กลิ่นบำบัดสำหรับแม่ตั้งครรภ์

กลิ่นบำบัดสำหรับแม่ตั้งครรภ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การใช้กลิ่นบำบัดถือเป็นการผ่อนคลายและบำบัดความเครียดได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้การใช้น้ำมันหอมระเหยเพื่อการผ่อนคลายแล้ว ยังสามารถช่วยในการบรรเทาอาการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับคุณแม่ตั้งครรภ์อีกด้วย วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ ในการใช้กลิ่นบำบัดสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มาฝากกันค่ะ

กลิ่นบำบัดสำหรับแม่ตั้งครรภ์
กลิ่นบำบัดสำหรับแม่ตั้งครรภ์

1. การใช้กลิ่นบำบัด ปัจจุบันน้ำมันหอมระเหยที่ใช้กันทั่วไป มักสกัดกลิ่นมาจากดอก ใบ ของพืชหรือผลของสมุนไพร ที่มีให้เลือกใช้หลายกลิ่น ซึ่งแต่ละกลิ่นจะให้ผลในการบำบัดบรรเทาอาการที่แตกต่างกันไป แต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ชอบกลิ่นหอมๆ ของธรรมชาติ จะต้องระวังในเรื่องการเลือกใช้น้ำมันหอมระเหย เพราะบางกลิ่นอาจเป็นอันตรายต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้ ดังนั้น ก่อนเลือกใช้น้ำมันหอมระเหยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรปรึกษาแพทย์ก่อน ข้อควรระวังในการใช้กลิ่นบำบัดเหล่านี้คือ ห้ามใช้ในระหว่างตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก เพราะเป็นช่วงที่ทารกกำลังสร้างตัว ซึ่งน้ำมันหอมระเหยหลายชนิดจะมีกลิ่นฉุนแรง และบางชนิดมีฤทธิ์เป็นกรด ที่จะกระตุ้นให้เกิดอันตรายต่อเด็กในท้องได้ และหลังจาก 3 เดือนไปแล้ว เพื่อความปลอดภัยก็ควรศึกษาดูก่อนว่ากลิ่นใดสามารถใช้ได้บ้างในช่วงอายุครรภ์ในช่วงนั้น ทั้งนี้ น้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติมักมีกลิ่นและการออกฤทธิ์ที่ค่อนข้างเข้มข้น หากต้องการนำมาใช้บำบัดโดยการสูดดมหรือถูนวดตามร่างกาย จึงควรใช้ในปริมาณที่พอเหมาะไม่มากเกินไป หรืออาจจะทำให้เจือจางก่อนก็ได้ จึงค่อยนำมาใช้

กลิ่นบำบัดสำหรับแม่ตั้งครรภ์
กลิ่นบำบัดสำหรับแม่ตั้งครรภ์

2. กลิ่นแบบไหนใช้ได้บ้าง น้ำมันหอมระเหยที่ใช้ได้สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นั้น มักใช้เพื่อการบำบัดบรรเทาอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ ซึ่งก่อนจะเลือกใช้กลิ่นใดก็ควรศึกษาสรรพคุณและทดสอบว่ามีอาการแพ้น้ำมันหอมระเหยชนิดนั้นหรือไม่ เพราะร่างกายของแต่ละคนมีการตอบสนองต่อสารเคมีที่แตกต่างกันโดยเฉพาะคุณแม่ที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ เช่น กลิ่นส้ม มะนาว และมะกรูด จะช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้และช่วยเติมความสดชื่นมีชีวิตชีวาได้ ถ้าใช้นวดจะทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น กลิ่นลาเวนเดอร์ ช่วยลดอาการปวดศีรษะทำให้สงบและผ่อนคลาย ถ้าใช้นวดจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ทำงานหนัก ทำให้นอนหลับสบาย กลิ่นยูคาลิปตัส เมื่อนำมาหยดลงบนผ้าหรือสำลีเพื่อสูดดม จะช่วยแก้ไอ แก้อาการหวัด คัดจมูกหรือแพ้อากาศได้ ส่วนกลิ่นดอกมะลินั้น สามารถช่วยทำให้จิตใจผ่อนคลายตื่นตัวไม่หดหู่เศร้าหมอง และยังช่วยลดอาการเต้านมคัดตึงในคุณแม่หลังคลอดอีกด้วยค่ะ

สำหรับการใช้น้ำมันหอมระเหยของคุณแม่ตั้งครรภ์ควรใช้ในระดับความเข้มข้นที่เจือจางและห้ามใช้โดยตรงกับผิวหรือสูดดมใกล้ชิด เพราะจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ควรทำให้เจือจางก่อนนำมาใช้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook