไป โดยการกั้นนั้นผู้กั้นประตูจะถือเป็นสายสร้อยเงินและสายสร้อยทอง

wedding
พิธีแต่งงานสำหรับคู่บ่าวสาวในช่วงเช้า

4. พิธีสู่ขอ
คือการนำขันหมากมาจัดวางเรียงกัน ให้ผู้ใหญ่ทางฝ่ายเจ้าสาวเป็นคนเปิดและทำการนับสินสอด หลังจากนั้นจะทำการโปรยถั่ว งา ข้าวเปลือก ข้าวตอก ดอกไม้ ใบเงิน ใบทอง แล้วทำการห่อสินสอดด้วยผ้าให้เรียบร้อย จากนั้นแม่ของเจ้าสาวจะทำการแบกห่อขึ้นบ่านำไปเก็บไว้

5. พิธีสวมแหวนหมั้น
จะเป็นเหมือนพิธีแลกแหวน โดยฝ่ายเจ้าบ่าวจะทำการสวมแหวนให้กับฝ่ายเจ้าสาวก่อน จากนั้นฝ่ายเจ้าสาวก็จะสวมแหวนให้ฝ่ายเจ้าบ่าวเป็นการแลกแหวนซึ่งกันและกัน

6. พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์และประสาทพร
โดยเริ่มจากคู่บ่าวสาวนั่งที่ตั่งเพื่อทำพิธีรดน้ำสังข์ โดยเจ้าสาวจะนั่งทางด้ายซ้ายของเจ้าบ่าว จากนั้นให้ประธานในพิธีทำการคล้องพวงมาลัยบ่าวสาว ตามด้วยสวมคงมลแฝดบนศีรษะของทั้งคู่ แล้วทำการเจิมหน้าผาก จากนั้นประธานจะเป็นผู้หลั่งน้ำสังข์และให้คำอวยพรสำหรับผู้บ่าวสาวเป็นคนแรก ตามด้วยผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาว จากนั้นจึงเป็นแขกเหรื่อที่มาร่วมงาน โดยจะไล่ตามลำดับอาวุโส

6. พิธีรับไหว้
เป็นพิธีในการไหว้ผู้ใหญ่ เพื่อขอพรและฝากเนื้อฝากตัวของคู่บ่าวสาว จากนั้นผู้ใหญ่จะรับไหว้พร้อมกับผูกข้อไม้ข้อมือให้กับคู่บ่าวสาว พร้อมกับให้พรและซองเงิน

wedding1
พิธีแต่งงานสำหรับคู่บ่าวสาวในช่วงเช้า

7. พิธีส่งตัวเข้าหอ
ตามประเพณีไทยแล้วก่อนการส่งตัวเข้าหอ จะมีการให้คู่สามีภรรยาที่รักใคร่และอยู่กินกันมาเป็นเวลานานแล้ว ทำพิธีปูที่นอน โดยหลังจากปูที่นอนเสร็จแล้วให้นอนบนที่นอนพูดคุยในเรื่องที่เป็นมงคล จากนั้นถึงจะเป็นขั้นตอนในการส่งตัวเข้าหอ โดยฝ่ายผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่ายจะมาให้ศีลให้พร และให้คำสอนในการครองชีวิตคู่ให้ยืนยาวต่อไป

การแต่งงานเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับการใช้ชีวิตคู่ ดังนั้น เมื่อบ่าวสาวเตรียมตัวแต่งงานกันแล้วก็ต้องเตรียมดูในเรื่องพิธีต่างๆ ที่สำคัญกันด้วยนะคะ โดยข้อมูลจากเรานี้เชื่อว่าให้สาระดีๆ แก่ว่าที่บ่าวสาวไม่น้อยทีเดียวค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook